Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/trung-tam-ho-tro-nguoi-ngheo-trong-phat-trien-nong-thon-moi-tai-nghe-an-to-chuc-nhan-dao-hay-tro-hoat-dong-bat-hop-phap-ky-2-649743/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/trung-tam-ho-tro-nguoi-ngheo-trong-phat-trien-nong-thon-moi-tai-nghe-an-to-chuc-nhan-dao-hay-tro-hoat-dong-bat-hop-phap-ky-2-649743/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tổ chức nhân đạo hay 'trò' hoạt động bất hợp pháp (Kỳ 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/11/2015, 15:04 [GMT+7]
Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới tại Nghệ An

Tổ chức nhân đạo hay 'trò' hoạt động bất hợp pháp (Kỳ 2)

Kỳ 1: Tổ chức nhân đạo hay 'trò' hoạt động bất hợp pháp?

(Congannghean.vn)-Bằng hình thức vận động nông dân tham gia góp tiền theo hình thức kinh doanh đa cấp và được hưởng lợi tùy theo mức tiền đóng góp, thời gian gần đây, hoạt động của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới chi nhánh tại Nghệ An đang gây sự chú ý của dư luận.

Kỳ 2: Tổ chức hoạt động bất hợp pháp và bài học cho nông dân

Để dễ bề vận động, ngay từ khi mới triển khai trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đã tìm cách tiếp cận các cơ quan Nhà nước và đoàn thể chính trị - xã hội. Khi những chiêu thức của Trung tâm này không qua mắt được các cơ quan chức năng, họ lại len lỏi đến các khối, xóm để vận động thông qua cán bộ chi hội và người có uy tín tại địa bàn.

Ông Đinh Thanh Trang, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghi Lộc cho biết, vào ngày 22/8/2015, có một số người xưng là đại diện của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới về làm việc với UBND huyện và Hội Nông dân huyện đặt vấn đề tạo điều kiện vận động. Ngoài những hồ sơ về hoạt động của Trung tâm, những người này còn đưa ra nhiều văn bản được giới thiệu là thư kêu gọi ủng hộ chương trình “Trái tim Việt Nam” của những cơ quan và cá nhân có uy tín.

Công văn của Hội Nông dân tỉnh Nghệ An khuyến cáo các cấp hội và hội viên, nông dân cảnh giác với các đối tượng lấy danh nghĩa Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới để lừa đảo nông dân
Công văn của Hội Nông dân tỉnh Nghệ An khuyến cáo các cấp hội và hội viên, nông dân cảnh giác với các đối tượng lấy danh nghĩa Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới để lừa đảo nông dân

Trong đó có công văn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam gửi Hội Nông dân tỉnh Nghệ An. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: “Khi thấy chương trình “Trái tim Việt Nam” mang tính nhân đạo, được nhiều cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và những người uy tín có thư kêu gọi, giới thiệu, chúng tôi cũng muốn góp sức mình. Tuy lúc đó không nghĩ là họ sẽ vận động quyên góp tiền đa cấp, nhưng nhận thấy chương trình có điểm không phù hợp nên tôi đã chỉ đạo các phòng chức năng và khuyến cáo các đoàn thể, quần chúng không phối hợp tuyên truyền vận động, khi có chỉ đạo trực tiếp của cấp trên mới được triển khai”.

Tại trụ sở Hội Nông dân tỉnh, mang những hình ảnh thu được của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới về tra cứu tại Văn thư của cơ quan Hội thì từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân tỉnh không hề nhận được Công văn số 692-CV/HNDTW ngày 12/8/2015 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Ông Trần Văn Hường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Nghệ An thông tin thêm: “Vào dịp cuối tháng 10, đầu tháng 11, có một người đàn ông mang giấy giới thiệu của Trung tâm đến đề nghị hợp tác, nhưng xét thấy nội dung hoạt động không liên quan đến Hội và không có chủ trương của Trung ương Hội hay của Tỉnh ủy nên Hội đã từ chối tham gia”. Như vậy, để được hoạt động chính danh, những người đại diện của Trung tâm này đã tìm cách liên hệ với các cơ quan Nhà nước và đoàn thể chính trị - xã hội để tuyên truyền, vận động nhưng đều bị từ chối tham gia.

Không nhận được sự phối hợp của chính quyền và đoàn thể chính trị các cấp ở Nghệ An, các thành viên của Trung tâm này đã tìm đến các cán bộ và người có uy tín ở khối, xóm và cơ sở để tuyên truyền, vận động. Tại địa bàn 2 xã Nghi Liên và Nghi Kim, TP Vinh, chúng tôi nhận thấy phần lớn người tham gia đều là phụ nữ.

Trong hành trình lần tìm những “mắt xích” đầu tiên mở rộng mạng lưới thành viên, chúng tôi phát hiện có khá nhiều người là chi hội trưởng hoặc đã từng là chi hội trưởng tham gia vận động chị em. Khi chúng tôi hỏi có hay không việc có người gửi giấy mời cho một số cán bộ xã, xóm tham gia Hội thảo tuyên truyền về Chương trình “Trái tim Việt Nam”, chị Nguyễn Thị Bằng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghi Liên cho biết mình cũng nhận được giấy mời này. Nhưng vì không quan tâm và không có nhu cầu tham gia nên không đi dự. Vì thế, bản thân chị cũng như Hội Phụ nữ xã không biết có tình trạng này trên địa bàn và không biết có các chi hội trưởng tham gia vận động, giới thiệu chị em.

Trước sự “nóng bỏng” của vấn đề, cũng chưa có thông tin nào về cán bộ Hội Nông dân các cấp tham gia tuyên truyền hoặc đóng góp tiền vào Chương trình “Trái tim Việt Nam” nhưng để tránh việc lợi dụng lòng tin của cán bộ, hội viên, nhất là các hộ nông dân nghèo, ngày 23/11/2015, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã có Công văn 190-CV/HNDT thông báo để các cấp hội biết Tỉnh hội không có văn bản chỉ đạo triển khai Chương trình “Trái tim Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đồng thời yêu cầu Ban Thường vụ Hội Nông dân các huyện, thành phố, thị xã tuyên truyền hội viên, nông dân cảnh giác với các đối tượng lấy danh nghĩa Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới để lừa đảo, vận động góp tiền; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra cơ sở hội để nắm bắt tình hình.

Rõ ràng, những tài liệu liên quan mà phía Trung tâm sử dụng khi đến các cơ quan, đơn vị có dấu hiệu giả mạo giấy tờ của cơ quan Nhà nước là hành vi vi phạm pháp luật. “Chiêu bài” mà các thành viên Trung tâm đang thực hiện tại các địa phương thể hiện là hoạt động theo phương thức đa cấp dưới danh nghĩa là tổ chức từ thiện, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép… Tất cả vấn đề trên cần được các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để kịp thời định hướng dư luận, tránh những hậu quả khôn lường có thể xảy ra.

.

Xuân Thống - Minh Dân

.