Chủ Nhật, 23/08/2020, 09:23 [GMT+7]

Bắt kẻ chuyên cung cấp ma túy cho các 'dân chơi' thành Vinh

(Congannghean.vn)-Là một con nghiện ma túy, lại không có công ăn việc làm ổn định, sau khi ra tù, Long tiếp tục dấn thân vào con đường buôn bán “cái chết trắng” hòng kiếm lời bất chính. Tuy nhiên, hành vi của y đã không qua mắt được các trinh sát dày dạn kinh nghiệm Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh. Và mới đây, y đã lần nữa phải tra tay vào còng.
Đối tượng Vũ Thanh Long
Đối tượng Vũ Thanh Long
Thực hiện mệnh lệnh của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước năm 2020 và thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng 75 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh (2/9), Lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết liệt chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường đấu tranh với các hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn.
 
Bám sát sự chỉ đạo đó, Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh đã chủ động tập trung lực lượng, tích cực bám cơ sở, nắm chắc tình hình, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ cơ bản trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Nhờ đó, trong thời gian vừa qua, Đội đã kịp thời phát hiện, triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn; bắt giữ hàng loạt đối tượng sừng sỏ chuyên cung cấp “hàng” cho các con nghiện và “dân chơi” trên địa bàn thành phố.
 
Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phát hiện có một đối tượng người huyện Nam Đàn, thường xuyên xuống TP Vinh để thực hiện các cuộc giao dịch mua bán ma túy. Sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nhanh chóng xác minh rõ, đối tượng trên là Vũ Thanh Long (SN 1988) trú tại xóm 5, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn; là đối tượng nghiện ma túy và có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.
 
Bí mật theo dõi và thu thập thông tin về đối tượng Long, được biết, khoảng thời gian ngồi tù, Long có thêm nhiều mối quan hệ từ các “bạn tù” khác nên hắn càng trở nên tinh vi, xảo quyệt hơn trong mỗi lần hoạt động phạm tội hòng tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Sau khi ra tù vào năm 2017, y nhanh chóng tìm gặp, “bắt mối” với các đối tượng nghiện ở TP Vinh để tiến hành giao dịch ma túy hòng kiếm lời bất chính. Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định nhưng thời gian gần đây, y luôn rủng rỉnh tiền bạc và tiêu xài một cách hoang phí. 
 
Từ những biểu hiện bất minh đó, đồng thời củng cố thêm thông tin, tài liệu liên quan, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an thành phố đã xác định Long là “đầu nậu” chính trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ huyện Nam Đàn về TP Vinh. 
 
Từ báo cáo của các trinh sát, ngày 1/8, lãnh đạo đơn vị quyết định xác lập chuyên án và giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy huy động lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tập trung đấu tranh, triệt xóa đường dây ma túy trên. Xác định đây là đối tượng ngoài địa bàn, nên việc theo dõi, nắm bắt di biến động của hắn khiến cho các thành viên trong Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm ngăn chặn “cái chết trắng” xâm nhập vào địa bàn thành phố, Ban chuyên án đã đồng tâm vượt khó, kiên trì theo dõi và đã nắm rõ quy luật hoạt động của đối tượng.
 
Với quyết tâm bắt quả tang đối tượng cùng tang vật, 1 tổ công tác trong Ban chuyên án tiếp tục kiên trì bám địa bàn, theo dõi đối tượng. Đến 20 giờ ngày 10/8, Tổ công tác phát hiện Long lên xe taxi để xuống TP Vinh “giao hàng”. Ngay lập tức, Ban chuyên án chia ra thành nhiều tổ công tác, tung ra các địa điểm đã được định sẵn, bí mật theo dõi, mật phục và vây bắt đối tượng. 
 
Khoảng 30 phút sau, khi Long đi đến khu vực đường Ngư Hải thuộc khối Trung Mỹ, phường Lê Mao thì bị một tổ công tác trong Ban chuyên án áp sát, khống chế và bắt giữ. Tại hiện trường, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ 50 gam ma túy đá, 100 viên ma túy tổng hợp, 5 gam ketamine và 1 điện thoại di động.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, bước đầu Vũ Thanh Long đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, chuyên án đang được tiếp tục mở rộng điều tra.
.

Quang Phong

.