Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201512/canh-giac-giam-doc-mua-mom-lua-tien-nguoi-dan-650059/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201512/canh-giac-giam-doc-mua-mom-lua-tien-nguoi-dan-650059/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Giám đốc 'múa mồm' lừa tiền người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/12/2015, 08:50 [GMT+7]

Cảnh giác: Giám đốc 'múa mồm' lừa tiền người dân

Xưng là giám đốc một công ty, khoe có người anh ở Đức có khả năng đưa người sang Đức làm việc nên Dũng “râu” đã dụ dỗ được hàng chục người, chiếm đoạt hơn 2,3 tỷ đồng.

Theo điều tra của Công an TP.Huế (Thừa Thiên – Huế), do nắm được tâm lý của nhiều sinh viên du lịch sau khi ra trường có nhu cầu ra nước ngoài làm việc, Dũng lập Công ty TNHH Detonon (26 Phan Đình Phùng, quận Ba Đình, TP.Hà Nội) do y làm giám đốc.

Tiếp cận với các những người có nhu cầu xin việc, hắn khoe có anh đang làm việc ở Đức và có khả năng đưa người sang Đức làm việc. Chi phí trọn gói là 7.000 USD/ người bao gồm tiền vé máy bay, làm hộ chiếu và khóa đào tạo học nấu ăn cấp tốc tại một nhà hàng tại Hà Nội.

Tháng 5-2014, Dũng đến đường Bến Nghé (phường Phú Hội, TP.Huế) thuê địa điểm để làm văn phòng công ty, tuy nhiên không dám để bảng hiệu do sợ bị lộ. Dũng còn lên mạng internet tải về một bộ mẫu hợp đồng lao động của Đức để ký hợp đồng và tự cam kết với người có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài.

Dũng còn đặt khắc một con dấu vuông với nội dung “Công ty TNHH Detonon đã thu tiền” để đóng vào các biên lai thu tiền trên các hợp đồng trên nhằm lừa các nạn nhân.

Tin tưởng Dũng với những giấy tờ, tài liệu y như thật, nhiều người đã nộp hồ sơ, đưa tiền cho Dũng. Anh Lê Văn Cương (23 tuổi, trú huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) thông qua một số người giới thiệu, anh Cương quen biết với Dũng và được Dũng nói chi phí qua Đức làm nghề nấu ăn ở khách sạn là 7.000 USD, làm việc khoảng 5 năm thì về, dư tiền tỷ. Anh Cương nhờ gia đình vay mượn được gần 150 triệu đồng cùng hồ sơ nộp cho Dũng. 

Đối tượng  Dũng- Ảnh: Hoàng Quân

Anh Trần Văn Ph. (28 tuổi, trú huyện Yên Thành, Nghệ An) gia cảnh nghèo khó, dù đã có tay nghề nấu ăn nhưng chưa có việc làm ổn định để phụ giúp gia đình nên khi được người khác giới thiệu đã tin tưởng Dũng rồi đưa hồ sơ, gần 150 triệu đồng để mong được xuất ngoại làm việc.

Cũng như anh Cương, anh Ph. mòn mỏi chờ hết ngày này sang tháng khác vẫn chưa được gọi đi làm nên liên lạc với Dũng thì hắn liên tục hứa rồi mất liên lạc. Các nạn nhân biết mình bị lừa nên đến Công an TP.Huế trình báo.

Tháng 11-2015, đối tượng đến Công an TP.Huế đầu thú. 18 người ở Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Nội… đã đưa hồ sơ và nộp tiền cho Dũng và đều bị quỵt. Tổng số tiền Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt của 18 người vào khoảng 2,3 tỷ đồng.

Ngày 30-11, Công an TP.Huế cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố Vũ Việt Dũng (Dũng “râu”, 26 tuổi, thường trú quận Ba Đình, TP.Hà Nội; tạm trú đường Bến Nghé, phường Phú Hội, TP.Huế) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và bàn giao hồ sơ vụ án cùng đối tượng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế để giải quyết, xử lý theo thẩm quyền.

.

Nguồn: Báo CATP HCM