Thứ Tư, 14/10/2020, 08:57 [GMT+7]

Triệt xóa 2 đường dây hoạt động 'tín dụng đen'

(Congannghean.vn)-Thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Nghệ An, đơn vị vừa triệt xóa 2 chuyên án cho vay “tín dụng đen” trên địa bàn huyện Con Cuông và Anh Sơn. Trong đó, 1 đường dây do đối tượng hình sự cộm cán, từng vào tù ra tội cầm đầu.
Đối tượng Nguyễn Ngọc Hải
Đối tượng Nguyễn Ngọc Hải
Thời gian qua, trước những thủ đoạn, diễn biến phức tạp của tội phạm “tín dụng đen” trên địa bàn, Công an Nghệ An đã ban hành nhiều kế hoạch chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ, có hiệu quả với loại tội phạm này. Đặc biệt, trước thềm diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Phòng Cảnh sát Hình sự đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xác minh làm rõ, chặt đứt các đường dây, ổ nhóm có biểu hiện liên quan đến “tín dụng đen”. Qua công tác nắm tình hình, thời gian qua, tại các huyện trên tuyến Quốc lộ 7A nổi lên tình trạng cho vay “tín dụng đen”, ảnh hưởng đến tình hình ANTT và hoang mang dư luận trong quần chúng nhân dân. Nhằm nhanh chóng ổn định tình hình, các trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát Hình sự đã vào cuộc nắm, xác minh, điều tra ban đầu và tiến hành rà soát, xác minh các đối tượng, ổ nhóm nghi vấn và đưa vào “tầm ngắm”. Từ nguồn tin ban đầu thu thập được, Phòng Cảnh sát Hình sự đã báo cáo đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, xin ý kiến xác lập chuyên án đấu tranh. 
 
Được sự đồng ý của đồng chí Phó Giám đốc, đầu tháng 9, những điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội 2 được tung vào cuộc tham gia đấu tranh 2 chuyên án. Ròng rã hơn 1 tháng trời, Ban chuyên án đã vượt hàng chục cây số, bám địa bàn, “ăn sương nằm gió” tại 2 địa bàn Con Cuông, Anh Sơn để xác minh, thu thập các thông tin, di biến động của đối tượng. Trong quá trình này, Ban chuyên án đặc biệt lưu ý đến đường dây hoạt động “tín dụng đen” tại huyện Con Cuông, do đối tượng hình sự cộm cán cầm đầu. Đây là đối tượng hình sự có máu mặt trên địa bàn, y từng có thời gian vào tù ra tội, do đó thủ đoạn vô cùng liều lĩnh, manh động. Điều này gây nhiều khó khăn cho cơ quan Công an. Mặc dù vậy, Ban chuyên án đã khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm, mưu trí sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để lật tẩy thủ đoạn, phương thức hoạt động của các đối tượng này. 
 
Theo đó, đầu tháng 10, sau quá trình điều tra, Ban chuyên án đã huy động các mũi công tác bắt khẩn cấp 2 đối tượng Nguyễn Ngọc Hải (SN 1965) trú tại xã Bồng Khê, huyện Con Cuông và Nguyễn Thị Mến (SN 1987) trú tại xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Cơ quan Công an đã thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu ghi chép về việc cho vay cùng 200 triệu đồng tiền mặt.
 
Đây là hai đối tượng điều hành 2 đường dây cho vay “tín dụng đen” tại Con Cuông và Anh Sơn. Cả hai cho vay với lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/1 ngày, tương đương lãi suất từ 110 - 183%/năm. Trong đó, Nguyễn Ngọc Hải từng có 5 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích… Với thành tích bất hảo và thanh thế của mình, Hải là nỗi khiếp sợ của các con nợ ở Con Cuông. Đối với những con nợ đến hạn chưa thanh toán, Hải gọi điện thoại, đến nhà uy hiếp tinh thần, đe dọa buộc phải thanh toán trong thời gian sớm nhất. Còn Nguyễn Thị Mến, mặc dù là đối tượng nữ nhưng thủ đoạn cũng vô cùng manh động. Nếu các con nợ không thanh toán đúng kỳ hạn, Mến đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của họ khiến các con nợ hoang mang, lo sợ. Quá trình điều tra ban đầu, Phòng Cảnh sát Hình sự đã làm rõ số tiền cho vay gần 10 tỉ đồng, thu lợi bất chính 1 tỉ đồng.
 
Hiện, Phòng Cảnh sát Hình sự đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 đối tượng về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. 
.

Anh Quân

.