Thứ Tư, 23/12/2020, 09:09 [GMT+7]
Công an TP Vinh

Phá chuyên án lớn thu 1 kg ma túy đá và 1.000 viên ma túy tổng hợp

(Congannghean.vn)-Sau khi mua số lượng lớn chất ma túy các loại từ khu vực biên giới Việt - Lào, Toàn mang xuống TP Vinh rồi đưa cho Thân theo đơn “đặt hàng”. Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Thân giấu “hàng” một cách kín kẽ ở trong vườn nhà và chỉ lấy ra mỗi khi có “khách”.  
 
Theo thông tin mới nhất từ Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết, thực hiện mệnh lệnh của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngay trong ngày đầu ra quân (15/12), đơn vị đã đấu tranh, khám phá thành công 1 chuyên án ma túy lớn, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ tang vật, gồm: 1 kg ma túy đá và 1.000 viên ma túy tổng hợp (MTTH).
2 đối tượng Thân và Toàn cùng số tang vật bị thu giữ
2 đối tượng Thân và Toàn cùng số tang vật bị thu giữ
Đường dây ma túy từ Quế Phong về TP Vinh
 
Vào trung tuần tháng 10/2020, thông qua công tác nắm tình hình địa bàn và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ cơ bản,  CBCS Công an phường Bến Thủy, TP Vinh phát hiện có một số đối tượng lạ mặt thường cung cấp các loại chất ma túy cho “dân chơi”, “con nghiện” trên địa bàn TP Vinh; gây phức tạp và làm ảnh hưởng đến công tác bảo đảm ANTT tại địa phương. 
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Công an TP Vinh, một chuyên án đã được xác lập. Công an TP Vinh đã huy động các trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy vào cuộc, phối hợp với Công an phường Bến Thủy để tiến hành điều tra, làm rõ. 
 
Qua theo dõi, xác minh, lực lượng trinh sát trong Ban chuyên án xác định rõ 2 đối tượng nghi vấn trong đường dây ma túy nói trên là Trần Văn Toàn (SN 1996) trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong và Nguyễn Văn Thân (SN 1956) trú tại xã Nghi Ân, TP Vinh. Nguồn “hàng” được chúng lấy về để cung cấp cho các “con nghiện” trên địa bàn TP Vinh là từ các đối tượng cộm cán người Mông (Lào) ở khu vực biên giới Việt Nam - Lào, sát địa phận huyện Quế Phong. 
 
Điều tra, thu thập thông tin sâu vào từng đối tượng, Ban chuyên án nắm được, Toàn là người sinh ra và lớn lên tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong - địa bàn “nóng” về ma túy. Cùng với đó là hoàn cảnh gia đình éo le khi bố Toàn đã mất, còn mẹ đi lấy chồng mới. Do vậy, y tỏ ra lỳ lợm, lưu manh và sớm bập vào “cái chết trắng”. Cũng từ đó, Toàn quen biết, giao lưu với nhiều “đầu nậu” ma túy ở phía bên kia biên giới; lấy “hàng” từ các đối tượng này rồi mang xuống địa bàn TP Vinh để tiêu thụ nhằm kiếm tiền tiêu xài cá nhân và thỏa mãn cơn nghiện.
 
Tại TP Vinh, Toàn nhanh chóng tìm được đầu mối là đối tượng Nguyễn Văn Thân, một kẻ từng có tiền án về tội danh liên quan đến ma túy. Mặc dù tuổi đã ngoài 60, tuy nhiên Thân lại không chịu “cải tà, quy chính” mà tiếp tục dấn thân vào con đường tội lỗi; thực hiện các vụ giao dịch, cung cấp ma túy hoặc bán lẻ cho những đối tượng “nghiện”, “dân chơi” trên địa bàn thành phố. 
 
Sau nhiều ngày đêm theo sát di biến động của từng đối tượng, Ban chuyên án đã nắm được phương thức, thủ đoạn hoạt động của đường dây ma túy trên. Theo đó, sau khi nhận đơn “đặt hàng” từ đối tượng Thân, Toàn bắt xe khách đi về Quế Phong. Sau đó, y băng rừng, xuyên qua khu vực biên giới Việt Nam - Lào để lấy hàng với số lượng lớn từ các “đầu nậu” ở đây. Lấy “hàng” xong, Toàn trực tiếp vận chuyển xuống TP Vinh rồi đưa lại cho Thân.
 
Với bản tính gian manh, xảo quyệt, Thân cất giấu số ma túy ở lùm cây phía sau vườn nhà hòng tránh sự phát hiện, khám xét của lực lượng chức năng. Mỗi khi khách quen biết có nhu cầu, hắn mới lấy ra để “giao dịch”.
 
Một khó khăn cho Ban chuyên án trong quá trình theo dõi, đó là chúng thường chọn thời điểm giao dịch vào khoảng thời gian nhá nhem tối hoặc tờ mờ sáng; nhất là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt; mưa gió, giá rét triền miên trong tháng 11 vừa qua. Một thủ đoạn hết sức tinh vi đó là chúng không sử dụng điện thoại để liên hệ, trao đổi giao dịch mà sử dụng các ký hiệu đặc biệt được đặt ra từ trước nên gây rất nhiều khó khăn trong việc điều tra, phá án.
 
Cất vó
 
Ròng rã hơn 2 tháng trời âm thầm đeo bám, mật phục, đến tối 14/12, Ban chuyên án nhận được nguồn tin quan trọng, Trần Văn Toàn đang vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ huyện Quế Phong xuống địa bàn TP Vinh. Qua xác minh thông tin, nhận định thời cơ đã chín muồi nên Ban chuyên án quyết định phá án.
 
Một cuộc họp khẩn lập tức được triển khai nhằm lên kế hoạch bắt giữ đối tượng, chặt đứt đường dây ma túy trên. Theo đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Công an TP Vinh, Ban chuyên án đã đưa ra các phương án tác chiến với kế hoạch vây bắt một cách đầy đủ, chi tiết nhất để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các thành viên tham gia phá án cũng như tóm gọn đối tượng cùng số tang vật.
 
Đến khoảng 4 giờ 30 phút ngày 15/12, tại khu vực xã Nghi Ân, TP Vinh, Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy phối hợp với Công an phường Bến Thủy, TP Vinh khám phá thành công chuyên án, bắt gọn Toàn và Thân về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 1 kg ma túy dạng đá và 1.000 viên MTTH.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Toàn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Còn riêng đối tượng Thân, bước đầu hắn tỏ ra chống đối, không hợp tác với cơ quan Công an. Tuy nhiên, trước những chứng cứ không thể chối cãi mà các điều tra viên đưa ra cùng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Thân đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.
.

Quang Phong

.