Thứ Ba, 13/10/2020, 08:12 [GMT+7]

Mật phục trong rừng bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 6.000 viên ma túy

(Congannghean.vn)-Được một đối tượng thuê vận chuyển ma túy với số tiền công 10 triệu đồng, Già Bá Tồng rủ cháu của mình là Già Bá Xử cùng tham gia. Tuy nhiên, khi 2 đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. 
Hai đối tượng Già Bá Tồng và Già Bá Xử cùng số tang vật
Hai đối tượng Già Bá Tồng và Già Bá Xử cùng số tang vật
Vào đầu tháng 9/2020, thông qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện đường dây vận chuyển ma túy trái phép từ Lào về Việt Nam qua đường tiểu ngạch thuộc địa phận xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn. Các đối tượng trong đường dây hoạt động với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh. Để tập trung lực lượng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã xác lập chuyên án, huy động CBCS dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ. 
 
Các đối tượng nhận ma túy của người Lào rồi về cất giấu trong rừng, đến thời điểm giao dịch mới vận chuyển đi giao. Đặc biệt, chúng không chọn địa điểm giao dịch trước mà liên tục thay đổi nên các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình theo dõi, tiếp cận đối tượng và bố trí lực lượng bắt giữ. Sau một thời gian dài theo dõi di biến động của các đối tượng, đầu tháng 10/2020, nguồn tin từ trinh sát cho biết, các đối tượng trong đường dây sẽ tiến hành nhận và vận chuyển “hàng” với số lượng lớn. Sau khi tiến hành họp bàn, Lãnh đạo Ban chuyên án đã lên các phương án đón lõng, bắt giữ các đối tượng một cách bài bản, kỹ lưỡng nhất. Đồng thời, các thành viên trong Ban chuyên án được chia thành các mũi trinh sát, mật phục các địa điểm trọng yếu, các đối tượng có thể lợi dụng trốn thoát và tẩu táng tang vật. 
 
Kỳ Sơn đợt này đang đón đợt gió mùa đầu tiên của mùa đông, mang theo những trận mưa rả rích và không khí lạnh. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt như vậy, song với quyết tâm bắt giữ đối tượng, các thành viên trong Ban chuyên án vẫn kiên trì bám, nắm vị trí đã được phân công. Tối 5/10, màn đêm buông xuống bao trùm khu rừng. Dù mấy ngày liền vừa chịu lạnh, vừa chịu đói, song các trinh sát vẫn “án binh bất động” tại các vị trí mật phục để chờ lệnh phá án. Do các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm giao dịch nên lệnh thay đổi vị trí mật phục, siết chặt vòng vây liên tục được phát ra. Những bước chân lặng lẽ dò dẫm trong bóng tối để tiến gần hơn mục tiêu.
 
Vào khoảng 18 giờ ngày 5/10, tại khu vực rừng giáp ranh giữa bản Huồi Thum, xã Na Ngoi với bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, Ban chuyên án (Công an huyện Kỳ Sơn) chủ trì phối hợp với Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy Cục Hải quan Nghệ An và Đồn Biên phòng Na Ngoi phá thành công chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng Già Bá Tồng (SN 1993) và Già Bá Xử (SN 2000) cùng trú tại bản Ka Dưới, xã Na Ngoi về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 6.000 viên ma túy tổng hợp, 2 dao nhọn và một số tang vật liên quan. 
 
Trong quá trình bắt giữ, mặc dù bị 2 đối tượng chống trả quyết liệt, song với sự mưu trí, dũng cảm, các trinh sát đã quật ngã, khống chế được các đối tượng; đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án. 
 
Tại cơ quan Công an, bước đầu Già Bá Tồng và Già Bá Xử đã khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, số ma túy trên các đối tượng được một người Lào (không rõ lai lịch, địa chỉ) thuê vận chuyển từ cột mốc L10 (thuộc địa bàn xã Na Ngoi) đến Nhà máy thủy điện Ca Nan (xã Na Ngoi) cho một người đàn ông tên Hải (không rõ lai lịch, địa chỉ). Nếu phi vụ trót lọt, chúng sẽ được người Lào trả tiền công 10 triệu đồng. Khi Tồng và Xử đang trên đường vận chuyển thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ. Được biết, Già Bá Tồng và Già Bá Xử là 2 chú cháu.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.
.

THU THỦY

.