Thứ Ba, 21/07/2020, 08:25 [GMT+7]

Thêm một đường dây mua bán người bị bóc gỡ

(Congannghean.vn)-Công an huyện Tương Dương vừa khám phá thành công chuyên án mua bán người, bước đầu bắt giữ một đối tượng. Qua đó góp phần triệt xoá thành công thêm 1 đường dây đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán cho đàn ông nước này làm vợ.
 
Đối tượng mua bán người sa lưới
 
Khoảng từ tháng 6/2020, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Công an huyện Tương Dương phát hiện có một vài người phụ nữ bị “mất tích” bỗng quay trở về địa phương sinh sống, nghi vấn có liên quan đến các đường dây mua bán người ra nước ngoài. Trước tình hình đó, lãnh đạo đơn vị đã cử tổ công tác tiếp tục xác minh, thu thập thông tin. Xác định rất có thể đây là một trong những nạn nhân của một đường dây mua bán người sang Trung Quốc bán làm vợ, lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã họp bàn và quyết định xác lập chuyên án nhằm tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xoá đường dây này, ngăn chặn kịp thời tình trạng mua bán người qua bên kia biên giới.
Đối tượng Moong Thị Lệ
Đối tượng Moong Thị Lệ
 
Sau khi chuyên án được xác lập, Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện đã chỉ đạo các lực lượng nhanh chóng vào cuộc điều tra. Theo đó, các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm mua bán người đã được tung vào cuộc. Qua xác minh, Ban chuyên án đã xác định được C.T.C. (SN 2000) trú tại bản Yên Sơn, xã Yên Na, huyện Tương Dương vừa trở về sau hơn 2 năm lưu lạc tại xứ người. Nguồn thông tin cũng cho hay, thiếu nữ vùng cao này được một số người đưa sang Trung Quốc lấy chồng, dù trước thời điểm đó cô đã có chồng, con. 
 
Cũng theo lời kể của nạn nhân thì khoảng tháng 4/2018, cô được một người quen hướng dẫn và đưa sang Trung Quốc cùng với 1 người bạn cùng bản. Tại Trung Quốc, C. bị mua bán nhiều lần cho những người đàn ông Trung Quốc. Đến tháng 7/2020, được sự hướng dẫn của lực lượng chức năng, C. đã bỏ trốn trở về địa phương và trình báo sự việc đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương.  
 
Từ lời khai của nạn nhân và các chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án xác định đối tượng nghi vấn chính là Moong Thị Lệ (SN 1986) trú tại bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương. Sau hơn 1 tháng ròng rã điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ nhân thân và hành tung các đối tượng chính trong đường dây mua bán người, đầu tháng 7/2020, phát hiện đối tượng Moong Thị Lệ đang có mặt tại địa phương, Ban chuyên án đã quyết định phá án, bắt đối tượng này để đấu tranh, mở rộng. Ngày 12/7, lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Lệ đã được thực hiện.
 
Và hành trình bị gả bán của một bị hại
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương, bước đầu Moong Thị Lệ đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Lệ cho biết: Vào dịp Tết Nguyên đán năm 2017, Xeo Thị Hành, có hộ khẩu thường trú tại bản Na Bè, xã Xá Lượng từ Trung Quốc trở về quê ăn Tết. Do Hành có mối quan hệ họ hàng với Lệ nên Hành đã đến gặp Lệ và đặt vấn đề nhờ tìm người bán sang Trung Quốc lấy chồng. Nếu thành công thì Hành sẽ trả tiền công cho Lệ.
 
Đến khoảng cuối tháng 4/2018, C.T.C. và O.T.X. (SN 1999) trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương có đến chơi tại nhà một người chị của X. là Nộc Thị Hiền (SN 1990) ở bản Na Bè, xã Xá Lượng. Tại đây, C. có nói chuyện với Hiền là hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân đang có bệnh, chồng nghiện ma túy và đã bỏ nhau, con đang còn nhỏ nên muốn sang Trung Quốc kiếm tiền. Do thấy hoàn cảnh của C. khó khăn và biết được Lệ thường đưa người sang Trung Quốc nên Hiền đã gọi điện cho Lệ nói có em gái muốn sang Trung Quốc, bảo Lệ lên nhà xem. Sau đó, Lệ đến nhà Hiền gặp C.. Khi gặp Lệ, C. nói muốn sang Trung Quốc, nếu được một trăm triệu thì  lấy chồng bên đó cũng được.  Lúc đó, X. nói cũng muốn đi sang Trung Quốc cùng với C.. Quá trình nói chuyện, Lệ biết hoàn cảnh gia đình của C. đang rất khó khăn, chồng nghiện ma túy và hay đánh đập nên C. phải đưa con nhỏ về sinh sống ở nhà mẹ đẻ và hiện tại đang rất cần tiền để nuôi con nhỏ. Chính vì thế, Lệ đã nảy sinh ý định bán C. sang Trung Quốc lấy chồng để hưởng lợi. 
 
Sau đó, Lệ gọi điện cho Xeo Thị Hành là người quen biết cùng trú tại bản Na Bè, xã Xá Lượng, hiện đang sinh sống tại Trung Quốc để trao đổi về việc này, đồng thời đưa máy để C. gặp Hành nói chuyện. Hành nói với C.: “Em muốn qua Trung Quốc lấy chồng à?”, C. trả lời: “Em muốn qua Trung Quốc kiếm tiền, lấy chồng cũng được”, Hành nói tiếp: “Em qua ở nhà chị, có ai ưng ý chị làm mối cho, không thì ở nhà chị mà đi làm việc. Nếu em qua lấy được chồng thì chị trả cho gia đình em 90 triệu đồng”. C. nói “Có thể trả 100 triệu đồng được không”, Hành nói: “Em có chồng rồi chỉ được chín mươi triệu đồng thôi”, C. trả lời: “90 triệu đồng cũng được”. 
 
Trao đổi với C. xong, Hành nói với Lệ là “bắt xe cho hấn ra đến Móng Cái thì sẽ có người sang đón”. Hành cũng nói “Nếu hấn sang Trung Quốc lấy được chồng thì chị trả cho em vài triệu”, đồng thời Hành cũng nói Lệ đưa trước cho C. và X. mỗi người 1 triệu đồng. Lệ đã đưa cho 2 nạn nhân mỗi người 1 triệu đồng để về nhà chuẩn bị đồ sang Trung Quốc.
 
Khoảng 3 ngày sau, Lệ thuê xe taxi đón C. và X. tại nhà của Hiền để đi xuống thị trấn Thạch Giám, còn Lệ điều khiển xe máy đi đến ngân hàng rút số tiền 3 triệu đồng mà Hành gửi trả cho Lệ để trả tiền vé xe cho C. và X. đi đến Móng Cái, Quảng Ninh. Khi C. và X. ra đến TP Móng Cái thì có một người đàn ông lạ mặt do Hành thuê đưa 2 nạn nhân vượt biên sang Trung Quốc rồi bắt xe khách đến nhà của Hành. Sau đó, X. được bạn đón đi đâu không rõ. Còn C. được bà Hành đưa hai người đến xem mặt để bán làm vợ nhưng C. không đồng ý. Sau đó, Hành tiếp tục đưa C. đến nhà một người phụ nữ tên là Thế và Thế đã bán C. cho một người đàn ông Trung Quốc. Do bà Thế và người đàn ông Trung Quốc trao đổi với nhau bằng tiếng Trung Quốc nên C. không biết mình bị bán với giá bao nhiêu tiền.
 
Sau khi C. sang Trung Quốc được khoảng 2 tháng thì Hành gửi về cho Lệ số tiền là 105 triệu đồng, trong đó 90 triệu đồng là để Lệ đưa cho gia đình của C., còn lại 15 triệu đồng là tiền công của Lệ đã giúp Hành đưa C. qua Trung Quốc bán lấy chồng. 
 
Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Moong Thị Lệ để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án. Có thể nói, với việc khám phá thành công chuyên án, Công an huyện Tương Dương đã triệt xoá thành công thêm 1 đường dây mua bán người sang bên kia biên giới.
.

Thuỳ Anh

.