Thứ Ba, 26/01/2021, 17:41 [GMT+7]

Truy bắt các đối tượng mua bán người

(Congannghean.vn)-Chiều 26/1, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Quế Phong, Công an xã Quang Phong, Công an xã Châu Thôn triệt xóa đường dây mua bán người sang Trung Quốc, bắt giữ 2 đối tượng.

Để làm rõ, truy bắt các đối tượng trong đường dây này, Đội 4, Phòng Cảnh sát Hình sự đã bỏ nhiều công sức, rải quân tìm kiếm từ Nghệ An vào Lâm Đồng trong suốt nhiều ngày trời. Theo hồ sơ vụ án, tháng 4/2014, đối tượng Sầm Văn Biên (SN 1984) trú tại xã Quang Phong, huyện Quế Phong cấu kết với đối tượng Lang Thị Xuân (SN 1983) là người cùng xã, sinh sống tại Trung Quốc để lừa bán người sang Trung Quốc. Biên và Xuân là bạn học, cả hai gặp nhau tại Trung Quốc khi Biên sang làm ăn. Lúc này, Xuân đã bàn với Biên về Việt Nam tìm người đưa sang Trung Quốc bán. Nhận thấy lợi nhuận từ phi vụ làm ăn này, Biên nhận lời trở về quê nhà làm quen, dụ dỗ các sơn nữ trong xã. Với màn kịch sang Trung Quốc làm việc với mức lương cao, nhiều cô gái đã “sập bẫy” của Biên trong đó có L.T.T.

Sau khi T. nhận lời Biên, Biên hứa hẹn sẽ cho T. ứng trước 3 tháng tiền lương là 50 triệu đồng. Nạn nhân được đưa ra Móng Cái, Quảng Ninh và vượt biên sang Trung Quóc theo đường tiểu ngạch. Tại đây, T. được Xuân đón về nhà. Hai ngày sau, T. được bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 6,5 vạn tệ, tương đương 195 triệu đồng. Năm 2017, T. được Tổ chức Rồng Xanh phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự giải cứu.

Đối tượng Sầm Văn Biên và Lang Thị Xuân tại cơ quan công an
Đối tượng Sầm Văn Biên và Lang Thị Xuân tại cơ quan công an

Sau khi được giải cứu, T. làm đơn tố cáo Sầm Văn Biên lên cơ quan Công an. Về phía Biên, ngay sau khi biết T. trở về nhà, đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương, vào Lâm Đồng sinh sống. Kể về hành trình xác minh truy bắt đối tượng, Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội 4 cho biết: Trong suốt những năm qua, cơ quan Công an đã bỏ nhiều công sức, kiên trì xác minh thông tin, nơi lẩn trốn của đối tượng. Tuy nhiên, đây là một đối tượng hết sức ranh mãnh, tinh vi, do vậy việc “đấu trí” với đối tượng vô cùng khó khăn. Sau nhiều thời gian tìm kiếm, cơ quan Công an xác định đối tượng lẩn trốn ở xã Phi Tô, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, đơn vị đã khẩn trương vào Lâm Đồng truy bắt.

Tuy nhiên, ngay khi tổ công tác vừa vào đến Lâm Đồng thì đối tượng đã “đánh hơi”, nhanh chân bỏ trốn về quê nhà. Ngay lúc này, tổ công tác lại tức tốc lên máy bay về Nghệ An. Tại đây, Phòng Cảnh sát Hình sự đã huy động tối đa lực lượng chia làm nhiều mũi công tác truy tìm tại nơi ở của Biên và TP Vinh. Qua công tác nắm tình hình, nhận định đối tượng đang lẩn trốn tại TP Vinh, Ban chuyên án đã rải quân tìm kiếm, truy bắt Biên. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã phát huy tinh thần trách nhiệm, kiên trì truy tìm dấu vết của đối tượng. 14 giờ ngày 25/1, Ban chuyên án đã phát hiện, bắt giữ Sầm Văn Biên tại phòng trọ của con trai ở xã Nghi Liên, TP Vinh. Tiến hành điều tra mở rộng, đến 17 giờ cùng ngày, lực lượng Công an đã bắt giữ đối tượng Lang Thị Xuân tại quê nhà.

Hiện, Phòng Cảnh sát Hình sự đang củng cố hồ sơ, điều tra mở rộng chuyên án. Được biết, 2 đối tượng đã nhiều lần cấu kết đưa người sang Trung Quốc. Cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục xác minh, tìm kiếm các bị hại trong đường dây này.

.

Huyền Thương