Thứ Ba, 25/08/2020, 08:24 [GMT+7]

Tóm gọn ổ nhóm chuyên 'đột vòm' phòng trọ

(Congannghean.vn)-Lợi dụng đêm khuya vắng hoặc chủ nhân các phòng trọ sơ hở, chỉ với thủ thuật nhỏ và lanh lẹ, các đối tượng trong ổ nhóm chuyên “đột vòm” các phòng trọ nhanh chóng đột nhập và lấy đi nhiều tài sản có giá trị… Trước lúc sa lưới bởi chuyên án trộm tài sản do Công an TP Vinh xác lập, nhóm này đã gây ra hàng loạt vụ trộm tương tự trên địa bàn…
 
Phát hiện nhiều vụ trộm tài sản 
 
Trong những ngày cuối tháng 7, trên địa bàn TP Vinh xảy ra một số vụ trộm tài sản nhà dân, trong đó chủ yếu tại các dãy phòng trọ. Cũng thời gian này, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiếp nhận nhiều đơn trình báo của các bị hại. Điển hình như: Chị Nguyễn Thị T.A. (SN 1999) trú tại xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương, tạm trú tại phòng trọ 26B, ngõ 24, đường Nguyễn Văn Trỗi,  thuộc khối 9, phường Bến Thuỷ, TP Vinh trình báo với nội dung: Ngày 9/7, phòng trọ của chị bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 2 chiếc máy tính xách tay của chị và một người bạn ở trọ cùng phòng trú tại Diễn Châu với tổng trị giá khoảng 15 triệu đồng. Hay trước đó, 2 nạn nhân Nguyễn Thị T.A. (SN 1998) trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn và Đinh Thị L. (SN 1994) trú tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành cũng trình báo với nội dung: Đêm 11/7 rạng sáng 12/7, kẻ gian đã đột nhập phòng trọ của 2 chị tại dãy phòng trọ số 5, ngõ 1A, đường Võ Thị Sáu thuộc khối 3, phường Bến Thuỷ, TP Vinh lấy cắp 2 chiếc máy tính xách tay, ước tính thiệt hại khoảng 20 triệu đồng.
2 đối tượng trong chuyên án
2 đối tượng trong chuyên án
Ngoài ra, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Đội Cảnh sát Hình sự còn phát hiện đêm 13/7, tại phòng trọ số 32, đường Phạm Kinh Vỹ, thuộc khối 9, phường Bến Thuỷ, TP Vinh, kẻ gian cũng đột nhập phòng trọ của chị Hồ Thị A. (SN 2000) trú tại xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu đang thuê trọ tại địa chỉ trên và lấy đi 1 máy tính xách tay cùng chiếc điện thoại Iphone 6 với tổng trị giá khoảng 10 triệu đồng.
 
Tóm gọn thủ phạm
 
Trước hàng loạt vụ trộm máy tính xách tay và nhiều tài sản có giá trị khác xảy ra tại các phòng trọ trên địa bàn, Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh đã đề xuất lãnh đạo Công an thành phố xác lập chuyên án để đấu tranh, bắt gọn đối tượng.
 
Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Phạm Thành Long, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, các trinh sát, điều tra viên hình sự có kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản đã được tung vào cuộc. Ban chuyên án nhanh chóng rà soát địa bàn, đến địa điểm các vụ trộm xảy ra để thu thập tài liệu chứng cứ. Bên cạnh đó, qua trình báo của các bị hại cho thấy, thủ phạm của các vụ đột nhập nói trên không chỉ là một đối tượng, nhận định của Ban chuyên án chúng phải là nhóm đối tượng, hoạt động rất tinh vi và chặt chẽ. Đối tượng mà chúng nhắm đến thường là các dãy phòng trọ xung quanh các trường đại học đóng trên địa bàn, nơi tập trung đông học sinh, sinh viên và người mới đi làm thuê trọ để trộm tài sản. Tài sản chúng trộm thường là máy tính xách tay, điện thoại di động…vì vừa có giá trị, vừa dễ tiêu thụ. Trước tình hình đó, Ban chuyên án đã nhanh chóng dựng mô hình đối tượng cũng như soát xét lại hoạt động các băng, ổ nhóm có dấu hiệu hoạt động liên quan đến hành vi trộm tài sản trong thời gian gần đây. Qua đó, Ban chuyên án đã phát hiện ổ nhóm gồm các đối tượng: Trần Xuân Sơn (SN 1983) trú tại xã Nam Thành, huyện Nam Đàn và Phạm Văn Trưởng (SN 2001) trú tại khối Yên Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh có nhiều biểu hiện nghi vấn gây ra các vụ trộm nói trên.
 
Tập trung lực lượng soát xét và thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, đến ngày 15/7/2020, Ban chuyên án quyết định phá án. 22 giờ cùng ngày, Ban chuyên án phối hợp với Công an phường Bến Thuỷ và Công an xã Hưng Hoà, TP Vinh phá án thành công, tóm gọn 2 đối tượng khi chúng đang lẩn trốn trên địa bàn Bến Thuỷ và Hưng Hoà.
 
Khám xét tại nơi ở của các đối tượng, Ban chuyên án thu giữ 2 máy tính xách tay, 1 chiếc điện thoại di động và 3 triệu đồng là tang vật của các vụ trộm do chúng gây ra.
 
Đấu tranh mở rộng chuyên án, bước đầu các đối tượng khai nhận, ngoài các vụ án nêu trên, chúng còn gây ra các vụ trộm như: Ngày 6/7/2020, trước số nhà 13, ngõ 1, đường Võ Thúc Đồng, phường Bến Thuỷ, TP Vinh, nhóm đối tượng lợi dụng sơ hở đã móc cốp xe của anh Nguyễn Doãn V. (SN 1995) trú tại xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh lấy trộm 1 chiếc ví da, trong đó có 3,4 triệu đồng.  Lúc 14 giờ ngày 11/7/2020, bọn chúng đã ghé tiệm rửa xe máy thuộc xóm 1, xã Nghi Kim, TP Vinh lấy trộm 1 ĐTDĐ Sam sung của anh Hoàng Văn G. (SN 1983) trú tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên khi anh G. đang rửa xe tại đây. Và vụ “đột vòm” phòng trọ cuối cùng trước khi bị sa lưới bởi Ban chuyên án chính là vụ trộm vào đêm 13/7/2020 tại số 51, đường Huỳnh Thúc Kháng thuộc khối 12, phường Bến Thuỷ. Nhóm đối tượng này đã đột nhập vào phòng trọ của anh Chu Văn L. (SN 1998) trú tại xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương lấy cắp 1 chiếc máy tính xách tay cùng 1 sợi dây chuyền bằng bạc. Vụ này chúng gây ra sau khi đột nhập thành công phòng trọ của chị Hồ Thị A. tại đường Phạm Kinh Vỹ, cùng phường Bến Thuỷ. 
 
Tuy nhiên, hành vi vi phạm pháp luật của ổ nhóm chuyên gây ra các vụ trộm tại phòng trọ này đã không qua được các trinh sát, điều tra viên của Ban chuyên án “đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản” của Công an TP Vinh. Hiện, chuyên án đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đấu tranh, mở rộng.
.

Thuỳ Anh