Thứ Bảy, 26/12/2020, 06:44 [GMT+7]

Chặt đứt đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn

(Congannghean.vn)-Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, vào khoảng 21 giờ ngày 19/12, Công an TP Vinh phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan đấu tranh, triệt phá thành công 1 chuyên án lớn, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; Thu giữ số lượng lớn tang vật, gồm: 11 bánh hêrôin, 2 kg ma túy đá, 2 kg ketamine, 5.000 viên ma túy tổng hợp, 20 kg pháo nổ, 1 dao nhọn cùng một số tang vật có liên quan khác.
 
Đường dây ma túy từ Lào về TP Vinh
 
Thời điểm cuối năm, khi mà điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa gió, lũ lụt diễn ra triền miên thì cũng là lúc các đối tượng cộm cán về ma túy bắt đầu rục rịch hoạt động. Chúng móc nối, cấu kết với một số đối tượng ở bên kia biên giới để lấy “hàng” rồi vận chuyển về địa bàn thành phố tiêu thụ. Trước tình hình trên, thời gian vừa qua, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo quyết liệt các đội nghiệp vụ, nhất là Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy tăng cường công tác bám, nắm tình hình nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy. 
    Đối tượng Hoàng Văn Tuấn (X) và số tang vật tại cơ quan Công     an
Đối tượng Hoàng Văn Tuấn (X) và số tang vật tại cơ quan Công an
Thông qua công tác nghiệp vụ cơ bản, vào cuối tháng 10/2020, lực lượng trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an TP Vinh đã phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ Lào về TP Vinh tiêu thụ với quy mô, tổ chức kín kẽ, số lượng cực lớn. Tổ chức xác minh, thu thập thông tin liên quan, danh tính của nhóm đối tượng nằm trong đường dây cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng đã được các trinh sát đánh án ma túy Công an TP Vinh dựng lên một cách cụ thể và lên kế hoạch đấu tranh, triệt phá.
 
Theo đó, nhóm đối tượng trên gồm Hoàng Văn Tuấn (SN 1978) và Hoàng Văn Phượng (SN 1969), cùng trú tại xóm Long Tiến, xã Thanh Long, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Qua điều tra, được biết do là anh em họ nên Tuấn và Phượng liên kết, móc ngoặc với nhau tạo thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy khép kín, hoạt động có tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người; trong đó, Phượng là kẻ cầm đầu, còn Tuấn làm nhiệm vụ vận chuyển “hàng” về TP Vinh tiêu thụ. 
 
Đặc biệt, Tuấn và Phượng luôn cẩn trọng, cảnh giác cao độ trong từng hành động, từng lần di chuyển với phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hòng qua mắt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, có một điều mà bọn chúng không ngờ tới, đó là mọi di biến động của chúng đã rơi vào “tầm ngắm” của lực lượng trinh sát Công an TP Vinh.
 
Củng cố đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan, Công an TP Vinh đã báo cáo tình hình và xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh để lên kế hoạch đấu tranh, triệt phá đường dây ma túy trên. Một chuyên án ma túy ngay lập tức được xác lập cùng sự vào cuộc của hàng chục CBCS dày dạn kinh nghiệm trong chiến đấu thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an TP Vinh.
 
Triệt phá
 
Sau gần 2 tháng kiên trì theo dõi, đến ngày 19/12, Ban chuyên án nhận được thông tin từ các trinh sát báo về, Tuấn sẽ chuẩn bị vận chuyển ma túy với số lượng cực lớn từ Lào qua huyện Thanh Chương để mang xuống TP Vinh tiêu thụ. Qua xác minh thông tin là chính xác, đồng thời xét thấy đây là thời điểm chín muồi, thời cơ thuận lợi nên Ban chuyên án đã ra quyết định phá án. Một cuộc họp khẩn ngay lập tức được diễn ra để lên kế hoạch đấu tranh, bắt quả tang các đối tượng cùng tang vật. Trong đó, một yêu cầu quan trọng được Ban chuyên án đặt lên hàng đầu, đó là sự an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án và người dân xung quanh trong quá trình vây bắt đối tượng.
Đối tượng Hoàng Văn Phượng
Đối tượng Hoàng Văn Phượng
Khi trời vừa nhá nhem tối, Ban chuyên án nhanh chóng chia ra nhiều mũi công tác, tỏa ra các địa điểm đã được định sẵn trong kế hoạch, âm thầm mật phục, theo dõi. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, khi Tuấn điều khiển xe máy với tốc độ cao trên tuyến Quốc lộ 46C thuộc địa phận xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Chương thì các tổ công tác mật phục ở đây đồng loạt nhận được mệnh lệnh vây bắt. 
 
Theo đó, 1 tổ công tác gồm Công an TP Vinh phối hợp với Công an huyện Thanh Chương và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thuỷ, Đồn Biên phòng Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương đã bao vây lấy Tuấn. Quá trình bị vây bắt, Tuấn đã sử dụng dao nhọn chống trả lực lượng chức năng hòng thoát thân. Nhưng với tinh thần quyết tâm cao cùng những biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Tổ công tác đã nhanh chóng khống chế, tóm gọn đối tượng; đồng thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn lực lượng. 
 
Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ số tang vật gồm: 10 bánh hêrôin, 2 kg ma tuý đá, 2 kg ketamine và 4.000 viên ma tuý tổng hợp. 
 
Ngay sau đó, Công an TP Vinh đã tổ chức bắt khẩn cấp đối tượng Hoàng Văn Phượng, là kẻ cầm đầu đường dây ma túy này. Khám xét nhà riêng của đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 1 bánh hêrôin, 1.000 viên ma tuý tổng hợp và 20 kg pháo nổ. 
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, bước đầu 2 đối tượng Tuấn và Phượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, chuyên án vẫn đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.
.

Quang Phong

.