Thứ Năm, 24/12/2020, 15:14 [GMT+7]

Một mình thực hiện 3 vụ trộm xe máy

(Congannghean.vn)-Là đối tượng nghiện nặng, từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và mua bán trái phép chất ma túy, để có tiền tiêu xài cá nhân và mua ma túy sử dụng, Nguyễn Công Mạnh đã một mình thực hiện các vụ trộm xe máy của người dân. Tuy nhiên, mọi phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng đã nhanh chóng bị Công an TX Thái Hòa đấu tranh, làm rõ. Mạnh nhanh chóng bị bắt giữ sau khi thực hiện 3 vụ trộm xe máy trên địa bàn.

Đối tượng Nguyễn Công Mạnh
Đối tượng Nguyễn Công Mạnh
 
Vào thời điểm cuối tháng 11, Công an TX Thái Hòa liên tiếp nhận được đơn trình báo của các bị hại trú trên địa bàn thị xã về việc bị kẻ gian lấy trộm xe máy. Đối tượng lợi dụng lúc trời sáng sớm hoặc chiều tối khi mọi người sơ hở, mất cảnh giác rồi nhanh chóng thực hiện hành vi phạm tội. Thực trạng nói trên đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trong một thời gian dài. Với quyết tâm bắt giữ các đối tượng và thu hồi tài sản trả lại cho người dân, góp phần lập lại tình hình ANTT trên địa bàn, ngày 1/12, lãnh đạo Công an TX Thái Hòa đã quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ. Chuyên án do Thượng tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an thị xã, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Thượng tá Hoàng Minh Thắng, Phó Trưởng Công an thị xã, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Phó ban; đồng thời huy động tối đa CBCS thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy tham gia phá án.
 
Sau khi chuyên án được xác lập, CBCS liên tục được tăng cường rà soát, nắm tình hình địa bàn và tiến hành khoanh vùng các đối tượng. Qua đó, phát hiện Nguyễn Công Mạnh (SN 1978) trú tại khối Tân Phú, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa nổi lên với nhiều biểu hiện nghi vấn. Mạnh là đối tượng nghiện ma túy nặng, mới đi cai nghiện về, đồng thời đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và mua bán trái phép chất ma túy. Mạnh bị vợ bỏ và sống cùng mẹ già trong một căn nhà nhỏ không có tài sản gì đáng giá. Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định nhưng hắn vẫn rủng rỉnh tiền để tiêu xài và mua ma túy về sử dụng.
 
Quá trình đấu tranh, bên cạnh việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an còn tiến hành trích xuất hệ thống camera cộng đồng thì phát hiện đối tượng liên tục lưu động chứ không ở cố định trên địa bàn. Đến ngày 16/12, tức là chỉ sau hơn 2 tuần xác lập chuyên án, khi đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Mạnh, xác định thời cơ đã chín muồi, Công an TX Thái Hòa đã phối hợp với Công an xã Nghĩa Tiến họp bàn và thống nhất kế hoạch phá án. Theo đó, khi phát hiện Nguyễn Công Mạnh đang ở nhà tại khối Tân Phú, phường Hòa Hiếu, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp. 
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa, trước những bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng đã cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11 đến thời điểm bị lực lượng chức năng bắt giữ, Mạnh đã thực hiện 3 vụ trộm xe máy, gây thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng. Theo lời khai của Mạnh, trong quá trình gây án, để tránh sự theo dõi, phát hiện của lực lượng chức năng, hắn chỉ hoạt động một mình. Đặc biệt, đối tượng lợi dụng lúc sáng sớm hoặc chiều tối khi người dân sơ hở, mất cảnh giác rồi sử dụng vít nhanh chóng phá khóa, trộm xe máy, sau đó tẩu thoát mà không để lại dấu vết gì. Cũng theo lời khai của Mạnh, toàn bộ số tài sản trộm được, hắn một mình mang lên huyện Quỳ Hợp cầm cố tại các tiệm cầm đồ rồi lấy tiền tiêu xài cá nhân và mua ma túy về sử dụng để thỏa mãn cơn nghiện. Quá trình điều tra, làm rõ hành vi của đối tượng, Ban chuyên án đã thu giữ 2 chiếc xe máy Wave và SH trị giá khoảng hơn 100 triệu đồng.
 
Sau khi hoàn tất mọi hồ sơ, thủ tục liên quan, vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Công Mạnh về hành vi trộm cắp tài sản. Hiện, chuyên án vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ. 
 
Việc khám phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng cùng tang vật liên quan chính là thành tích xuất sắc của lực lượng Công an thị xã trong thời điểm ra quân mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Qua đó, góp phần giữ bình yên địa bàn và tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.
.

Ngọc Anh

.