Thứ Năm, 08/10/2020, 07:28 [GMT+7]

Vượt đồi núi bắt đối tượng truy nã gần 30 năm lẩn trốn

(Congannghean.vn)-28 năm lẩn trốn, đối tượng đã thay tên đổi họ, làm lại CMND để che giấu thân phận của mình. Có thời gian đối tượng đã bỏ trốn sang Campuchia khiến công tác tìm kiếm rơi vào ngõ cụt. Mặc dù vậy, lực lượng truy nã Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) vẫn không bỏ cuộc, kiên trì xác minh mọi thông tin dù là nhỏ nhất. 
Đối tượng Đào Hữu Tường  tại cơ quan Công an
Đối tượng Đào Hữu Tường tại cơ quan Công an
Trưa 5/10, Tổ công tác Đội Truy nã, truy tìm, Phòng CSHS đã dẫn giải đối tượng truy nã Đào Hữu Tường (SN 1959) trú tại xóm 10, xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc (cũ) (nay thuộc TP Vinh) từ Đắk Lắk về Nghệ An. Đào Hữu Tường là đối tượng trốn truy nã 28 năm. Bằng ấy thời gian, đây là lần đầu tiên Tường trở lại quê hương. Thời điểm Tường phạm tội, y đã có 1 vợ, 1 con ở quê nhà, ấy vậy mà từ lúc bỏ trốn, Tường cắt đứt mọi liên lạc với gia đình, điều này gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan Công an. 
 
Theo tài liệu cơ quan Công an cung cấp, năm 1987, Đào Hữu Tường phạm tội phá hủy công trình quan trọng về an ninh quốc gia, bị TAND xử phạt 7 năm tù. Năm 1992, trong lúc đang lao động, nhân lúc sơ hở, Tường đã bỏ trốn khỏi nơi giam giữ. Tường bị truy nã về tội “Trốn khỏi nơi giam giữ”. Sau khi bỏ trốn, Tường phiêu dạt vào Nam sống chui lủi và dừng chân ở Đắk Lắk, lao động tự do, ai thuê gì làm nấy để kiếm tiền sinh sống qua ngày. Nơi Tường ẩn nấp là huyện Ma’đrăk, khu vực miền núi hẻo lánh nằm cách xa trung tâm, đường đi lối lại vô cùng khó khăn. Sở dĩ Tường chọn nơi này là để ít người chú ý tới mình, lực lượng Công an khó phát hiện. Tại đây, Tường thay tên đổi họ, làm lại CMND, tạo cho mình một vỏ bọc mới. Tường cũng xây dựng cuộc sống mới, lấy vợ, sinh con. 
 
Đằng đẵng chừng ấy thời gian Tường bỏ trốn, CBCS truy nã đã bỏ nhiều công sức để tìm kiếm, vào Nam ra Bắc để điều tra, xác minh các thông tin liên quan đến đối tượng. Việc vận động gia đình của Tường cũng không thu được kết quả bởi đối tượng cắt đứt hoàn toàn liên lạc với người nhà. Về phía Tường, sau khi lấy vợ, sinh con ở Đắk Lắk, Tường bỏ sang Campuchia lao động. Đó cũng là nguyên nhân khiến công tác tìm kiếm rơi vào ngõ cụt. Mặc dù vậy, lực lượng Cảnh sát truy nã vẫn không bỏ cuộc. 
 
Đầu tháng 9/2020, Đội Truy nã truy tìm, Phòng CSHS nhận được nguồn tin có giá trị liên quan đến đối tượng Đào Hữu Tường. Lật dở hồ sơ vụ án 28 năm về trước, những tài liệu đã ố màu theo thời gian. Tấm ảnh của đối tượng cũng đã nhạt màu. Trực giác và linh cảm nghề nghiệp mách bảo người đội trưởng - Trung tá Biện Viết Chiến thông tin này là có cơ sở. Đơn vị đã liên hệ với Phòng CSHS Công an tỉnh Đắk Lắk để phối hợp xác minh thông tin liên quan đến đối tượng. Ngày 30/9, đích thân đồng chí Biện Viết Chiến chỉ huy tổ công tác tức tốc bay vào Đắk Lắk để triển khai nhiệm vụ. 
 
Tại Đắk Lắk, với sự phối hợp của Công an địa phương, Tổ công tác đã tìm được nơi lẩn trốn của Tường. Để đến được nhà của Tường, Tổ công tác phải vượt quãng đường đồi núi hiểm trở, gian nan. Ngày 2/10, xác định đối tượng đang có mặt ở nhà, Phòng CSHS Công an Nghệ An đã phối hợp với Phòng CSHS Công an tỉnh Đắk Lắk bắt giữ đối tượng trong sự ngỡ ngàng của bà con lối xóm. Ngày 5/10, đối tượng được dẫn giải về Nghệ An sau 28 năm lẩn trốn.
.

Huyền Thương

.