Thứ Năm, 28/01/2021, 15:48 [GMT+7]

Bắt 2 đối tượng tổ chức, môi giới đưa người ra nước ngoài trái phép

(Congannghean.vn)-Mỗi người có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Đài Loan thì phải đóng cho 2 đối tượng Hà, Sang số tiền là 7.500USD (đô la Mỹ). Sau đó, được đưa đến biên giới Việt-Trung và vượt biên trái phép bằng đường bộ để sang Trung Quốc. Sau khi vào đến địa phận Trung Quốc được các đối tượng khác trong đường dây đón lên tàu biển chờ thời cơ vượt biên sang Đài Loan.

Ngày 28/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) cho biết: Đơn vị vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Hồ Sỹ Hà (SN 1979), trú tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An và Phạm Ngọc Sang (SN 1994) trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định về hành vi tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép.

Trước đó, thông qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Công an huyện Nam Đàn phát hiện trên địa bàn xuất hiện một đường dây tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép. Trước những phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Cao Văn Tám, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an huyện Nam Đàn đã xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ. Các cán bộ Đội ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy nhanh chóng vào cuộc.

Sau quá trình tích cực điều tra, thu thập các chứng cứ, tài liệu của Ban Chuyên án, các manh mối về đường dây tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép dần hé lộ. Trong đó nổi lên 2 đối tượng cầm đầu Phạm Ngọc Sang và Hồ Sỹ Hà. Sau khi củng cố các chứng cứ, tài liệu, ngày 24/1 năm 2021, Ban Chuyên án bắt giữ đối tượng Hồ Sỹ Hà. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Ngọc Sang.

Đối tượng Phạm Ngọc Sang (áo trắng) và đối tượng Hồ Sỹ Hà
Đối tượng Hồ Sỹ Hàvà đối tượng Phạm Ngọc Sang (áo trắng) 

Tại Cơ quan Công an, hai đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào khoảng tháng 7/2020, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 trên toàn thế giới đang diễn biến phức tạp, các nước tạm dừng nhập cảnh; tình hình trong nước nhiều người có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Đài Loan, 2 đối tượng Hồ Sỹ Hà và Phạm Ngọc Sang đã móc nối với một số đối tượng ở Trung Quốc và Đài Loan để thiết lập đường dây, tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép. Mỗi người lao động khi được đưa ra nước ngoài trái phép sẽ phải đóng cho Hà, Sang số tiền là 7.500USD.

Sau khi nhận số tiền trên, người lao động sẽ được đưa đến biên giới Việt-Trung và vượt biên trái phép bằng đường bộ để sang Trung Quốc. Sau khi vào đến địa phận Trung Quốc được các đối tượng khác trong đường dây đón lên tàu biển để chờ thời cơ đi theo đường biển vượt biên sang Đài Loan. Sang và Hà khai nhận, bọn chúng đã đưa được 5 lao động sang Đài Loan.

Anh N.V.H. (SN 1992), trú tại xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn - một trong những lao động mà nhóm của Sang, Hà đưa sang Đài Loan xuất khẩu lao động đến bây giờ vẫn chưa hết bàng hoàng, lo lắng khi nghĩ lại quãng thời gian bản thân vượt biên trái phép sang Đài Loan.

Anh H. bộc bạch: “Vì cuộc sống mưu sinh, lại do thiếu hiểu biết nên đã nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng xuất cảnh trái phép sang Đài Loan. Trong quá trình vượt biên, chúng tôi đã trải qua bao nhiêu biến cố, bao nhiêu khổ cực, thậm chí nhiều lần tính mạng bị nguy hiểm… Khi thuyền cách bến ở Đài Loan gần 1 km, vì lo sợ vi phạm pháp luật nên chủ thuyền  đã đẩy chúng tôi xuống biển một cách không thương tiếc. Chới với giữa dòng nước biển mặn chát, chúng tôi gắng gượng với chút sức lực cuối cùng để cố bơi vào bờ. Khi vào được bờ, chúng tôi chưa kịp trấn tĩnh lại thì đã bị lực lượng Công an nước sở tại bắt giữ. Tôi hối hận vô cùng vì đã vượt biên trái phép, “tiền mất tật mang”…

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đang tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án.
Đây là một thành tích xuất sắc của Công an huyện Nam Đàn trong đợt thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về mở đợt tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết nguyên đán Tân Sửu 2021.

.

Thu Thủy

.