Chủ Nhật, 27/12/2020, 10:26 [GMT+7]

Triệt xóa thành công đường dây mua bán người, giải cứu 2 nạn nhân

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa phối hợp với Tổ chức Rồng Xanh giải cứu thành công 2 nạn nhân bị bán sang Trung Quốc, qua đó đấu tranh làm rõ đường dây mua bán trẻ em, bắt giữ 1 đối tượng.  
 
Giải cứu sau hơn 1 năm bị bán
 
Cơ quan Công an làm việc với nạn nân  trong vụ việc
Cơ quan Công an làm việc với nạn nân trong vụ việc
Nhận được tin con gái được lực lượng Công an giải cứu về Việt Nam, ông Cụt Phò Búa (xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) vội vàng bắt chuyến xe muộn từ Kỳ Sơn xuống TP Vinh. Tờ mờ sáng, người đàn ông khắc khổ có mặt tại trụ sở Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An chờ gặp con gái. Quanh năm lam lũ, tất bật trên nương rẫy khiến ông già hơn so với tuổi ngoài 40. Ông Búa có 4 người con, trong đó Cụt Thị Xeo (SN 2005) là con út trong gia đình. Đầu năm 2019, cũng vì cuộc sống quá nghèo khó mà ông đã nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt của một đối tượng lạ mặt, đồng ý để con gái đi vào miền Nam làm ăn. Sau lần đó, con gái của ông được đối tượng dẫn ra Lạng Sơn và bán sang Trung Quốc.
 
Ông bặt tin con từ đó. Kể từ đó, ngày nào ông cũng hối hận, dằn vặt bản thân mình. Vì vậy, khi nghe tin con gái được giải cứu, ông mừng rơi nước mắt, vội vã bắt chuyến xe cuối cùng xuống thành phố để nhận con. 8 giờ sáng ngày 24/12, cán bộ Đội 4, Phòng Cảnh sát hình sự dẫn nạn nhân Cụt Thị Xeo về trụ sở cơ quan CSĐT. Trông thấy bóng con gái, ông Búa ôm chầm lấy con gái òa khóc như một đứa trẻ. Cô con gái gục vào lòng bố nức nở. Đã gần 2 năm nay, ngày nào Xeo cũng mong chờ đến giây phút trở về quê hương, đoàn tụ với gia đình, sà vào lòng bố mẹ cho thỏa nỗi nhớ mong. Bị bán đi khi mới 15 tuổi, không người quen, không biết tiếng, cô gái trải qua những ngày tháng như địa ngục nơi xứ người. 
 
Nạn nhân Cụt Thị Xeo được Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phối hợp Tổ chức Rồng Xanh Trung Quốc giải cứu vào đầu tháng 12/2020. Theo đó, tháng 8/2020, Đội 4, Phòng Cảnh sát hình sự nhận được tin trình báo của gia đình Cụt Thị Xeo về việc con gái bị bán sang Trung Quốc. Theo tin gia đình cung cấp thì Xeo có liên lạc về gia đình. Tuy nhiên chỉ sau đó vài ngày thì mất liên lạc. Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự đã tiến hành xác minh, đồng thời phối hợp Tổ chức Rồng Xanh Trung Quốc vào cuộc. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện Xeo đang ở Trung Quốc. Tiến hành đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 12/2020, lực lượng chức năng xác minh được nơi ở của nạn nhân nên đã tiến hành giải cứu. Sau khi về Việt Nam, Xeo được tiến hành cách ly tại Lạng Sơn và đưa về Nghệ An vào chiều 23/12. 
Đối tượng Cụt Văn Út
Đối tượng Cụt Văn Út
Làm rõ đường dây đưa trẻ em sang Trung Quốc
 
Sau khi giải cứu nạn nhân về Việt Nam, từ những thông tin mà nạn nhân cung cấp, Phòng Cảnh sát hình sự đã tiến hành xác minh làm rõ đường dây mua bán người. Theo đó, Đội 4 đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xác minh rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn tại 2 địa bàn Tương Dương và Kỳ Sơn. Quá trình đấu tranh, Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp với Công an huyện Tương Dương, Công an huyện Kỳ Sơn làm rõ đường dây mua bán trẻ em tại các huyện miền núi rẻo cao Nghệ An sang Trung Quốc. Ngày 23/12, lực lượng Công an đã bắt khẩn cấp đối tượng Cụt Văn Út (SN 1988) trú tại bản Nà Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương về hành vi mua bán trẻ em.
 
Tại cơ quan Công an, Cụt Văn Út khai nhận đối tượng có quen biết với một người phụ nữ tên Vân (quê ở Thanh Chương) lấy chồng ở Trung Quốc. Nhận thấy nhu cầu lấy vợ Việt Nam của đàn ông Trung Quốc nên từ Trung Quốc, Vân đã móc nối, liên hệ với Út đưa người sang Trung Quốc. Cứ mỗi người được đưa sang, Út được Vân trả 5 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng trả cho gia đình từ 80 - 100 triệu đồng. Tháng 4/2019, Cụt Văn Út đã đến gặp gia đình Xeo dụ dỗ Xeo đi làm ăn, đồng thời hứa sẽ đưa cho gia đình một khoản tiền. Tin lời Út, gia đình đã đồng ý để Xeo đi cùng Út. Sau khi đưa nạn nhân ra Lạng Sơn, Út liên hệ với Vân cho người về đón sang Trung Quốc.
 
Tại Trung Quốc, nạn nhân được bán cho người đàn ông Trung Quốc 8 vạn nhân dân tệ (tương đương 240 triệu tiền Việt Nam). Về phía Cụt Thị Xeo, sau khi bị bán, cô luôn tìm cách để liên lạc về cho gia đình. Mãi đến tháng 7/2020, cô mới dùng được điện thoại và liên lạc về nhà. Tuy nhiên, Xeo bị chồng phát hiện nên đã thu điện thoại, cấm không được gọi về nhà. Tháng 12/2020, sau nhiều nỗ lực xác minh, cơ quan chức năng đã điều tra được nơi ở của Xeo. 
 
Dịp này, Phòng Cảnh sát hình sự và Tổ chức Rồng Xanh cũng giải cứu thêm Lương Thị Bún (xã Hữu Khuông, Tương Dương) bị bán năm 2015. Được biết, thời điểm bị bán, Bún đi cùng 2 thiếu nữ khác ở trong bản. Phòng Cảnh sát hình sự đang tiếp tục điều tra, làm rõ, xác minh đường dây này.
 
(Tên các nạn nhân trong bài đã được thay đổi)
.

Huyền Thương

.