Thứ Sáu, 25/12/2020, 07:40 [GMT+7]

Bóng đen bí ẩn trong rừng sâu

(Congannghean.vn)-Đóng vai trò chủ mưu trong một vụ án với tang vật thu giữ 1.000 viên ma túy tổng hợp, Kha May Thăn đã bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn khởi tố về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và bỏ trốn vào tháng 6/2020. Sau khi bỏ trốn, bị truy nã, Kha May Thăn trốn trong rừng sâu, luôn đem theo khẩu súng tự chế bên người để đối phó với lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.

Đối tượng Kha May Thăn  tại cơ quan Công an
Đối tượng Kha May Thăn tại cơ quan Công an
Vào khoảng tháng 6/2020, trong một chuyên án đấu tranh với tội phạm ma túy, Công an huyện Kỳ Sơn đã bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 1.000 viên ma túy. Qua quá trình điều tra mở rộng, Công an huyện phát hiện Kha May Thăn (SN 1963) trú tại bản Kẹo Lực 3, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn là chủ mưu của vụ án trên. Tuy nhiên, nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình, Thăn đã bỏ trốn khỏi địa phương. 
 
Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Kha May Thăn về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Mặc dù đã tung lực lượng nhanh chóng truy tìm tung tích của đối tượng Kha May Thăn, song hành tung của hắn vẫn là ẩn số. Vì vậy, ngày 12/11/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã ra Quyết định truy nã đối với Kha May Thăn về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.
 
Qua công tác bám địa bàn, nắm tình hình, các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn nhận định đối tượng Kha May Thăn đang lẩn trốn ở các khu vực rừng trên địa bàn. Tránh trường hợp đối tượng bỏ trốn sang Lào, Công an huyện đã triển khai lực lượng vây bắt. Tuy nhiên, do địa bàn hiểm trở, dân cư thưa thớt, chủ yếu là người dân tộc thiểu số sinh sống, trong khi Thăn thường xuyên di chuyển, không ở một nơi cố định nên việc bắt giữ đối tượng gặp nhiều khó khăn.
 
Sau khi bỏ trốn, Kha May Thăn trốn sâu trong rừng, khu vực giáp biên giới Lào, không liên lạc với người thân. Ban ngày, hắn vào các lán của dân bản đi làm rẫy dựng lên để tìm kiếm thức ăn, tận dụng các loại rau rừng, cá ở các khe suối hay làm bẫy các con thú nhỏ làm thức ăn sống qua ngày. Ban đêm, hắn chui vào các hang hốc để ngủ. 
 
Trong quá trình mật phục, lần theo từng dấu vết, vào ngày 15/12/2020, các trinh sát phát hiện Kha May Thăn ở khu vực rừng giáp biên giới thuộc xã Phà Đánh. Nhận định đây là thời cơ thích hợp để bắt giữ đối tượng cáo già Kha May Thăn, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo các mũi trinh sát thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy nhanh chóng vào cuộc. Thăn là đối tượng nghiện ma túy lâu năm, lại sống lâu trong rừng nên thông thạo địa bàn, mưu mô, xảo quyệt, nếu phát hiện bản thân bị lật tẩy thì rất manh động. Vì vậy, vừa bắt giữ thành công đối tượng, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng truy bắt là phương châm của lãnh đạo Công an huyện đặt ra. 
 
Vào khoảng 12 giờ ngày 16/12, lợi dụng lúc Thăn đang ngủ, Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với Công an xã Phà Đánh đã bắt giữ đối tượng trong sự bàng hoàng, bất ngờ của gã. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 1 khẩu súng tự chế và 5 viên ma túy tổng hợp.  
 
Đây là một trong những chiến công đầu tiên trong đấu tranh với các loại tội phạm, ngay sau khi Công an huyện Kỳ Sơn phát động đợt ra quân tấn công, truy quét tội phạm. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.
.

Đại Nghĩa

.