Thứ Bảy, 14/12/2019, 16:28 [GMT+7]

Kết đắng cho nhóm côn đồ ném chất bẩn, rải tờ rơi để đòi nợ

(Congannghean.vn)-Do mâu thuẫn trong quá trình góp vốn làm ăn, vay mượn nên anh Nguyễn Văn Lực và Nguyễn Văn Vương đã chấm dứt hợp đồng với nhau; hai bên chốt nợ số tiền hơn 1,8 tỉ đồng. Sau đó, mặc dù chưa đến hạn để được trả tiền như 2 bên đã thỏa thuận trước đó, Nguyễn Văn Vương đã cầm đầu nhóm đàn em thường xuyên đến tận nhà của nạn nhân để mở nhạc đám ma, rải tờ rơi bôi xấu, xúc phạm danh dự, ném chất bẩn, đổ cả thuốc diệt cỏ và thậm chí dùng vũ lực để đe dọa, uy hiếp, tạo áp lực, “khủng bố” con nợ.

3 bị cáo Nguyễn Văn Ngọc, Nguyễn Văn Vương và Nguyễn Văn Thăng                    tại phiên tòa
3 bị cáo Nguyễn Văn Ngọc, Nguyễn Văn Vương và Nguyễn Văn Thăng tại phiên tòa
TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Văn Vương (SN 1987), Nguyễn Văn Ngọc (SN 1997) cùng trú tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên và bị cáo Nguyễn Văn Thăng (SN 1992) trú tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cưỡng đoạt tài sản” vào một ngày cuối tháng 11/2019.
 
Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 2 - 6/2018, anh Nguyễn Văn Lực (SN 1975) trú tại xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc và Nguyễn Văn Vương có quan hệ vay nợ và cùng góp vốn kinh doanh vào Công ty TNHH thực phẩm Lực Lam (gọi tắt Công ty Lực Lam) do anh Lực làm giám đốc. Ngày 16/7/2018, Vương “chốt” số tiền đã bỏ ra cho Lực vay là 1,030 tỉ đồng. Sau khi chốt nợ, hai bên thống nhất để anh Lực làm Giám đốc chịu trách nhiệm lo “đầu ra”, còn Vương sẽ chịu trách nhiệm “tìm đầu vào”, cung cấp hàng hóa cho công ty. Thời gian này, Ngọc và Thăng cùng góp cho Vương mỗi người 100 triệu đồng để góp vốn hợp tác với anh Lực.
 
Đến tháng 8/2018, do xảy ra mâu thuẫn trong chuyện kinh doanh nên anh Lực và Vương đã chấm dứt hợp tác với nhau. Ngày 16/9/2018, theo lịch hẹn trả nợ, Vương đến nhà anh Lực để thống nhất số tiền mà anh Lực phải trả là 1,885 tỉ đồng, bao gồm cả tiền hàng cũng như tiền lợi nhuận của công ty, thời hạn thanh toán là ngày 16/10/2018.
 
Sau đó, mặc dù chưa đến hạn trả số nợ trên nhưng Nguyễn Văn Vương cùng với Thăng và Ngọc đã sử dụng nhiều thủ đoạn như: In nhiều tờ rơi có hình ảnh anh Lực, con trai và con gái anh dán tại nhiều địa điểm công cộng như nhà thờ, trường học…và nhắn tin đe dọa những người thân trong gia đình anh Lực. Đồng thời, còn nhiều lần chặn xe giao hàng của Công ty Lực Lam, đánh đập, ép buộc lái xe phải nghỉ việc, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh.
 
Đặc biệt, khoảng 10 giờ ngày 16/10/2018, Vương cùng Ngọc, Thăng dẫn theo khoảng 40 người đi trên 12 xe ôtô đến nhà anh Lực. Tại đây, bên cạnh liên tục chửi bới, xúc phạm thì nhóm người này còn treo băng rôn, áp phích, tờ rơi xung quanh nhà anh Lực và mở nhạc tang lễ. Thậm chí, Nguyễn Văn Thăng còn sử dụng bơm kim tiêm đe dọa anh Lực; còn Nguyễn Văn Vương dùng que hương đang cháy châm vào má anh Lực, ép buộc anh Lực phải trả số tiền 1,885 tỉ đồng hoặc chuyển nhượng công ty với giá 2 tỉ đồng. May mắn rằng, sau khi nhận được thông báo, Công an huyện Nghi Lộc phối hợp với Công an xã Nghi Đồng kịp thời ngăn chặn hành vi mang tính chất côn đồ của nhóm đối tượng.
 
Không những vậy, trong quá trình thực hiện hành vi đòi nợ anh Lực, Nguyễn Văn Vương biết được anh Nguyễn Văn Luyến (em trai anh Lực) là người can thiệp vào việc trả nợ nên Vương cùng đồng bọn dùng thủ đoạn như: Ném chất bẩn, thuốc diệt cỏ vào nhà anh Luyến. Hành vi mang tính chất côn đồ của nhóm đối tượng đã gây hoang mang, lo lắng, làm đảo lộn cuộc sống của không chỉ riêng gia đình anh Luyến mà còn cả người dân xung quanh; ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. 
 
Tại phiên tòa, 3 bị cáo Nguyễn Văn Vương, Nguyễn Văn Thăng và Nguyễn Văn Ngọc đều tỏ ra ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo mọi hành vi phạm tội của mình như trong cáo trạng truy tố. Phiên tòa cũng rất đông người thân, bạn bè của các bị cáo đến dự khán. Chủ tọa phiên tòa cũng khuyến cáo rằng, dẫu biết nợ là phải trả, song phương thức đòi nợ của các bị cáo là chưa đúng, là chưa văn minh và tôn trọng pháp luật. 
 
Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Vương 6 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và 2 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, tổng mức phạt là 8 năm tù. Bị cáo Nguyễn Văn Ngọc bị xử phạt 5 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và 1 năm 6 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, tổng mức phạt là 6 năm 6 tháng tù. Đối với bị cáo Nguyễn Văn Thăng bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và 1 năm tù tội “Gây rối trật tự công cộng”, tổng mức phạt là 6 năm tù.
 
.

THU THỦY

.