Thứ Sáu, 25/12/2020, 09:00 [GMT+7]

Bắt giữ đối tượng thay tên đổi họ trốn truy nã hơn 10 năm

(Congannghean.vn)-Sau khi trốn truy nã, để che giấu thân phận của mình, tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, Đinh Văn Cường thay tên đổi họ, phiêu bạt từ Bắc vào Nam, làm đủ nghề để mưu sinh. Tuy nhiên, “lưới trời tuy thưa mà khó thoát”, dù tạo vỏ bọc hoàn hảo song hành tung của Đinh Văn Cường vẫn bị Công an huyện Thanh Chương lật tẩy.
Đối tượng Đinh Văn Cường
Đối tượng Đinh Văn Cường
Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2009, Đinh Văn Cường làm thuê cho một đại lý gạch men với nhiệm vụ đi giao hàng và nhận tiền từ các quầy hàng. Vào ngày 1/10/2009, lợi dụng lòng tin của chủ đại lý, Đinh Văn Cường đã chiếm đoạt số tiền bán gạch men hơn 10 triệu đồng và chiếc xe máy BKS 14K7-3375 của anh Đỗ Mạnh Hà (trú tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh).
 
Ngày 7/12/2009, Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Văn Cường về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 140, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, do nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình nên sau khi chiếm đoạt tài sản, Cường đã bỏ trốn. Sau quá trình truy tìm nhưng không có kết quả, Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định truy nã số 04 ngày 23/12/2009 đối với Đinh Văn Cường về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trước đó, Cường từng có 1 tiền án về tội cướp tài sản.
 
Được biết, sau khi chiếm đoạt tài sản của chủ đại lý gạch men, Cường đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, phiêu bạt vào một số tỉnh ở miền Nam. Để không bị nghi ngờ, Cường sống khép kín, không giao lưu với mọi người bên ngoài. Ngày đi làm thuê ở trong sâu các rẫy cà phê hay làm bốc vác tại các công trường, đêm về ngủ vật vờ ở các ngôi nhà bỏ hoang. 
 
Sau một thời gian dài sống nay đây mai đó ở các tỉnh miền Nam, Đinh Văn Cường đã lần mò về huyện Thanh Chương sinh sống. Trong những ngày lẩn trốn, nơm nớp lo sợ những tội lỗi mình gây ra bị phát giác, Cường đã nghĩ ra “chiêu” thay tên, đổi họ thành Đinh Thế Bình. Cũng tại đây, hắn ta cặp rồi sống với nhau như vợ chồng với một người phụ nữ và có với nhau một người con. Nhằm che giấu thân phận thật sự của mình, Đinh Văn Cường đã đổi cả giọng nói (từ nói tiếng Bắc sang nói tiếng miền Trung) và sau đó xin vào làm công nhân lái máy múc tại một công trường thuộc xã Thanh Giang. Để an toàn hơn, từ khi bỏ trốn, Đinh Văn Cường không liên lạc về với gia đình, người thân. Gã nghĩ, với mác công nhân làm ăn chăm chỉ, họ tên đã khác sẽ là vỏ bọc hữu hiệu, để không ai còn biết về mình đã từng là kẻ bất hảo, sự thật về thân phận mình có lẽ sẽ được vùi chôn vào quá khứ.
 
Tuy nhiên, mọi việc đều không như Cường nghĩ bởi mọi di biến động của gã đã không thoát khỏi “tầm ngắm” của lực lượng Công an huyện Thanh Chương. Qua công tác nắm tình hình, bám địa bàn, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện đã xác minh và lần theo mọi dấu vết để tìm thời cơ thích hợp truy bắt.
 
Vào khoảng 17 giờ ngày 15/12, lợi dụng lúc công nhân lái máy múc tan ca ra về, Đinh Văn Cường không đề phòng, các tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện phối hợp với Công an xã Thanh Giang đã bất ngờ khép chặt vòng vây, bắt giữ thành công đối tượng Cường. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đang hoàn tất hồ sơ để bàn giao đối tượng Đinh Văn Cường cho Công an TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh theo thẩm quyền. 
.

THU THỦY

.