Thứ Sáu, 25/12/2020, 10:50 [GMT+7]

Cho vay lãi suất cao, đăng ảnh bôi nhọ con nợ trên mạng xã hội

(Congannghean.vn)-Sáng 25/12, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 đối tượng Lê Thị Huyền Trang (Sn 1986, trú xã Hưng Chính, thành phố Vinh) và Phan Văn Thịnh (Sn 1993, trú xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên) về hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trước đó, tháng 7/2020, qua công tác nắm tình hình, Đội 3, phòng Cảnh sát hình sự, Công an Nghệ An phát hiện đường dây cho vay tín dụng đen tại TP Vinh. Sau một thời gian triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã làm rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng. Năm 2018, Trang mở Công ty dịch vụ tư vấn tài chính Hoàng Linh tại đường Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Vinh. Núp bóng là cơ sở tư vấn tài chính, thực chất Trang tổ chức cho vay tín dụng đen với lãi suất 3.000 – 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày.

Đối tượng Phan Văn Thịnh tại cơ quan công an
Đối tượng Phan Văn Thịnh tại cơ quan công an

Năm 2019, trước sự truy quét của lực lượng công an đối với tội phạm “tín dụng đen”, Trang chuyển hồ sơ, sổ sách về nhà làm và chuyển đổi cửa hàng sang kinh doanh thuốc tây để che mắt lực lượng công an. Làm việc dưới trướng của Trang là Phan Văn Thịnh. Thịnh được giao nhiệm vụ quản lý hồ sơ, sổ sách và đòi nợ. Đối với những con nợ không trả tiền đúng hạn, Trang cho đàn em đến nhà, nơi làm việc đe dọa, phát tán hình ảnh lên trang mạng xã hội khiến các con nợ hoảng sợ.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ tài liệu, phòng Cảnh sát hình sự đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Trang và Thịnh đồng thời khám xét nơi ở của các đối tượng. Lực lượng công an đã thu giữ 30 quyển sổ ghi nợ, hàng trăm bộ hợp đồng cam kết vay tiền, giấy tờ tùy thân như CMND, sổ hộ khẩu, đăng ký xe của các con nợ; 3 điện thoại, 1 laptop.

Các hồ sơ giấy tờ vay nợ bị lực lượng công an thu giữ
Các hồ sơ giấy tờ vay nợ bị lực lượng công an thu giữ

Theo các điều tra viên số tiền Trang cho vay từ năm 2018 đến nay là khoảng 15 tỷ đồng. Bước đầu cơ quan công an đã xác định được Trang cho 6 người vay, thu lợi bất chính gần 1 tỷ đồng .
 

.

Anh Quân