Thứ Ba, 10/11/2020, 08:23 [GMT+7]

Nỗi đau dai dẳng từ những vụ xâm hại trẻ em

(Congannghean.vn)-Xâm hại tình dục trẻ em không chỉ gây hậu quả nghiêm trọng mà còn để lại những nỗi đau dai dẳng trong tâm hồn của những đứa trẻ. Thế nhưng tệ nạn này lại ngày càng có chiều hướng gia tăng và có tính chất nghiêm trọng. Đáng buồn hơn, hầu hết các vụ việc xâm hại trẻ em, đối tượng lại là người thân của gia đình, thậm chí là bạn bè, hàng xóm của nạn nhân và chưa đủ 16 tuổi. 
 
Gia tăng các vụ xâm hại trẻ em
 
Cách đây chưa lâu, dư luận hết sức phẫn nộ khi phát hiện vụ xâm hại trẻ em xảy ra tại một trường tiểu học trên địa bàn huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Đối tượng là Bùi Đức Thuận (67 tuổi), bảo vệ của nhà trường, đã nhiều lần xâm hại bé gái 12 tuổi và quay clip. Kết quả điều tra cho thấy, Thuận đã nhiều lần xâm hại nạn nhân, chỉ đến khi đoạn clip trong điện thoại của đối tượng bị rò rỉ, gia đình mới bàng hoàng phát hiện sự việc và trình báo cơ quan Công an. Từ trình báo của gia đình bị hại, Công an huyện Yên Thành đã vào cuộc điều tra, triệu tập, lấy lời khai đối tượng. Kết quả điều tra cho thấy, Bùi Đức Thuận đã 3 lần quan hệ tình dục với cháu L. tại phòng bảo vệ của trường. Điều đáng nói, lần đầu tiên khi đó L. đang là học sinh lớp 4, đối tượng đã dùng tiền và kẹo dụ dỗ để thực hiện các hành vi dâm ô. Mỗi lần như vậy, đối tượng đều sử dụng điện thoại di động quay lại. Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Đức Thuận về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. 
Phiên tòa  giả định  xét xử  vụ án  xâm hại  trẻ em
Phiên tòa giả định xét xử vụ án xâm hại trẻ em
Theo điều tra viên Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An, thời gian qua, trên địa bàn Nghệ An xảy ra nhiều vụ xâm hại trẻ em, tập trung nhiều vào thời gian nghỉ hè. Trong số các vụ việc này, nhiều vụ án đối tượng và bị cáo là người có quan hệ quen biết hoặc người quen của gia đình, hàng xóm, láng giềng. Điển hình như vụ việc xảy ra vào ngày 9/6/2020 tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành. Đối tượng là Nguyễn Phi Hùng (SN 1950) trú trên địa bàn, sau khi uống rượu ở nhà xong thì đi bộ sang nhà anh V. hàng xóm chơi. Lúc này, Hùng nhìn thấy cháu P. (SN 2011), con anh V. đang học bài ở nhà một mình nên nảy sinh ý định quan hệ tình dục. Hùng dụ dỗ, đưa cho cháu P. 20.000 đồng và thực hiện hành vi giao cấu với cháu bé. Đó chỉ là một trong rất nhiều vụ án mà đối tượng xâm hại trẻ em là người thân quen của gia đình. Các đối tượng đã lợi dụng sự quen biết nhằm tiếp cận, dụ dỗ nạn nhân để thực hiện hành vi đồi bại. 
 
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đối tượng xâm hại trẻ em chủ yếu là lao động tự do hoặc không có nghề nghiệp ổn định, trình độ học vấn thấp, không am hiểu pháp luật, có lối sống lệch chuẩn, suy đồi về đạo đức, bị chi phối bởi rượu chè, ma túy, phim ảnh khiêu dâm. Nhiều đối tượng thực hiện hành vi khi chưa đủ 16 tuổi, nhận thức pháp luật cũng như hiểu biết còn hạn chế, chưa nhận thức đầy đủ về hành vi quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi là hành vi phạm tội. Nhiều đối tượng phạm tội mang tính cơ hội, bột phát khi gặp thời điểm vắng vẻ, thú tính nổi lên. Tuy nhiên, cũng có những đối tượng thực hiện hành vi xâm hại nhiều lần, có chủ đích. 
 
“Đừng bỏ con một mình”
 
Thống kê của Phòng Cảnh sát Hình sự, 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh phát hiện 24 vụ xâm hại trẻ em, với 27 đối tượng, xâm hại 24 trẻ em gái. Trong đó, số vụ xâm hại tình dục là 19 vụ (chiếm 79,16% so với tổng số vụ xâm hại trẻ em), với 20 đối tượng, xâm hại 19 em. Theo Thượng tá Cao Ánh Hồng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ xâm hại trẻ em gia tăng, trong đó phải thẳng thắn nhìn nhận từ 2 phía, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội và người bị xâm hại để có biện pháp phòng ngừa.
 
Những vụ án xâm hại trẻ em để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, trẻ bị xâm hại không chỉ phải chịu nỗi đau đớn về thể xác mà còn để lại những nỗi đau dai dẳng, ám ảnh trong tâm hồn những đứa trẻ và những bậc làm cha làm mẹ. Môi trường xã hội hiện nay trẻ em gái có nhiều nguy cơ bị xâm hại. Trong khi đó trẻ em đang thiếu hụt kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục. Các bậc cha mẹ, gia đình, người chăm sóc trẻ thiếu hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý trẻ em, thiếu nhận thức về nguy cơ, thiếu sự quan tâm chia sẻ vấn đề giới tính với trẻ em. Từ đó, dẫn tới các em thiếu hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, về kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục.
 
Cũng theo phân tích, đánh giá của điều tra viên Phòng Cảnh sát Hình sự, nạn nhân bị xâm hại chủ yếu là những bé gái bố mẹ đi làm ăn xa, ít dành thời gian cho con cái, các em chủ yếu sống với ông bà, thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình mà trực tiếp là người mẹ. Ở nhiều vụ án, có sự đồng thuận của nạn nhân, phần lớn bởi các em chưa ý thức được hành vi và hậu quả. Từ các vụ việc trên cho thấy, vai trò của việc giáo dục giới tính là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế không phải nhà trường nào cũng chú trọng công tác giáo dục giới tính, có cách tuyên truyền, giáo dục phù hợp. Trong đó gia đình phải có trách nhiệm bảo vệ con cái mình trước vấn nạn xâm hại, đặc biệt vai trò của người mẹ là vô cùng quan trọng. Cha mẹ phải thường xuyên dành thời gian quan tâm, hướng dẫn con những kỹ năng phòng vệ, trang bị những kiến thức về sức khỏe sinh sản, dạy con gái phải tự biết yêu thương và bảo vệ chính mình. Chỉ khi các em nhận diện đúng nguy cơ thì mới có cách để phòng tránh, không để mình trở thành nạn nhân.
.

Huyền Thương

.