Thứ Năm, 27/08/2020, 16:52 [GMT+7]

Triệt xóa 2 băng nhóm dùng hung khí cướp tài sản người đi đường

(Congannghean.vn)-Lợi dụng đêm khuya vắng vẻ, các đối tượng đã mang theo hung khí chặn đường đe dọa cướp tài sản của người dân, chủ yếu là những tiểu thương. Hoạt động của chúng khiến người dân lo sợ, bất an. Điều đáng nói, những đối tượng này đều đang rất trẻ.

Liên quan đến chuyên án triệt xóa 2 băng nhóm cướp tài sản trên địa bàn TP Vinh và các huyện, thị lân cận như Cửa Lò, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, chiều 22/8, Công an tỉnh đã tổ chức trao thưởng, chúc mừng Ban chuyên án vì đã có thành tích xuất sắc. Tại buổi lễ, đồng chí Lê Hồng Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, mưu trí, sáng tạo của tập thể Ban chuyên án đã nhanh chóng triệt xóa các băng cướp manh động, liều lĩnh, ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Trước đó, trong 2 ngày 20 - 21/8, Công an tỉnh Nghệ An đã triệt xóa thành công chuyên án đấu tranh với tội phạm cướp tài sản, bắt giữ 13 đối tượng là thanh, thiếu niên độ tuổi từ 14 - 18, gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An, chủ yếu là ở TP Vinh và TX Cửa Lò. Đây là kết quả sau gần một tháng kiên quyết đấu tranh, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ của tập thể Ban chuyên án gồm các đơn vị Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Vinh, TX Cửa Lò, huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc.

2 đối tượng Trương Như Thành Đạt và Hoàng Quang Thanh  cầm đầu 2 băng nhóm cướp tài sản
2 đối tượng Trương Như Thành Đạt và Hoàng Quang Thanh cầm đầu 2 băng nhóm cướp tài sản

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, thời gian gần đây, trên địa bàn TP Vinh, TX Cửa Lò và các huyện phụ cận xảy ra các vụ cướp tài sản với thủ đoạn manh động, liều lĩnh. Các đối tượng mang theo hung khí gây án vào khoảng thời gian rạng sáng (từ 2 - 4 giờ). Chúng sử dụng xe máy không gắn biển kiểm soát, đi thành nhóm từ 3 - 6 đối tượng. Lợi dụng các cung đường vắng vẻ, đêm tối đã chặn đường, cướp tài sản của người dân, chủ yếu là các tiểu thương, phụ nữ buôn bán hải sản, rau, quả đi nhập hàng sớm. Số tiền cướp được không nhiều (từ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng), tuy nhiên thủ đoạn lại liều lĩnh, nguy hiểm. Sự xuất hiện của chúng khiến người dân khiếp sợ, lo lắng không dám đi qua cung đường quen thuộc hằng ngày. Đối với những người chống đối hoặc không đưa tài sản, các đối tượng sử dụng dao, kiếm đe dọa, gây thương tích, điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Trước tình hình trên, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã chủ trì, tổ chức họp chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự chủ trì, phối hợp với Công an các địa phương: TP Vinh, TX Cửa Lò, huyện Hưng Nguyên, huyện Nghi Lộc xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, khẩn trương đấu tranh, triệt xóa.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Ban chuyên án đã huy động những điều tra viên giỏi của các đơn vị vào cuộc. Với quyết tâm nhanh chóng bắt bằng được các đối tượng manh động này, Ban chuyên án đã không quản ngại ngày đêm, khắc phục khó khăn, “chạy đua” với thời gian để xác minh, rà soát, khoanh vùng các đối tượng nghi vấn. Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án đã dựng lên 2 nhóm đối tượng nghi vấn, chủ yếu là những thanh niên nghiện game online, gồm 1 nhóm tại TP Vinh và 1 nhóm tại TX Cửa Lò. Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, khẩn trương các biện pháp nghiệp vụ, trong một thời gian ngắn, Ban chuyên án đã xác định được 2 đối tượng cầm đầu của 2 băng cướp này là Hoàng Quang Thanh (SN 2004) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh và Trương Như Thành Đạt (SN 2003) trú tại phường Nghi Hải, TX Cửa Lò. Mặc dù còn ít tuổi nhưng các đối tượng tỏ ra vô cùng lỳ lợm, liều lĩnh.

13 đối tượng thực hiện 23 vụ cướp tài sản trên địa bàn Nghệ An
13 đối tượng thực hiện 23 vụ cướp tài sản trên địa bàn Nghệ An

Từ những thông tin, tài liệu thu thập được, rạng sáng  20 - 21/8, Công an Nghệ An đã huy động hơn 60 CBCS chia thành nhiều mũi công tác tiến hành phá án. Theo đó, lực lượng Công an đã tổ chức bắt 2 nhóm, 13 đối tượng là thanh, thiếu niên (sinh năm từ 2002 - 2006), trú tại TP Vinh và TX Cửa Lò, trong đó có Hoàng Quang Thanh và Trương Như Thành Đạt. Lực lượng Công an đã thu giữ tang vật gồm 5 xe máy, 2 dao quắm.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai đã thực hiện 23 vụ cướp tài sản, 1 vụ cướp giật tài sản tại địa bàn  TP Vinh, TX Cửa Lò, các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, gây thiệt hại khoảng 15 triệu đồng. Đến nay, Ban chuyên án đã xác định được 12 nạn nhân và đang tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Đây là thành tích xuất sắc của Công an tỉnh Nghệ An trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước, góp phần thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường công tác bảo đảm ANTT, hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX.

.

Thương Huyền