Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/triet-xoa-tu-diem-ban-le-ma-tuy-da-tai-vung-bien-649555/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/triet-xoa-tu-diem-ban-le-ma-tuy-da-tai-vung-bien-649555/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa tụ điểm bán lẻ ma túy đá tại vùng biên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/11/2015, 17:16 [GMT+7]

Triệt xóa tụ điểm bán lẻ ma túy đá tại vùng biên

(Congannghean.vn)-Qua nắm tình hình địa bàn, Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, nhận được nguồn tin trên địa bàn các xã Nậm Cắn, Huồi Tụ, Mường Lống, Mỹ Lý… xuất hiện một số đối tượng lạ mặt có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý. Để xác minh nguồn tin, các trinh sát ma túy Công an huyện được tung vào cuộc điều tra, làm rõ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau một thời gian điều tra, các trinh sát đã nắm được thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm. Thay vì sử dụng dạng ma tuý “truyền thống” như thuốc phiện, hêrôin…, thời gian gần đây, xuất hiện một số đối tượng mang theo ma túy đá từ Lào vào Kỳ Sơn (Nghệ An) và rao bán lẻ trên địa bàn.

Đối tượng Vừ Bá Xềnh
Đối tượng Vừ Bá Xềnh

Để đấu tranh triệt để với nhóm tội phạm này, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn quyết định xác lập Chuyên án 1103ĐA để triệt xoá. Sau khi Chuyên án được thành lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện, Trưởng ban chuyên án, các điều tra viên, trinh sát ma tuý nhanh chóng được tung vào cuộc điều tra.

Sau một thời gian ngắn sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án phát hiện đối tượng Vừ Bá Xềnh (SN 1971) trú tại bản Nhuôn, huyện Mường Pẹt, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) thường xuyên qua lại khu vực hai bên biên giới có nhiều biểu hiện liên quan đến mua bán ma tuý đá.

Qua xác minh nhân thân của đối tượng được biết, Xềnh là người xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, nhưng đã sang Lào sinh sống. Chính vì thế, dù đã xác định được hành vi của đối tượng nhưng việc bắt giữ Xềnh gặp rất nhiều khó khăn bởi hành tung của hắn rất khó đoán. Do thông thuộc địa bàn và rất cảnh giác nên mỗi lần đến các địa bàn trong huyện Kỳ Sơn giao ma tuý, hắn đều viện lý do như về thăm thân để tạo vỏ bọc ngụy trang. Vì thế, một tổ công tác thuộc Ban chuyên án được giao nhiệm vụ bám sát di biến động của đối tượng.

Ngày 2/11, tin từ tổ công tác báo về cho biết: Xềnh vừa xuất hiện tại khu vực biên giới giáp ranh hai nước Việt - Lào. Các trinh sát nhận định rất có thể đối tượng mang theo “hàng” và chuẩn bị thực hiện cuộc giao dịch. Biết thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án họp bàn và thống nhất kế hoạch phá án. Ngay sau đó, Ban chuyên án chia thành nhiều tổ công tác tiến hành mật phục tại các điểm nghi vấn mà đối tượng có thể chọn để giao “hàng”. Sau khi đi qua Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Xềnh tiến sâu vào nội địa theo Quốc lộ 7A, tuy nhiên, hắn chưa vội giao “hàng” mà vẫn đóng vai người về thăm thân.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Mãi đến tối 3/11, đối tượng mới “xuất đầu lộ diện”. Trong vỏ bọc người đi tham quan hội chợ thương mại đang tổ chức tại thị trấn Mường Xén, hắn nhanh chân hoà vào dòng người tại Trung tâm văn hoá của huyện. Lúc này, số lượng người tham gia hội chợ rất đông. Kế hoạch bám sát và bắt giữ đối tượng tuy đã được Ban chuyên án vạch sẵn nhưng việc đảm bảo an toàn cho người dân vẫn được đặt lên hàng đầu. Các trinh sát kiên trì bám sát đối tượng, chờ thời cơ hành động.

Đến khoảng hơn 22 giờ ngày 3/11, phát hiện Xềnh có biểu hiện chờ đợi, tìm kiếm đối tác, ngay lập tức, Ban chuyên án phát lệnh tấn công. Tất cả các tổ công tác áp sát đối tượng, tiến hành bắt giữ Xềnh cùng tang vật tại chỗ. Khám xét nhanh người đối tượng, Ban chuyên án thu giữ 1 gói ni lông màu trắng, bên trong có chứa tinh thể màu trắng, 1 ĐTDĐ cùng một số tang vật liên quan. Qua khai thác nhanh, đối tượng khai nhận đó là gói ma tuý đá mà hắn mang từ Lào về, chuẩn bị bán cho một đối tượng khác tại Kỳ Sơn (Nghệ An).

Ngay sau đó, Xềnh được dẫn giải về trụ sở Công an huyện để đấu tranh, làm rõ. Qua đấu tranh, bước đầu đối tượng khai: Hắn sinh ra và lớn lên ở Huồi Tụ, Kỳ Sơn - nơi trước đây là một trong những tụ điểm phức tạp về ma tuý. Thay vì chăm chỉ làm ăn, Xềnh nghĩ cách mua bán trái phép ma tuý. Để tiện hoạt động, Xềnh di cư sang bản Nhuôn, huyện Mường Pẹt, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Từ đó, hắn tìm “mối” lấy “hàng” từ bên kia biên giới mang về bán lẻ cho các đối tượng khác trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Mỗi lần về quê giao ma tuý, Xềnh đều lấy lý do thăm thân để qua mắt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, hành vi phạm pháp của y đã bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện. Qua giám định, số tang vật thu giữ được là ma tuý đá có trọng lượng 17,35 gam.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vừ Bá Xềnh về hành vi “Mua bán trái phép chất ma tuý” để tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án.

.

Hải Việt

.