Chủ Nhật, 23/08/2020, 09:20 [GMT+7]

Chân dung 'nữ quái' cho đàn em đe dọa giết cả nhà để đòi nợ

(Congannghean.vn)-Để phục vụ việc đòi nợ với những khách hàng trả không đúng hạn, Phạm Thị Thanh thu nạp đối tượng hình sự cộm cán và cho đàn em đến nhà uy hiếp, đe dọa giết cả nhà. Hoạt động “tín dụng đen” của Thanh và đồng bọn khiến các con nợ khiếp sợ. 
 
Đe dọa giết cả nhà 
 
Thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An, ngày 14/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can Phạm Thị Thanh (SN 1969) trú tại xóm Lý Nhân, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và Cao Văn Đạm (SN 1997) trú tại xóm 8, xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. 
2 đối tượng Phạm Thị Thanh và Cao Văn Đạm tại cơ quan Công an
2 đối tượng Phạm Thị Thanh và Cao Văn Đạm tại cơ quan Công an
Theo tài liệu của cơ quan Công an, đầu tháng 7, qua công tác nắm tình hình, Đội 3, Phòng CSHS phát hiện đường dây “tín dụng đen” trên địa bàn huyện Yên Thành cho vay với lãi suất cao. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát thuộc Đội 3 đã nhanh chóng xác minh, thu thập nhiều nguồn tin quan trọng: Đường dây này do một phụ nữ có số má cầm đầu. Đối tượng được xác định là Phạm Thị Thanh, hoạt động cho vay từ nhiều năm nay với lãi suất 3.000 - 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Đáng chú ý, với những ai không trả tiền đúng hạn, Thanh cho đàn em tới nhà uy hiếp, đe dọa. Nhiều người vì quá sợ hãi mà bỏ đi biệt xứ. Mặc dù là đối tượng nữ nhưng thị là người lọc lõi, từng có tiền án nên thủ đoạn vô cùng tinh vi, manh động và có nhiều mánh khóe hòng che mắt lực lượng Công an. Do đó mọi kế hoạch, phương án mà các điều tra viên đưa ra đều được tính toán một cách cẩn thận và tiến hành bí mật. 
 
Hơn một tháng ròng rã lần theo di biến động của Thanh, những quy luật hoạt động của đối tượng được các trinh sát nắm rõ. Song song với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã thuyết phục các bị hại hợp tác để sớm đưa đối tượng ra trừng trị trước pháp luật. Những ngày đầu tháng 8, Phòng CSHS nhận được đơn trình báo của chị C.H. (huyện Yên Thành) tố cáo Thanh thường xuyên cho đàn em đến nhà đòi tiền, đe dọa nếu không trả tiền sẽ giết cả nhà, cắt gót chân và tạt axit khiến chị và gia đình vô cùng hoảng sợ. Sự manh động của các đối tượng khiến chị C.H. phải cầu cứu cơ quan Công an. 
 
Chân dung “nữ quái” cho vay với lãi suất “cắt cổ”
 
Những thông tin mà nạn nhân trình báo giúp ích nhiều cho việc điều tra phá án của cơ quan Công an. Tối 6/8, khi nhận được thông tin đàn em của Thanh đang đến nhà nạn nhân uy hiếp, Phòng CSHS đã bắt quả tang đối tượng Cao Văn Đạm đang có hành vi viết giấy biên nhận về việc nhận 5 triệu đồng từ chị C.H.. Đạm là “đàn em” thân tín của Thanh. Đây là đối tượng cộm cán, lỳ lợm, từng có 3 tiền sự về hành vi “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng”. Sự xuất hiện của Đạm khiến các con nợ của Thanh khiếp sợ. 
 
Tiến hành điều tra mở rộng, Phòng CSHS đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Thị Thanh và khám xét nơi ở của đối tượng. Qua khám xét, cơ quan Công an đã thu giữ 74 triệu đồng, 3 cuốn sổ ghi chép hoạt động vay tiền của nhiều người và nhiều tài liệu có liên quan. Tại cơ quan Công an, sau nhiều giờ đấu tranh, Thanh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Chẳng ai nghĩ người đàn bà đã ngoài 50 tuổi có nhan sắc lại thủ đoạn và manh động đến vậy. Là đối tượng đã từng có tiền án về tội đánh bạc, thị có mối quan hệ phức tạp với các đối tượng trong giới giang hồ. Nhận thấy lợi nhuận từ việc cho vay “tín dụng đen”, với số má của mình, Thanh nhanh chóng thiết lập đường dây cho vay với lãi suất “cắt cổ” và thuê Cao Văn Đạm phục vụ cho việc đòi nợ thuê. 
 
Quá trình điều tra, cơ quan Công an làm rõ, năm 2018, chị C.H. vay của Thanh 3 lần với tổng số tiền 430 triệu đồng với lãi suất có khoản vay là 3.000 đồng/1 triệu/1 ngày, có khoản là 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Việc vay nợ được 2 bên thỏa thuận, chị C.H. trả tiền lãi theo tháng. Cụ thể, chị C.H. đã 3 lần trả tiền lãi cho Thanh với tổng số tiền là 163.800.000 đồng. Đến đầu năm 2019, do công việc làm ăn thua lỗ, chị C.H. không thể trả đúng hạn. Từ đó đến nay, Thanh thường xuyên cho Đạm gọi điện đe dọa, uy hiếp gia đình chị H.. Đến tháng 5/2020, dưới lệnh của Thanh, Đạm đến nhà chị H. dọa nạt, uy hiếp, đe dọa giết cả nhà, cắt gót chân và tạt axit nếu chị không trả tiền. Đối tượng đã dùng điện thoại ném vào người chị H. và đánh chồng chị khiến chị vô cùng lo sợ. Bị đe dọa, chị H. đã chạy vạy, xoay xở vay tiền nhiều nơi trả cho Thanh 3 lần tiền gốc là 25 triệu đồng. Qua các giao dịch của đối tượng với chị H., cơ quan Công an cũng xác định các khoản trả lãi của chị cho Thanh đã vượt quá 5 lần mức lãi suất quy định là 20%/1 năm. Như vậy, tổng số tiền mà Thanh thu lợi bất chính là hơn 140 triệu đồng. 
 
Hiện, Phòng CSHS đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. 
.

Huyền Thương

.