Thứ Năm, 30/07/2020, 14:48 [GMT+7]

Băng rừng, vượt rẫy truy bắt 2 đối tượng trốn nã nhiều năm

(Congannghean.vn)-17 giờ 30 phút ngày 23/7, chiếc xe dẫn giải 2 đối tượng truy nã lẩn trốn hơn 15 năm từ phía Nam về tới trụ sở Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An. Chỉ huy, CBCS trong Đội Cảnh sát truy nã vẫn chờ ở đơn vị để làm thủ tục bàn giao các đối tượng và cũng là để chúc mừng chiến công của tổ công tác. Đây là một trong những chiến công của đơn vị trong đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước.

Hành trình truy bắt đối tượng trốn nã

1 tuần trước, sau khi xác minh được các nguồn tin có giá trị về 2 đối tượng truy nã đang lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam, khu vực Tây Nguyên, được sự đồng ý của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, tổ công tác Đội Cảnh sát truy nã, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tức tốc lên đường làm nhiệm vụ. 2 đối tượng truy nã trong kế hoạch truy bắt lần này là Trương Văn Thu (SN 1976) trú tại xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ và Trần Trung Kiên (SN 1971) trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Cả 2 đều là những đối tượng truy nã lâu năm. Kiên đã bỏ trốn 17 năm, còn Thu đã có tới 19 năm lẩn trốn. Chừng ấy thời gian, lực lượng Cảnh sát truy nã đã bỏ nhiều công sức lặn lội vào Nam, ra Bắc để tìm kiếm nhưng vẫn chưa có kết quả. Thế nhưng những CBCS trong đội vẫn chưa bao giờ bỏ cuộc mà vẫn âm thầm thu thập, kiên trì xác minh các thông tin, dấu vết dù là mong manh nhất.

Công sức của CBCS được đền đáp khi những ngày đầu tháng 7, các trinh sát thu thập được nguồn tin quan trọng về 2 đối tượng này. Các đối tượng được xác định đang lẩn trốn tại khu vực phía Nam, Tây Nguyên. Phòng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp Công an các địa phương xác minh thông tin. Đối tượng đầu tiên bị lực lượng Công an “sờ gáy” là Trần Trung Kiên, phạm tội cố ý gây thương tích và trốn thi hành án. Lật lại hồ sơ vụ án 19 năm trước, ngày 17/9/2001, Kiên khi đó là thợ xây, có hẹn đi xây nhà ở Diễn Yên. Do trời mưa không xây được nên Kiên ở lại dùng cơm, uống rượu với gia chủ. Đến chiều, Kiên trở về nhà, trên đường về có va quệt với ông Nguyễn Ngọc Hội dẫn đến cãi nhau. Ông Hội lên xe bỏ đi, Kiên đuổi theo, dùng chân đạp vào xe và bụng của ông Hội. Trở về nhà, ông Hội lên cơn đau bụng dữ dội và được người nhà đi cấp cứu. Theo kết luận giám định pháp y, ông Hội bị thủng ruột non, tỉ lệ thương tật là 35%. Sau khi vụ việc xảy ra, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án ra xét xử, Kiên bị xử phạt về tội cố ý gây thương tích. Đến năm 2003, Kiên đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, trốn thi hành án.

2 đối tượng Trương Văn Thu và Trần Trung Kiên tại cơ quan Công an
2 đối tượng Trương Văn Thu và Trần Trung Kiên tại cơ quan Công an

Thời điểm gây án, Kiên đã lấy vợ và có một người con. Sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, Kiên vào Đắk Lắk lẩn trốn trong rừng sâu, không tiếp xúc, giao du với ai. Sau đó Kiên sang Lâm Đồng làm thợ xây và làm rẫy. Nơi Kiên lẩn trốn là khu vực huyện miền núi Đam Rông, cách trung tâm TP Đà Lạt hơn 100 km. Tại đây, trong vai là một người xa xứ vào làm thuê, Kiên tạo mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương và bà con nhân dân. Sau một thời gian lẩn trốn, nhận thấy tình hình yên ắng, Kiên đưa vợ và con vào sinh sống và sinh thêm 2 người con.

Nơi Kiên lẩn trốn là khu vực miền núi, đường đi cheo leo, hiểm trở. Nếu không phải người bản địa, việc đi lại vô cùng khó khăn. Sau khi xác định được nơi lẩn trốn của Kiên, ngày 17/5, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an huyện Đam Rông bắt giữ thành công đối tượng trong sự ngỡ ngàng của bà con lối xóm.

Băng rừng, vượt rẫy bắt đối tượng trốn truy nã 19 năm

Sau khi bắt thành công đối tượng Trần Trung Kiên, từ Đắk Lắk, tổ công tác trở về Khánh Hòa để tiếp tục truy bắt đối tượng Trương Văn Thu. Là đối tượng lẩn trốn 19 năm, Thu những tưởng đã tạo cho mình được vỏ học hoàn hảo, thế nhưng “lưới trời lồng lộng”, gã không hề biết rằng, trong suốt 19 năm qua, lực lượng Công an vẫn kiên trì xác minh, lần theo từng manh mối, dấu vết của đối tượng.

Năm 2001, Thu cùng 2 anh em Trương Văn Bình và Trương Văn Chiến gây gổ, dùng hung khí đánh nhau và gây thương tích cho nạn nhân. Sau khi gây án, Bình và Chiến bị cơ quan Công an bắt giữ, riêng Thu bỏ trốn khỏi địa phương. 19 năm, Thu bỏ trốn, sống chui lủi tại các tỉnh Tây Nguyên rồi vào Khánh Hòa sinh sống. Tại Khánh Hòa, đối tượng di chuyển lên khu vực miền núi, vào rẫy, sống xa khu dân cư. Sau nhiều năm lẩn trốn, đối tượng lấy vợ sinh con.

Sau nhiều ngày xác minh, với sự giúp đỡ của Công an TX Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, tổ công tác đã tìm ra nơi lẩn trốn của Thu. Do điều kiện địa hình nên việc tiếp cận nơi ở của đối tượng mất nhiều ngày hơn so với tính toán ban đầu, chưa kể thời điểm này đối tượng lên rẫy nên tổ công tác phải mai phục nhiều ngày mới truy bắt thành công đối tượng. 

Đối tượng Trương Văn Thu bị bắt, khép lại hành trình truy nã đằng đẵng gần 20 năm qua của lực lượng Cảnh sát truy nã. Trên hành trình ấy, dấu chân không mệt mỏi của những người lính tầm nã đã không quản ngại ngày đêm, lặn lội vào Nam, ra Bắc để bắt bằng được các đối tượng. Chỉ khi dẫn giải các đối tượng trở về một cách an toàn, bàn giao cho lực lượng chức năng, CBCS mới thở phào nhẹ nhõm để tiếp tục với những cuộc truy bắt còn dang dở. 

.

Huyền Thương