Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/pha-2-chuyen-an-ma-tuy-o-huyen-reo-cao-650069/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/pha-2-chuyen-an-ma-tuy-o-huyen-reo-cao-650069/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá 2 chuyên án ma túy ở huyện rẻo cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/12/2015, 09:13 [GMT+7]

Phá 2 chuyên án ma túy ở huyện rẻo cao

(Congannghean.vn)-Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, vừa phá 2 Chuyên án 316M và 416M về mua bán trái phép chất ma túy. Qua đó, bắt giữ 2 đối tượng, thu 46,1 gam hêrôin, 39 viên ma túy tổng hợp, 2 cân tiểu ly, 2 xe máy, 1 điện thoại di động.

Chuyên án 316M

Qua theo dõi, nắm tình hình, Công an huyện Tương Dương phát hiện đối tượng Vi Văn Đại (SN 1975) trú tại bản Pột, xã Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, có hành vi mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Tiến hành điều tra, xác minh, các trinh sát Công an huyện xác định, vài tháng trở lại đây, Đại có biểu hiện bán lẻ ma túy đá cho các con nghiện trên địa bàn xã Nga My và các xã lân cận. Trước tình hình đó, ngày 11/11/2015, lãnh đạo Công an huyện Tương Dương quyết định xác lập Chuyên án 316M để đấu tranh, bắt giữ đối tượng này.

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án cử một tổ trinh sát bí mật theo dõi, mật phục để nắm bắt di biến động và quy luật hoạt động của đối tượng. Do Đại thường giao dịch ở nơi đồi núi vắng vẻ nên các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong việc theo dõi. Tuy nhiên, với quyết tâm bắt giữ tội phạm đến cùng, các trinh sát đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kiên trì bám địa bàn, chờ thời cơ thích hợp để “tung lưới”.

  2 đối tượng trong 2 Chuyên án
2 đối tượng trong 2 Chuyên án

Sau một thời gian ngắn, với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án đã có đủ căn cứ xác định hành vi mua bán trái phép ma túy của Vi Văn Đại. Đến 16 giờ ngày 14/11/2015, khi Đại vận chuyển số ma túy vừa mua được tại bản Sốp Pu, xã Yên Na (Tương Dương, Nghệ An) đi đến cầu treo xã Yên Na thì bị tổ công tác Ban chuyên án bắt quả tang.

Tang vật thu giữ trong người đối tượng gồm 21 gam hêrôin, 24 viên ma túy tổng hợp, 2 cân tiểu ly, 1 xe máy, 1 điện thoại di động. Ngay sau đó, Tổ công tác đã áp giải đối tượng về trụ sở Công an huyện để đấu tranh, làm rõ.

Tại đây, Vi Văn Đại khai nhận, đối tượng mua “hàng” của một người đàn ông không quen biết tại đồi bản Sốp Pu, xã Yên Na với số tiền 8 triệu đồng. Số ma túy này, Đại định đưa về bán cho các đối tượng nghiện trên địa bàn để kiếm lời.

Và Chuyên án 416M

Thời gian qua, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Tương Dương phát hiện một số đối tượng ở các huyện như: Kỳ Sơn, Con Cuông, Thanh Chương… đến địa bàn huyện mua ma túy về tiêu thụ.

Tang vật trong 2 Chuyên án
Tang vật trong 2 Chuyên án

Qua nắm tình hình, các trinh sát phát hiện, có một đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến mua bán trái phép chất ma tuý là Phan Thanh Hưng (SN 1973) trú tại xóm 1, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện đã giao các điều tra viên và trinh sát tiến hành xác minh, làm rõ.

Nhờ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, tổ công tác phát hiện Hưng có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Tương Dương về Thanh Chương (Nghệ An). Lãnh đạo Công an huyện đã quyết định xác lập Chuyên án 416M để đấu tranh.

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện, các điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm, am hiểu địa bàn đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Các thành viên trong Ban chuyên án 416M chia thành nhiều mũi công tác, bám sát di biến động của đối tượng.

Tin từ các tổ công tác cho biết, Hưng thường đi xe máy một mình lên huyện Tương Dương, sau khi gặp một đối tượng lạ trao đổi vấn đề gì đó xong, Hưng nhanh chóng đi về Thanh Chương. Mục đích của những lần lên Tương Dương là để mua ma tuý của các đối tượng quen biết, sau đó mang về Thanh Chương. Khi đã vận chuyển trót lọt, Hưng liền liên lạc với các con nghiện trên địa bàn huyện Thanh Chương để bán lẻ số ma túy trên.

Sau khi nắm rõ di biến động của các đối tượng, Ban chuyên án họp bàn kế hoạch phá án. Nhiều phương án được đưa ra, nhưng khó khăn là lực lượng đánh án mỏng, trong khi địa bàn rừng núi rộng, các đối tượng lại rất ranh ma, xảo quyệt. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 15 giờ ngày 13/11, các trinh sát trong Ban chuyên án phát hiện Hưng vừa xuất hiện trên địa bàn huyện Tương Dương. Ban chuyên án bố trí lực lượng tiến hành mật phục, theo dõi đối tượng.

Qua theo dõi, phát hiện đối tượng đi một mình đến đồi dốc Mới ở xã Thạch Giám (Tương Dương, Nghệ An), sau đó liên hệ với một đối tượng khác trên đồi và tiến hành trao đổi ma túy. Sau khi có “hàng”, Hưng đi xe máy một mình về thị trấn Hòa Bình (Tương Dương, Nghệ An). Tuy nhiên, mọi di biến động của đối tượng đều bị các trinh sát nắm rõ. Ngay lập tức, các trinh sát trong Ban chuyên án nhanh chóng ập tới bắt quả tang Hưng khi hắn đang cầm gói hêrôin trên tay. Thấy lực lượng Công an vây bắt, Hưng vứt gói ma túy sang bên đường nhưng các trinh sát đã kịp thời thu giữ. Tang vật thu được gồm 25,1 gam hêrôin, 1 xe máy, 1 ĐTDĐ.

Hiện, Công an huyện Tương Dương đang tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án.

.

Cao Loan

.