Thứ Ba, 22/12/2020, 08:16 [GMT+7]

Triệt xoá đường dây đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương vừa ra quyết định khởi tố vụ án, bước đầu khởi tố 1 bị can  về hành vi mua bán người để tiếp tục điều tra, mở rộng. Đây là một trong những đối tượng chính trong đường dây mua bán người mà đơn vị vừa phát hiện và triệt xoá trong ngày đầu ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và bảo đảm ANTT trên địa bàn dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
 
2 phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc
 
Đầu tháng 12/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương nhận được đơn trình báo của chị Vi Thị M.H. (SN 1996) trú tại bản Ang, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương với nội dung: Khoảng năm 2016, khi vừa làm mẹ đơn thân, không có công ăn việc làm ổn định, không có tiền để nuôi con nên chị muốn đi làm ăn xa để kiếm tiền. Vừa lúc đó, Quang Thị C.  (SN 1995) trú cùng bản đến chơi và rủ sang Trung Quốc kiếm việc làm. Sau khi hỏi rõ hơn về việc đi làm ở Trung Quốc và được C. giới thiệu là sẽ có người quen đưa 2 người đi thì H. đồng ý. Lúc đó là vào khoảng tháng 10/2016.
Đối tượng Lương Thị Tinh
Đối tượng Lương Thị Tinh
 
Vài ngày sau, H. và C. bắt xe khách Ka Long đi từ thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương để đến Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh theo sự hướng dẫn của một người phụ nữ tên Hong. Trước khi đi, H. và C. có nói với gia đình của mình là đi Trung Quốc cùng một người phụ nữ ở bản Khe Chi để làm ăn, nhưng không nói rõ là đi làm việc gì. Khi đến Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, H. và C. gặp Hong cùng một người đàn ông tên Tuấn trú tại TP Hải Phòng và được bố trí ngủ lại Móng Cái 1 đêm. Ngày hôm sau, Hong và Tuấn sắp xếp thuyền đưa H., C. vượt biên sang Trung Quốc bằng đường sông rồi đến nhà một người phụ nữ tên Hồng thuộc tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc. Tại đây, H. và C. được Hong cho biết sự thật là sẽ phải đi lấy chồng thì mới có tiền gửi về nhà, nếu không lấy chồng thì sẽ phải bồi thường gấp đôi chi phí đi lại mà Hong đã bỏ ra. Do lo sợ không có tiền bồi thường và đang ở trên đất Trung Quốc, không biết đường đi, tiếng nói nên cả 2 buộc phải đồng ý. Sau khi ở lại nhà của người phụ nữ tên Hồng, H. và C. được thị đưa đến gặp 1 người phụ nữ khác tại tỉnh Hồ Bắc. Tại đây, cả 2 người phụ nữ này đều bị các đối tượng lừa bán cho những người đàn ông Trung Quốc. Sau nhiều năm sống tủi nhục nơi xứ người và bị xem như một món hàng để bọn buôn người bán lại cho những người Trung Quốc, H. đã tìm cách trốn về Việt Nam và viết đơn cầu cứu lực lượng chức năng.
 
Lần theo dấu vết tội phạm
 
Tại trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương, người thiếu phụ chưa tròn 25 tuổi dường như chưa hết hoảng hốt khi nhớ lại khoảng thời gian bị gả bán sang Trung Quốc. H. cho biết: Sau khi đi theo người đàn ông Trung Quốc gặp đầu tiên về làm vợ được 3 ngày thì H. bị trả lại cho người phụ nữ tên Tinh do H. sử dụng thuốc tránh thai, không muốn sinh con. Đồng thời còn bị phía nhà chồng hờ bắt phải bồi thường số tiền 64.000 nhân dân tệ. Không có tiền để trả, H. buộc tiếp tục phải ở lại nhà Tinh cùng với C.. Ở được chừng 1 tuần thì có một người đàn ông khác đến xem mặt và chọn mua C. về làm vợ và trả giá 65.000 nhân dân tệ. Do không chịu được cuộc sống khổ cực nơi nhà chồng, khoảng 1 tháng sau, C. cũng bỏ trốn. Còn H. cũng có một người đàn ông khác đến xem mặt và ra giá 45.000 nhân dân tệ, trong đó: 20.000 nhân dân tệ là để cho H. tự gửi về cho gia đình ở Việt Nam, 25.000 nhân dân tệ do Tinh giữ để chi trả cho Hong và hưởng lợi. Tuy nhiên, cuộc sống bị gả bán làm vợ cho người đàn ông Trung Quốc lần thứ 2 cũng chẳng dễ dàng gì. Sau nhiều năm sống tủi nhục, H. đã trốn thoát về Việt Nam, đồng thời làm đơn cầu cứu lực lượng chức năng.
 
Từ những lời kể đứt quãng, với những mốc thời gian không rõ ràng cũng như việc nhận dạng đối tượng đưa mình đi bán sang Trung Quốc không cụ thể nhưng các điều tra viên vẫn kiên nhẫn ghi chép tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ nhằm lần ra dấu vết của tội phạm. Sau khi nắm và xác minh thông tin tố giác của bị hại, các điều tra viên Đội ĐTTH Công an huyện đã báo cáo Lãnh đạo Công an huyện. Trước tình hình mua bán người vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp trên địa bàn và kịp thời truy bắt đối tượng trong đường dây mua bán người này, lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã họp và quyết định xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, phương tiện truy tìm và bắt đối tượng về quy án.
 
Sau khi chuyên án được xác lập, các điều tra viên, trinh sát giàu kinh nghiệm am hiểu địa bàn của Công an huyện nhanh chóng được tung vào cuộc điều tra, phối hợp với các lực lượng liên quan tiến hành xác minh tung tích của các đối tượng. Từ những thông tin rời rạc, ít ỏi mà bị hại cung cấp, nhưng bằng công tác nghiệp vụ sắc bén, các thành viên trong Ban chuyên án đã xác định được các đối tượng trong đường dây này gồm Lương Thị Tinh (SN 1981) trú tại bản Quang Yên, xã Tam Đình và Xên Thị Hong trú tại thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương. Tuy nhiên, qua xác minh được biết, Hong đã chết từ đầu năm 2020, còn Tinh hiện đã lấy chồng và sống tại Trung Quốc. Vụ án tưởng đi vào ngõ cụt, tuy nhiên, tiếp tục xác minh, Ban chuyên án phát hiện Tinh vẫn thường về Việt Nam thăm quê và có thời gian ở lại khá lâu. Trong lúc chuyên án đang được điều tra thì nhận được thông tin, Tinh vừa có mặt tại địa phương. Lập tức Ban chuyên án hội ý nhanh và triển khai kế hoạch vây bắt đối tượng này. Đúng sau lễ ra quân tấn công, trấn áp tội phạm của đơn vị cũng là lúc Ban chuyên án nhận lệnh có mặt tại nơi đối tượng Tinh xuất hiện và phá án thành công.
 
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.
.

Hải Việt

.