Thứ Hai, 28/12/2020, 10:34 [GMT+7]

Trắng đêm săn 'sói' trên dốc Kẻ Lè

(Congannghean.vn)-Nguyễn Đình Truyền điều khiển chiếc ôtô i10 lao nhanh như con “sói trắng” giữa đêm khuya nơi núi rừng Tây Bắc thì bỗng dưng khựng lại bởi “bức tường” kiên cố giữa đường. Lúc này, hàng chục chiến sĩ Cảnh sát với trang, thiết bị kỹ thuật đầy đủ, kỹ càng bất ngờ từ các hướng ập ra, bao vây chiếc xe, nhanh chóng khống chế, bắt giữ hắn cùng số lượng lớn viên nén màu “hồng”.
 
Đó là chuyên án ma túy mới nhất được Công an huyện Quỳ Châu dày công điều tra, đấu tranh và khám phá thành công khi chặn bắt quả tang đối tượng Nguyễn Đình Truyền (SN 1990) trú tại xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn về hành vi tàng trữ trái phép 1.000 viên hồng phiến.
Đối tượng Nguyễn Đình Truyền  cùng số tang vật ma túy
Đối tượng Nguyễn Đình Truyền cùng số tang vật ma túy
Truy vết con “sói trắng” miền Tây 
 
Trước đó, nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thời gian qua, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Châu đã chỉ đạo quyết liệt các đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường công tác bám, nắm chắc tình hình địa bàn, các tuyến, khu vực trọng điểm, phức tạp về tội phạm để kịp thời phát hiện, đưa ra các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn và triệt phá.
 
Bám sát sự chỉ đạo trên, với vai trò là lực lượng nòng cốt trên mặt trận phòng, chống tội phạm, nhất là loại tội phạm về ma túy, Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT Công an huyện Quỳ Châu đã chủ động tập trung tối đa lực lượng, chia làm nhiều tổ công tác, áp dụng một cách đồng bộ, sắc bén các biện pháp nghiệp vụ nhằm đánh mạnh, đạt hiệu quả cao vào các hoạt động phạm tội diễn ra trên địa bàn. Với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, ngay trong đầu tháng 12/2020, các trinh sát ma túy của Đội đã phát hiện 1 đối tượng người ở địa phương khác thường xuất hiện, lưu thông qua lại trên địa bàn, hoạt động một cách lén lút, không rõ mục đích; có nhiều biểu hiện nghi vấn về các hoạt động liên quan đến mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngay lập tức, 1 tổ công tác bí mật theo dõi để thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến kẻ nghi vấn trên.
 
Chỉ sau 1 thời gian ngắn điều tra, xác minh, chân dung cũng như mọi thông tin, hoạt động của đối tượng nghi vấn được Tổ công tác nắm một cách rõ ràng, đầy đủ và chi tiết. Đó là Nguyễn Đình Truyền (SN 1990) trú tại xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn. Mặc dù gia đình có hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn, tuy nhiên, do đua đòi ăn chơi, bị các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo nên hắn sớm sa chân vào vũng lầy, hắn “bập” vào ma túy ngay từ khi còn trẻ. Với bản tính siêng ăn, nhác làm, Truyền ngày càng dính sâu vào tệ nạn ma túy. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện và tiêu xài cá nhân, hắn đi lên khu vực biên giới huyện Quế Phong, tìm cách móc nối với một số đối tượng sừng sỏ về ma .túy ở đây để lấy “nguồn” rồi mang về địa phương chia nhỏ, bán lẻ lại cho các con nghiện khác.
 
Để qua mắt lực lượng chức năng, trong mỗi lần hoạt động, hắn thường xuyên thay đổi phương tiện, quần áo, địa điểm, địa bàn, các tuyến đường khi di chuyển và đặc biệt là sự tính toán kỹ lưỡng khi nhận hàng, đưa hàng về trong đêm khuya. Những thủ đoạn tinh vi, sự cảnh giác cao độ của hắn đã gây không ít khó khăn cho lực lượng trinh sát trong quá trình theo dõi, bám di biến động của đối tượng.
 
Hành trình săn “sói”
 
Qua những thông tin từ các trinh sát báo về, đồng thời xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an huyện Quỳ Châu đã tiến hành củng cố thêm các chứng cứ, tài liệu liên quan rồi báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An để xin ý kiến chỉ đạo. Được sự đồng ý, chỉ đạo trực tiếp từ Lãnh đạo Công an tỉnh, Thượng tá Nguyễn Đình Hùng, Trưởng Công an huyện đã xác lập chuyên án đấu tranh và giao cho Thượng tá Vi Xuân Thủy, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban Chuyên án; đồng thời huy động các đội nghiệp vụ với lực lượng nòng cốt là Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT cùng vào cuộc để tổ chức điều tra, phá án.
 
Tuy nhiên, sau gần 10 ngày bám sát di biến động của đối tượng, các thành viên trong Ban chuyên án nhận thấy Nguyễn Đình Truyền bỗng dưng “nằm im”, không có một động tĩnh gì liên quan đến hoạt động phạm tội. Trong không khí khẩn trương ở trụ sở Công an huyện, giữa cái giá lạnh nơi miền núi cao, Ban chuyên án đã tiến hành họp bàn kỹ lưỡng, đánh giá và đưa ra những nhận định khác nhau về đối tượng cũng như lên kế hoạch phá án. 
 
Theo đó, các thành viên trong Ban chuyên án đều có chung một nhận định, đây là thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, Truyền cũng như nhiều đối tượng khác chắc chắn sẽ manh nha hoạt động trở lại. Có thể đối tượng đánh hơi thấy mùi nguy hiểm nên chỉ tạm dừng lại, chờ thời cơ để thực hiện chuyến hàng lớn cuối năm. Bên cạnh đó, hắn là một kẻ nghiện ngập ma túy nặng nên sẽ bị mờ mắt bởi những đồng tiền dễ dàng kiếm được; sẵn sàng bất chấp tất cả, liều mình mang hàng nghìn viên ma túy từ biên giới về xuôi nhằm kiếm lời. Vì vậy, Thượng tá Vi Xuân Thủy tiếp tục động viên CBCS vượt khó khăn, nêu cao tinh thần quyết tâm, kiên trì đeo bám, theo dõi, thu thập thông tin đối tượng; chờ thời cơ, thời điểm thuận lợi để đấu tranh, bắt giữ.
 
Và đúng như nhận định, sau gần 20 đêm thức trắng theo dõi, mật phục, đến tối 19/12, Ban chuyên án nhận được nguồn tin quan trọng từ các trinh sát báo về, Nguyễn Đình Truyền đang chuẩn bị mang một lượng ma túy lớn từ huyện Quế Phong về Nghĩa Đàn trong đêm nay. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, phương án tác chiến, kế hoạch vây bắt nhanh chóng được Ban chuyên án tiến hành hội ý một cách khẩn trương, kỹ lưỡng, vạch ra chi tiết, cụ thể. Trong đó, một yêu cầu quan trọng nhất được đặt ra trong kế hoạch, đó là phải bảo đảm yếu tố an toàn tuyệt đối cho nhân dân và lực lượng tham gia phá án. 
 
Các thành viên ngay lập tức được toả ra các địa điểm định sẵn để tiến hành mật phục, vây bắt đối tượng. Quá trình mật phục, đến khoảng 1 giờ ngày 20/12, tại con dốc Kẻ Lè thuộc xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu xuất hiện tiếng xe ôtô vọng đến mỗi lúc một gần… Trong màn sương mù bao phủ, ánh đèn xe dọi thẳng, lao nhanh trên tuyến Quốc lộ 48. 
 
Nhận được mệnh lệnh phá án, các tổ công tác lập ra chốt chặn hàng chục mũi trinh sát bất ngờ ập ra từ nhiều hướng, bao vây lấy chiếc xe mà Nguyễn Đình Truyền điều khiển. Khám xét tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ 1.000 viên hồng phiến được giấu kỹ trên xe ôtô nhãn hiệu Huyndai i10 cùng một số tang vật có liên quan. Ngay sau đó, Truyền cùng tang vật đã được dẫn giải về trụ sở Công an huyện để đấu tranh, làm rõ.
 
Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu, qua đấu tranh bước đầu, Nguyễn Đình Truyền đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.
.

Quang Phong

.