Thứ Ba, 13/10/2020, 15:10 [GMT+7]

Cảnh giác với nạn trộm cắp tài sản tại các đền chùa

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản tại các cơ sở tôn giáo đền, chùa, nhà thờ. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng sơ hở để trộm tiền công đức. Hầu hết các đối tượng đã tìm hiểu, nghiên cứu quy luật sinh hoạt của các cơ sở này nên thường ra tay một cách thuận lợi. Như vụ trộm tại đền thờ ông Hoàng Mười, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên.
Lực lượng Công an làm việc với chùa Đông Yên, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu
Lực lượng Công an làm việc với chùa Đông Yên, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu
Công an huyện Hưng Nguyên đã nhanh chóng điều tra, làm rõ, bắt giữ 2 đối tượng Lê Văn Sáng (SN 1979) và Nguyễn Văn Tuân (SN 1997), cùng trú tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Theo lời khai của các đối tượng, lợi dụng đêm khuya, đền không có người trông coi nên đã đột nhập để trộm cắp tài sản. Do nghiên cứu từ trước nên các đối tượng đã dùng vải bịt kín hệ thống camera giám sát trong đền. Trong khi một đối tượng đứng ngoài cảnh giới thì đối tượng vào trong dùng kìm động lực phá hòm công đức, lấy trộm 12 triệu đồng.
 
Tại huyện Quỳnh Lưu, chỉ trong một thời gian ngắn đã xảy ra liên tiếp các vụ trộm tiền công đức với thủ đoạn tương tự. Trong đó, có những ngôi chùa bị kẻ gian đột nhập nhiều lần. Chùa Đông Yên, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu bị lấy trộm hòm công đức vào đêm 3/9, trùng vào đêm Rằm tháng 7 âm lịch. Biết được những ngày này lượng khách đến chùa đi lễ nhiều nên ngay sau khi nhà chùa tổ chức xong lễ Vu lan, kẻ gian đã đột nhập, ôm luôn cả hòm công đức ra ngoài lấy hết tiền rồi bỏ lại chiếc hòm ở khu vực phía sau chùa. Đây không phải là lần đầu tiên chùa Đông Yên mất trộm. Cách đây khoảng 2 năm, ngôi chùa này cũng đã bị kẻ gian đột nhập trộm tiền công đức. Thời điểm bị mất trộm là sát Tết Âm lịch. Đáng chú ý, kẻ gian ngang nhiên lấy trộm tiền giữa ban ngày nhưng không một ai hay biết.
 
Theo Ban Hộ tự chùa Đông Yên thì thời điểm đó, 2 đối tượng lạ mặt vào chùa, nhà chùa cũng nghĩ là khách đến thắp hương nên không để ý. 1 người đứng bên ngoài tham quan vãn cảnh, hỏi han các phật tử, 1 đối tượng khác vào dâng lễ, ngồi đối diện hòm công đức phá khóa và rút toàn bộ tiền bên trong. Do đối tượng ngồi quay lưng lại, che toàn bộ hòm công đức nên không ai nghi ngờ, chỉ đến khi các đối tượng đi, cuối ngày dọn dẹp nhà chùa mới phát hiện và trích xuất camera an ninh. Cùng thời điểm chùa Đông Yên mất trộm, một số ngôi chùa, nhà thờ trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu cũng tá hỏa khi bị trộm “ghé thăm”. 
 
Trước tính chất phức tạp của các vụ việc gây ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT trên địa bàn, nhất là sự an ninh, an toàn của các cơ sở tôn giáo, Công an huyện Quỳnh Lưu đã nhanh chóng xác lập chuyên án đấu tranh. Sau một thời gian tích cực điều tra, cơ quan Công an đã bắt giữ đối tượng Thái Viết Hậu (SN 1995) trú tại xóm 15, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc về hành vi trộm cắp tài sản. Hậu là người đã thực hiện 12 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 9 vụ tại các cơ sở tôn giáo tại các huyện: Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Diễn Châu, TX Thái Hòa (tỉnh Nghệ An) và huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh). 
 
Đại úy Nguyễn Tiến Công, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy, Công an huyện Quỳnh Lưu cho biết: Sở dĩ các đối tượng lựa chọn các đền chùa, nhà thờ để thực hiện hành vi trộm cắp vì ở những nơi này, công tác bảo vệ chưa thực sự nghiêm ngặt. Đối tượng lợi dụng sơ hở, lúc không có người trông coi cả ban đêm hay ban ngày đều có thể ra tay. Trước khi gây án, các đối tượng giả vờ là khách dâng hương, tham quan các nơi thờ tự để tìm hiểu giờ giấc sinh hoạt, đi lại của người quản lý, trông coi ở đây, rồi đợi nửa đêm hoặc gần sáng mới đột nhập, ra tay. Hơn nữa, bọn trộm chủ yếu là đối tượng vãng lai, không có nghề nghiệp ổn định, nghiện ma túy nên việc phân loại đối tượng gặp nhiều khó khăn. Khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng thường sử dụng áo chống nắng, đeo khẩu trang che kín toàn bộ khuôn mặt gây khó khăn cho công tác điều tra phá án. 
 
Thời gian qua, Công an Nghệ An đã đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm. Trong đó triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản. Công an các đơn vị, địa phương cũng chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh, trong đó tập trung làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân về phương thức, thủ đoạn; đồng thời yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo, hộ gia đình nâng cao ý thức bảo vệ, quản lý tài sản. Qua theo dõi các vụ trộm cắp tài sản nói chung và các vụ trộm tiền công đức tại các cơ sở tôn giáo nói riêng, phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng ngày càng manh động liều lĩnh. Trong khi đó công tác bảo vệ tại các đền chùa, nhà thờ hiện nay còn khá lỏng lẻo. Các cơ sở hầu như không có người trông coi mà chủ yếu là cơ sở tôn giáo tự cai quản, do đó kẻ gian dễ dàng lợi dụng sơ hở để thực hiện hành vi phạm tội. 
 
Để đấu tranh, phòng ngừa với tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan Công an, các đền chùa, nhà thờ cần có biện pháp bảo vệ tài sản như xây dựng tường rào bảo vệ, khóa cửa chắc chắn, lắp đặt camera an ninh; bố trí người canh gác nhất là vào ban đêm.
.
Huyền Thương
.