Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/o-nhom-chuyen-dot-vom-nha-dan-sa-luoi-527231/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/o-nhom-chuyen-dot-vom-nha-dan-sa-luoi-527231/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ổ nhóm chuyên 'đột vòm' nhà dân sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 31/08/2014, 15:08 [GMT+7]

Ổ nhóm chuyên 'đột vòm' nhà dân sa lưới

(Congannghean.vn)-Trong khoảng hơn hai tháng, ổ nhóm do Nguyễn Công Đức cầm đầu đã gây ra gần chục vụ trộm tài sản. Trong đó chủ yếu là “đột vòm” nhà dân để trộm các tài sản có giá trị. Khi bị Ban chuyên án 814CP phát hiện và bắt giữ, Đức đã dùng con dao bầu chống lại lực lượng Công an để tẩu thoát. Trên đường bỏ trốn, hắn đã khống chế một phụ nữ đi đường định cướp xe máy làm phương tiện thoát thân nhưng không thành công. Không dừng lại tại đó, hắn tiếp tục trộm chiếc xe máy của một người dân dựng ven đường đem sang xã Diễn Kỷ tiêu thụ để tiếp tục cao chạy xa bay. Tuy nhiên, hắn đã bị Ban chuyên án đón lõng, phối hợp cùng Ban Công an xã Diễn Kỷ tóm gọn, chấm dứt chuỗi dài gây án của ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp này…

Đối tượng Nguyễn Công Đức đang khai nhận hành vi phạm tội của mình
Đối tượng Nguyễn Công Đức đang khai nhận hành vi phạm tội của mình
Tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu cho biết: Cơ quan này vừa khám phá thành công Chuyên án 814CP, bước đầu bắt hai đối tượng gồm: Nguyễn Công Đức (SN 1984) trú tại xóm Trường Tiến, xã Diễn Ngọc và Phạm Ngọc Thanh (SN 1992) trú tại xóm Xuân Châu, xã Diễn Kim về hành vi trộm tài sản. Đây chính là ổ nhóm gây ra hàng loạt vụ trộm tài sản nhà dân tại địa bàn huyện Diễn Châu cũng như một số vùng phụ cận, gây hoang mang dư luận trong suốt thời gian qua.
 
Những vụ “đột vòm” nhà dân táo tợn...
 
Từ khoảng cuối tháng 5 đến cuối tháng 7 vừa qua, trên địa bàn huyện Diễn Châu xảy ra hàng loạt vụ trộm tài sản nhà dân với phương thức, thủ đoạn tinh vi, táo tợn. Chúng thường lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, phá khóa đột nhập vào nhà cuỗm sạch những tài sản có giá trị. Ổ nhóm này hành động mau lẹ và bí ẩn đến mức, có những vụ vào ban ngày, chúng bê luôn chiếc tivi to đùng mà gia chủ không hề hay biết. Điển hình như chiều 13/5, trong lúc đang dạy tại trường, cô giáo Nguyễn Thị Liễu trú tại xã Diễn Ngọc đã bị kẻ gian đột nhập vào nhà, phá khóa lấy trộm 14 triệu đồng tiền mặt cùng 6 chỉ vàng, tổng giá trị khoảng 20 triệu đồng. Hay như khoảng 19 giờ ngày 25/5, trong lúc gia đình anh Trần Danh Trường ở xã Diễn Kỷ sơ hở, kẻ gian đã lẻn vào nhà bê chiếc tivi Sony 42 inch trị giá khoảng 12 triệu đồng. Trước đó, một người dân tại xã Diễn Hạnh cũng nằm trong hoàn cảnh tương tự khi bị bọn chúng trộm chiếc chăn phơi ngoài hiên. Tưởng do sơ hở nên chỉ mất chiếc chăn, nào ngờ vừa vào nhà thì phát hiện chiếc tivi Panasonic 32 inch của gia đình cũng đã “bay” theo chiếc chăn ấm. 
 
Việc xảy ra hàng loạt vụ trộm nhà dân một cách táo tợn trên địa bàn gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân. Trước tình hình đó, Đại tá Đậu Văn Hường, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH xác lập Chuyên án 814CP để điều tra, nhanh chóng bắt thủ phạm về quy án để ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.
 
Dưới sự chỉ đạo của Trưởng ban Chuyên án là Thượng tá Trần Văn Khang, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu, Thiếu tá Nguyễn Đức Thịnh, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH, Phó ban Chuyên án đã nhanh chóng lựa chọn những điều tra viên, trinh sát giàu kinh nghiệm, am hiểu địa bàn nhanh chóng vào cuộc.
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Từ nghiên cứu hiện trường các vụ trộm cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng, kết hợp với dựng các ổ nhóm nghi vấn trên địa bàn và vùng phụ cận, Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Công Đức ở xã Diễn Ngọc. Đức là đối tượng từng có tiền án về tội trộm tài sản. Ra tù, hắn không có nghề nghiệp ổn định, lại có biểu hiện nghiện ma túy nặng với nhiều hành vi bất minh. Qua thu thập tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án 814CP đã xác định Đức chính là nghi can cầm đầu ổ nhóm gây ra hàng loạt vụ trộm tài sản trên địa bàn huyện Diễn Châu trong thời gian qua.
 
...Và liều lĩnh khi tẩu thoát
 
Mặc dù xác định được đối tượng cầm đầu trong ổ nhóm nhưng việc tìm ra nơi ẩn náu của đối tượng quả không dễ, bởi Đức không mấy khi có mặt tại địa phương mà thường lang bạt khắp nơi. Hắn chỉ trở về nhà để cùng đồng bọn gây án rồi lại biến mất. Ngày 15/8, phát hiện Đức đang có mặt tại một quán nhậu thuộc địa bàn xã Diễn Ngọc, tổ công tác của Ban chuyên án đã ập vào bắt giữ Đức. Tuy nhiên, vốn là một một đối tượng ma mãnh vì từng vào tù ra tội, nhanh như cắt, hắn vớ con dao bầu chống trả quyết liệt và bỏ chạy. Trên đường bỏ trốn, thấy một người phụ nữ đang loay hoay xếp đồ lên chiếc xe máy dựng bên lề đường, Đức định khống chế người phụ nữ cướp xe máy để thoát thân.
 
Nhưng phát hiện lực lượng Công an truy đuổi phía sau, cộng với sự kháng cự của nạn nhân, đối tượng liền buông tha và tiếp tục bỏ chạy. Không dừng lại tại đó, khi phát hiện chiếc xe máy của anh Bùi Xuân Bình trú tại xóm 3, xã Diễn Kỷ dựng bên đường để chặt chuối gần đó, hắn lập tức phá khóa trộm xe tẩu thoát. Lẩn trốn cùng chiếc xe máy vừa trộm được trên địa bàn xã Diễn Kỷ được một ngày, hắn tìm mối định bán chiếc xe để lấy tiền tiếp tục “cao chạy xa bay”, nhưng chưa kịp thực hiện ý đồ, Đức đã bị Ban chuyên án phối hợp với Ban Công an xã Diễn Kỷ phát hiện và tóm gọn.
 
Đấu tranh mở rộng chuyên án, ngày 16/8, lệnh bắt khẩn cấp được thực hiện đối với Phạm Ngọc Thanh (SN 1992) trú tại xóm Xuân Châu, xã Diễn Kim. Qua đấu tranh khai thác, Đức và Thanh khai nhận, hai đối tượng này cùng với một đối tượng khác là Hải “con” trú tại TP Vinh đã gây ra gần chục vụ trộm tài sản trên địa bàn huyện Diễn Châu. Ngoài ra, trong tháng 5/2014, chúng còn gây ra vụ trộm xe máy tại địa bàn xã Nghi Liên, TP Vinh.
 
Được biết, ngày 21/8, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về hành vi trộm tài sản để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án. Qua đây, cơ quan điều tra cũng kêu gọi đối tượng Hải “con” sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Còn những ai là bị hại của các vụ trộm tài sản trên địa bàn huyện Diễn Châu trong thời gian qua thì hãy liên hệ với Công an huyện để được giải quyết.
.

Hải Việt

.