Thứ Hai, 21/12/2020, 08:53 [GMT+7]

Gian nan cuộc tầm nã đối tượng giết người 22 năm lẩn trốn

(Congannghean.vn)-Sau khi cùng đồng bọn gây án, Phạm Đức Bình bỏ trốn khỏi địa phương vào Tây Ninh sinh sống, thay tên đổi họ, tạo cho mình vỏ bọc mới hoàn hảo. Sau hơn 22 năm nỗ lực xác minh, tìm kiếm, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An đã truy bắt thành công đối tượng Bình.
 
Vụ án mạng 22 năm trước
 
Mùa hè năm 1998, Phạm Đức Bình (SN 1976) trú tại phường Quang Tiến, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An khi đó mới 22 tuổi theo các anh em trong họ lên Quỳ Châu khai thác gỗ. Ngoài Bình có 3 người nữa dựng lán trại ở bản Tép, xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu. Ở khu vực này, không chỉ có lán của Bình mà còn có nhiều người dân tứ xứ đổ về. Một buổi chiều nắng như đổ lửa, sau một ngày lao động vất vả, nhóm của Bình rủ nhau uống rượu. Trong quá trình uống rượu, Bình và những người anh em xảy ra mâu thuẫn, xô xát với nhóm người lán bên cạnh. Trong quá trình xô xát, nhóm của Bình dùng hung khí tấn công khiến anh Lê Văn Long trú tại xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu tử vong, những người khác bị thương. Sau khi gây án, Phạm Đức Bình bỏ trốn khỏi địa phương. 3 người trong nhóm là Phạm Đức Báo, Phạm Đức Đáp và Võ Văn Tùng bị bắt và truy tố về tội giết người và gây rối trật tự công cộng.

Dẫn dải đối tượng Phạm Đức Bình
Dẫn giải đối tượng Phạm Đức Bình
Ngày 11/7/1998, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Phạm Đức Bình về tội giết người. Đằng đẵng 22 năm, cuộc truy tìm hung thủ gây án Phạm Đức Bình vẫn như mò kim đáy bể. Thế nhưng, những người lính tầm nã Phòng CSHS Công an Nghệ An vẫn chưa bao giờ bỏ cuộc, kiên trì xác minh những manh mối, thông tin về đối tượng dù là nhỏ nhất. 
 
Thay tên đổi họ, tạo vỏ bọc hoàn hảo
 
Từ ngày Phạm Đức Bình bỏ trốn, ngoài việc nỗ lực xác minh, truy tìm thông tin đối tượng, lực lượng Công an luôn kiên trì tìm cách vận động, thuyết phục gia đình Bình khuyên đối tượng ra đầu thú, tuy nhiên không có kết quả. Sau này, khi bị bắt, Phạm Đức Bình khai rằng, trong thời gian lẩn trốn, Bình có về thăm nhà 2 lần. Cả 2 lần, Bình đều trở về chớp nhoáng khi chập tối, ngủ lại một đêm rồi đi ngay khi trời vừa sáng vì thế không một ai phát hiện. 
 
Bỏ trốn biệt tích khỏi địa phương, Bình dạt vào các tỉnh phía Nam trốn chui lủi, ai thuê gì làm nấy. Bình dừng chân tại Tây Ninh, đi vào khu vực vùng sâu, vùng xa sau đó định cư tại tổ 5, ấp Bàu Bền, xã Thạch Bắc, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, nằm giáp biên giới Campuchia. Tại đây, Phạm Đức Bình tạo cho mình một vỏ bọc mới, thay tên đổi họ thành Phạm Đức Vinh. Trong vai một người xa quê vào lập nghiệp, Vinh siêng năng, chịu khó làm rẫy, lái máy cày và thân thiện, cởi mở với bà con lối xóm. Vài năm sau đó. Vinh lấy vợ, sinh con. Vợ của Vinh là người Đồng Tháp và chị chẳng hay biết gì về quá khứ tội lỗi của chồng. Để che giấu thân phận của mình, Phạm Đức Vinh còn xây dựng mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương. Đó cũng là lý do khi Vinh bị bắt, người thân trong gia đình và bà con lối xóm đều bị sốc. 
Đối tượng Phạm Đức Bình
Đối tượng Phạm Đức Bình
Hành trình truy tìm kẻ thủ ác
 
Từ những nguồn tin có giá trị về đối tượng đang lẩn trốn tại Tây Ninh, Phòng CSHS đã xác lập chuyên án, khẩn trương truy bắt đối tượng về quy án. Giữa tháng 12, tổ công tác do đích thân Trung tá Biện Viết Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát truy nã làm Tổ trưởng tức tốc vào Tây Ninh. Tại đây, Tổ công tác đã phối hợp với Phòng CSHS Công an tỉnh Tây Ninh xác minh thông tin về đối tượng Phạm Đức Bình. Thế nhưng, theo như những thông tin mà phía Công an Nghệ An cung cấp thì trên địa bàn không có đối tượng như mô tả. Việc xác minh đối tượng gặp nhiều khó khăn và mất thời gian bởi thời điểm mà Phạm Đức Bình gây án tại quê nhà y chưa làm chứng minh nhân dân. Vì thế, mọi thông tin về đối tượng gần như không có. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã tiến hành xác minh thông tin nhân thân đối tượng. Qua rà soát xác minh, thông tin về đối tượng Phạm Đức Vinh hoàn toàn trùng khớp với đối tượng đang bị truy nã Phạm Đức Bình.
 
Đó là cơ sở để tổ công tác nhận định Vinh và Bình là một. Những ngày tại Tây Ninh, lực lượng Công an đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xác minh về Phạm Đức Vinh. Đúng như nhận định của cơ quan Công an, Phạm Đức Vinh chính là đối tượng giết người 22 năm trước. 18 giờ ngày 18/12, Tổ công tác phối hợp với Công an tỉnh bạn đã tiến hành áp sát ngôi nhà của Bình, bắt giữ thành công đối tượng trong sự ngạc nhiên của vợ con và bà con lối xóm. Thời điểm bị bắt, Bình vẫn một mực cho rằng mình là Vinh. Tuy nhiên, trước chứng cứ của cơ quan Công an, Phạm Đức Bình đã cúi đầu nhận tội. Sau khi hoàn tất các thủ tục, cơ quan Công an đã dẫn giải đối tượng về Nghệ An vào sáng 19/12, khép lại hành trình truy tìm kẻ thủ ác trong suốt gần 23 năm qua. Đây cũng là chiến công đặc biệt xuất sắc của Phòng CSHS trong đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
.

Huyền Thương

.