Thứ Hai, 19/10/2020, 09:22 [GMT+7]

Hành trình truy bắt người phụ nữ thay tên đổi họ lẩn trốn 23 năm

(Congannghean.vn)-Sau khi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá hơn nửa tỉ đồng, Vương Thị Dung bỏ trốn khỏi địa phương, thay tên đổi họ và phẫu thuật thẩm mỹ để tạo cho mình một vỏ bọc khác. Sau 23 năm lẩn trốn, Dung bị Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) bắt giữ. 

Lệnh truy nã đối tượng Vương Thị Dung
Lệnh truy nã đối tượng Vương Thị Dung
 
Cơn mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới khiến chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh về TP Vinh trễ hơn 1 tiếng. Điều này khiến chỉ huy và tất cả CBCS Đội truy nã, truy tìm, Phòng CSHS khá lo lắng. Trời đã quá trưa, gió mỗi lúc càng mạnh kéo theo cơn mưa tầm tã. 12 giờ 30 phút, máy bay mới hạ cánh. Đợi các hành khách trên máy bay xuống hết, 2 cán bộ mới dẫn giải đối tượng truy nã xuống. Trước mắt chúng tôi là một người phụ nữ đã ngoài 50 nhưng trông vẫn rất bắt mắt. Đó là Vương Thị Dung (SN 1961) trú tại khối 4, phường Đội Cung, TP Vinh. Dung bị Công an TP Vinh ra quyết định truy nã năm 1997 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản XHCH và lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân. 
 
Theo tài liệu cơ quan Công an, vào những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Dung nổi lên là một người phụ nữ táo bạo, dám nghĩ dám làm. Sau khi chồng mất, một mình Dung nuôi 3 đứa con. Quán tạp hóa không đủ để lo cho các con ăn học, Dung chuyển hướng sang kinh doanh vận tải Bắc Nam - một loại hình kinh doanh “sốt” vào thời điểm đó. Năm 1995, để có tiền đầu tư, Dung quyết định thế chấp thửa đất đang ở. Lợi dụng kẽ hở trong quá trình thẩm định hồ sơ, sau khi thế chấp tại ngân hàng Công thương Nghệ An chi nhánh Cửa Nam, Dung tiếp tục sử dụng bìa đất đó thế chấp để vay tiếp ở ngân hàng này chi nhánh Bến Thủy. Tổng số tiền mà Dung chiếm đoạt từ ngân hàng này là 350 triệu đồng. Cũng trong thời gian này, với lí do cần vốn kinh doanh, Dung còn vay mượn của nhiều người khác. Tin tưởng, thương hoàn cảnh của Dung nên nhiều người đã cho Dung vay tiền, trong đó người nhiều nhất gần 200 triệu đồng. Không biết Dung có thực sự đầu tư làm ăn không nhưng một thời gian sau thì mất khả năng thanh toán các khoản vay và bỏ trốn khỏi địa phương, bỏ mặc mẹ già và 3 người con.
Vương Thị Dung tại cơ quan Công an
Vương Thị Dung tại cơ quan Công an
Năm 1997, cơ quan Công an đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Vương Thị Dung. Sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, Dung chạy vào TP Hồ Chí Minh rồi xuống thị trấn Long Thành, Đồng Nai nương náu. Năm 1999, Dung quay lại TP Hồ Chí Minh với cái tên giả Vũ Thị Phương và mở một cửa hàng tạp hóa tại quận 12, phường Long Thành mà không ngờ Công an vẫn đang ráo riết truy lùng mình.
 
Đằng đẵng 23 năm, những chiến sĩ tầm nã Phòng CSHS vẫn quyết tâm tìm được Vương Thị Dung đưa về quy án. Chừng ấy năm, đã nhiều lần tổ công tác lặn lội vào Nam, ra Bắc để tìm kiếm. Về phía Dung, sau khi thay tên đổi họ, Dung đã tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ thay đổi một số đường nét trên gương mặt của mình để tránh bị phát hiện. Cũng điều này đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng truy nã. Dung khai, trong quá trình lẩn trốn, thị có về thăm nhà 2 lần. Cả hai lần Dung đều ghé qua chốc lát xem tình hình mẹ già và các con rồi đi ngay. 
 
Đầu tháng 10, qua những nguồn tin có giá trị, Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An xác minh được Dung đang ở Sài Gòn với thân phận là Vũ Thị Phương. Một tổ công tác tức tốc bay vào Sài Gòn để triển khai kế hoạch bắt giữ đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSHS đã phối hợp với Công an địa phương xác minh thông tin về người phụ nữ này. Phương chính là người phụ nữ truy nã mà cơ quan Công an đang tìm kiếm. Dù gương mặt có nhiều thay đổi, tuy nhiên nốt ruồi ở lông mày - đặc điểm nhận diện trong danh chỉ bản và CMND của Dung dù đã cố tình xăm mày đè lên nhưng vẫn không thể xóa được.
 
Về phía Dung, mặc dù đã 1/4 thế kỷ trôi qua nhưng thị vẫn hết sức cảnh giác với người lạ, đặc biệt là những người nói giọng Nghệ An. Vì vậy, kế hoạch vây bắt đối tượng được tổ công tác chuẩn bị kỹ càng. Đêm 14/10, sau khi xác định Dung sẽ ra ngoài, một tổ được lệnh bám theo, số còn lại mai phục xung quanh nhà của Dung ở phường Hiệp Thành. Xẩm tối, khi người phụ nữ này chuẩn bị mở cổng để vào nhà thì trinh sát ập đến bắt giữ trong sự ngỡ ngàng của Dung và hàng xóm. Ngày 16/10, Vương Thị Dung được dẫn giải về Nghệ An.
 
Tại cơ quan Công an, Dung vẫn thao thao bất tuyệt cho rằng mình không hề lẩn trốn mà chỉ vào Sài Gòn làm ăn để trả nợ. Dung cũng cho hay, không hề hay biết mình bị cơ quan Công an truy nã. Một cán bộ tham gia bắt giữ Dung lần này cho biết: “Với những đối tương truy nã lâu năm là nữ, việc truy bắt khó khăn hơn rất nhiều lần. Vương Thị Dung cũng vậy. Đây là đối tượng khôn ngoan và lọc lõi, đã tìm đủ mọi cách để che giấu thân phận của mình trong suốt 23 năm qua”.
 
.

H. Thương

.