Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/trung-tam-ho-tro-nguoi-ngheo-trong-phat-trien-nong-thon-moi-tai-nghe-an-neu-cao-canh-giac-voi-cac-hoat-dong-co-dau-hieu-lua-dao-650123/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/trung-tam-ho-tro-nguoi-ngheo-trong-phat-trien-nong-thon-moi-tai-nghe-an-neu-cao-canh-giac-voi-cac-hoat-dong-co-dau-hieu-lua-dao-650123/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nêu cao cảnh giác với các hoạt động có dấu hiệu lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/12/2015, 14:23 [GMT+7]
Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới tại Nghệ An

Nêu cao cảnh giác với các hoạt động có dấu hiệu lừa đảo

Kỳ 1: Tổ chức nhân đạo hay 'trò' hoạt động bất hợp pháp?

Kỳ 2: Tổ chức hoạt động bất hợp pháp và bài học cho nông dân

(Congannghean.vn)-Ở các số báo trước, Báo Công an Nghệ An đã thông tin về hoạt động bất hợp pháp và có dấu hiệu lừa đảo của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới tại Nghệ An. Rõ ràng, hoạt động của Trung tâm thời gian qua trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu hoạt động theo phương thức đa cấp “núp bóng” danh nghĩa tổ chức từ thiện, lợi dụng lòng nhân đạo của người dân và sự hám lợi của một số người để huy động và nhận tiền gửi từ các “khách hàng”.

Kỳ 3:  Nêu cao cảnh giác với các hoạt động có dấu hiệu lừa đảo

Các thành viên tham gia đều cho rằng Trung tâm là một tổ chức được Nhà nước thành lập để hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế. Vì vậy, khi Trung tâm không thanh toán tiền và “hoa hồng” theo cam kết, “khách hàng” đã đến đây đòi lại tiền, dẫn đến việc khiếu kiện, tụ tập đông người, thậm chí có hành động gây ảnh hưởng tới tình hình ANTT trên địa bàn.

Nhiều “thư kêu gọi” của các lãnh đạo cấp cao bị Trung tâm mạo danh
Nhiều “thư kêu gọi” của các lãnh đạo cấp cao bị Trung tâm mạo danh

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, Trung tâm này được thành lập theo Quyết định 91/2013 ngày 8/10/2013 của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam (VARISME) do ông Lê Khắc Triết, Chủ tịch Hội ký. Theo quyết định được công bố, Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn như sau: Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới; tư vấn đầu tư, lập dự án khả năng xây dựng và phát triển nông thôn mới; hợp tác với các tổ chức, cá nhân, nghiên cứu khoa học, tuyên truyền, phổ biến áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất trong xây dựng nông thôn mới…

Tại Nghệ An, Trung tâm có Quyết định 59 ngày 1/6/2015 về việc thành lập địa điểm tư vấn thông tin về chương trình “Trái tim Việt Nam” do ông Tạ Xuân Hạnh (SN 1963) làm Trưởng địa điểm. Sau nhiều lần thay đổi địa điểm, đến đầu tháng 11/2015 đã chuyển đến thuê tại tầng 2 của Hợp tác xã Phong Toàn ở khối Yên Sơn, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Từ việc rao giảng, công khai quảng bá “Với mục tiêu cao cả của Trung tâm là hỗ trợ cho người nông dân nghèo biết cách và quan tâm làm giàu trên chính quê hương mình nhờ sự lao động sáng tạo, cần mẫn, hiện thực hóa khát vọng thay đổi vận mệnh” và các chính sách hỗ trợ, ưu đãi, Chương trình “Trái tim Việt Nam” tại Nghệ An đã thu hút được khá đông người dân tham gia.

Đến ngày 19/11, ước tính có hơn 100 thành viên với tổng số tiền đóng góp lên đến hàng tỉ đồng, cá biệt có trường hợp đã đóng góp hơn 300 triệu đồng và dự báo số lượng thành viên có thể tăng trong thời gian tới. Phương thức hoạt động của Trung tâm là đưa ra các văn bản, thư kêu gọi có chữ ký, đóng dấu đỏ của các lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước để thuyết phục người dân đăng ký làm hội viên.

Sau khi đăng ký, yêu cầu người dân đóng tiền, mỗi suất 1,2 triệu đồng và hứa sau 16 tháng, hội viên sẽ được nhận lại số tiền 5,7 triệu đồng, được chia thành 5 đợt và nhận vào các ngày từ 15 đến 20 hàng tháng. Khi nộp tiền, hội viên phải ký vào bản “Quyết tâm thư” với nội dung tự nguyện, không bị ép buộc. Ngoài ra, nếu hội viên nào vận động được người khác tham gia thì được “thưởng” số tiền 500.000 đồng/người.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An cho biết: Sau khi nắm thông tin về hoạt động của Trung tâm và báo cáo của các đơn vị nghiệp vụ, lãnh đạo Công an tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ tiến hành điều tra, làm rõ hoạt động có dấu hiệu lừa đảo của Trung tâm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vụ việc sẽ được cơ quan chức năng làm rõ, tuy nhiên, trước mắt, để hạn chế số người bị lôi kéo tham gia, gây bất ổn về an sinh xã hội cũng như tình hình ANTT, chính quyền địa phương các cấp cần nhanh chóng chỉ đạo các ban, ngành tổ chức tuyên truyền về âm mưu, thủ đoạn và hoạt động có dấu hiệu lừa đảo của các đối tượng liên quan đến Trung tâm để nhân dân được biết, từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, không để xảy ra sự việc đáng tiếc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập tới vụ việc này khi có thông tin mới!

.

Xuân Thống - Minh Dân

.