Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/canh-giac-nhieu-cong-ty-ban-hang-da-cap-loi-dung-kinh-doanh-de-lua-dao-650722/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/canh-giac-nhieu-cong-ty-ban-hang-da-cap-loi-dung-kinh-doanh-de-lua-dao-650722/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Nhiều công ty bán hàng đa cấp lợi dụng kinh doanh để lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/12/2015, 08:32 [GMT+7]

Cảnh giác: Nhiều công ty bán hàng đa cấp lợi dụng kinh doanh để lừa đảo

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, ở Nghệ An nói riêng, trên địa bàn cả nước nói chung liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc lừa đảo liên quan đến hình thức kinh doanh đa cấp. Một số công ty đa cấp cũng đã bị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý. Ngoài ra, các phương tiện thông tin đại chúng cũng nhiều lần cảnh báo về chiêu trò lừa đảo này. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn nhiều người bị “dính bẫy” bán hàng đa cấp bất chính.

Trước tiên, cần phải khẳng định rằng, hiện nay, hình thức kinh doanh theo phương thức đa cấp đã được pháp luật thừa nhận. Do đó, thời gian qua, mạng lưới bán hàng đa cấp đã phát triển nhanh về số lượng, thu hút đông đảo người dân thuộc nhiều thành phần xã hội tham gia.

Đến nay, mạng lưới này đã trở thành ngành kinh doanh hoàn thiện với quy mô hơn 50 tổ chức hoạt động tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước; góp phần không nhỏ trong việc giải quyết việc làm cho người lao động, làm giàu chính đáng và tăng nguồn thu cho đất nước. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một số tổ chức, cá nhân lợi dụng kẽ hở của pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người tham gia kinh doanh.

Về bản chất, bán hàng đa cấp là hình thức kinh doanh hiện đại, hiệu quả và rất tiện lợi, bởi nó giúp người mua có thể trực tiếp mua hàng mà không cần thông qua các cửa hàng bán lẻ hay đại lý trung gian. Điều này giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và cả người tiêu dùng. Thêm vào đó, người mua hàng có thể trở thành kênh phân phối trực tiếp và thu được lợi nhuận thông qua việc giới thiệu sản phẩm cho người thân, bạn bè và mọi người xung quanh.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, hoạt động bán hàng đa cấp lại bị biến tướng thành một hình thức lừa đảo người tham gia bởi một số công ty. Cụ thể, các thành viên trong mạng lưới sẽ tìm mọi cách dụ dỗ, lôi kéo người khác tham gia, thậm chí cả người thân trong gia đình gia nhập vào mạng lưới này để được hưởng “hoa hồng”.

Người dân cần tỉnh táo trước những chiêu bài dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng bán hàng đa cấp - Tranh minh họa
Người dân cần tỉnh táo trước những chiêu bài dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng bán hàng đa cấp - Tranh minh họa

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, tại Nghệ An hiện có 21 tổ chức với hàng nghìn thành viên được cấp phép bán hàng đa cấp đang hoạt động chủ yếu dưới hình thức các chi nhánh phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp có trụ sở chính ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh có hơn 3.000 người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp. Tuy chưa phát hiện hoặc xử lý vụ việc vi phạm nào liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp nhưng loại hình kinh doanh này vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp và đã xuất hiện dấu hiệu bất thường của một số tổ chức, cá nhân hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phương thức, thủ đoạn hoạt động chủ yếu của bọn tội phạm thông qua hoạt động bán hàng đa cấp là lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tâm lý hám lợi và mong muốn làm giàu nhanh chóng của một bộ phận không nhỏ người dân.

Để có thể tham gia vào hệ thống này, các thành viên đều được hướng dẫn mua một sản phẩm nào đó hoặc đóng một khoản tiền đặt cọc nhất định. Sau khi trở thành thành viên, người tham gia sẽ tìm mọi cách để bán các sản phẩm mà mình đã mua với giá “cắt cổ”. Ngoài ra, điều quan trọng nhất mà họ phải làm là giới thiệu, cung cấp các thông tin sai lệch để lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới này.

Một đặc điểm dễ nhận thấy là các mạng lưới bán hàng đa cấp thường tổ chức rất nhiều “hội thảo” với quy mô hoành tráng nhằm giới thiệu, “đánh bóng” thương hiệu của mình. Và đặc biệt là chú trọng vào phần “hoa hồng”, lợi nhuận, tiền thưởng kếch xù, khiến nhiều người lầm tưởng đó là cơ hội “ngàn năm có một” để làm giàu nhanh chóng.

Thời gian qua, trước tình trạng một số tổ chức, cá nhân lợi dụng hoạt động bán hàng đa cấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người tham gia, Bộ Công an cũng như Công an một số địa phương đã nhanh chóng vào cuộc đấu tranh, triệt xóa một số đường dây, ổ nhóm tội phạm liên quan đến hình thức này, như: Công ty cổ phần Đào  tạo mua bán trực tuyến MB24, Công ty cổ phần Đầu tư Tâm mặt trời, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Cộng đồng Việt…

Các cơ quan chức năng liên quan cũng đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp. Song, để hình thức bán hàng đa cấp hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và tôn chỉ, mục đích đúng nghĩa thì cần có sự vào cuộc quyết liệt của nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể.

.

Đức Thắng

.