Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/2-hoc-sinh-va-hanh-trinh-mua-ban-trai-phep-hang-tram-vien-ma-tuy-tong-hop-615230/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/2-hoc-sinh-va-hanh-trinh-mua-ban-trai-phep-hang-tram-vien-ma-tuy-tong-hop-615230/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 học sinh và hành trình mua bán trái phép hàng trăm viên ma túy tổng hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/06/2015, 08:46 [GMT+7]

2 học sinh và hành trình mua bán trái phép hàng trăm viên ma túy tổng hợp

(Congannghean.vn)-Sinh ra và lớn lên ở các huyện rẻo cao biên giới Nghệ An, được bố mẹ tạo điều kiện cho ăn học với hy vọng thoát cảnh “lưng gùi, vai vác”, nhưng do ăn chơi đua đòi, 2 nam học sinh đã dính vào vòng lao lý khi đang học năm thứ 2 tại một trường trung cấp nghề trên địa bàn TP Vinh. Ngày bị bắt, cả hai tỏ ra rất hối hận, tuy nhiên, tất cả đã quá muộn.
 
Vi Văn Luật (SN 1995) trú tại bản Moọng 1, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong, là con cả trong gia đình có hai anh em. Sau khi học hết lớp 9, Luật được bố mẹ tạo điều kiện cho theo học một trường trung cấp nghề tại TP Vinh. Thế nhưng, thay vì học hành chăm chỉ, Luật lại phụ sự kỳ vọng của gia đình. 
Đối tượng Luật, Thái và tang vật vụ án
Đối tượng Luật, Thái và tang vật vụ án
 
Là người dân tộc Thái, điển trai, cao ráo, ngay trong tháng học đầu tiên, Luật đã làm say lòng nhiều nữ sinh cùng huyện nhưng khác trường. Mỗi tháng, bố mẹ phải lao động cực nhọc để có số tiền 2,5 - 3 triệu đồng gửi cho Luật, những mong con học hành thành tài, sau này ra trường kiếm được công ăn việc làm ổn định. Tuy nhiên, Luật lại dùng số tiền đó để bao gái và ăn chơi đua đòi. Việc học của Luật theo đó ngày càng sa sút, cộng với nợ nần chồng chất.
 
Luật có bạn thân là Già Bá Thái (SN 1989) trú tại bản Huồi Măn, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Thái và Luật học cùng lớp, đều ăn chơi đua đòi nên tối đến, cả hai thường dạo xe máy đi tìm bạn gái. Do ăn chơi trác táng, hết tiền nên cả hai bàn nhau mua ma túy tổng hợp để bán kiếm lời. Biết ở huyện Tương Dương có “nguồn hàng”, Luật và Thái bàn nhau về quê Thái tìm mua rồi đem xuống TP Vinh bán lấy tiền tiêu xài. Cả hai thống nhất hành động.  
Tang vật thu được
Tang vật thu được
 
Cuối tháng 5/2015, qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, các trinh sát hình sự Công an TP Vinh phát hiện một đường dây mua bán trái phép ma túy tổng hợp trên địa bàn thành phố và các huyện phụ cận. Sau khi xác minh đối tượng nghi vấn, lãnh đạo Công an TP Vinh giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, kinh tế, ma tuý lập chuyên án đấu tranh. Chuyên án mang bí số 615M, do Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh làm Trưởng ban, trực tiếp chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, kinh tế, ma tuý phá án. 
 
Sau một thời gian theo dõi, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện một nam học sinh thường mang theo ma túy tổng hợp để bán lẻ cho người sử dụng. Từ đây, mọi hành vi của nam học sinh này đã nằm trong tầm kiểm soát của Ban chuyên án. Lúc 12 giờ 30 phút ngày 10/6, qua công tác trinh sát, Ban chuyên án biết được đối tượng trên đang mang theo một lượng lớn ma túy tổng hợp, có mặt tại khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An. Kế hoạch bắt quả tang đối tượng nghi vấn được Ban chuyên án triển khai khá bài bản.
 
Khi xác định đối tượng nghi vấn trên là Vi Văn Luật, đang mang theo ma túy với số lượng lớn trong người, Ban chuyên án quyết định phá án. Khi Luật đi xe máy đến điểm giao “hàng”, lúc đang chờ “khách”, các trinh sát lập tức lao đến bắt giữ đối tượng. Khám xét người Luật, Ban chuyên án thu giữ 700 viên ma túy tổng hợp, được cất giấu trong lon bia Huda. Tại cơ quan điều tra, qua đấu tranh mở rộng, chiều cùng ngày, cơ quan CSĐT đã bắt giữ Già Bá Thái khi đối tượng đang có mặt tại phòng trọ ở xã Nghi Phú, TP Vinh về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trước sự xuất hiện của các trinh sát, tên Thái bỏ chạy. Trong lúc truy đuổi, một trinh sát đã bị thương hiện đang phải điều trị tại Bệnh viện Công an tỉnh.
 
Tại cơ quan điều tra, bước đầu Luật khai nhận, số ma túy tổng hợp trên là do Già Bá Thái mua được ở huyện Tương Dương rồi mang xuống TP Vinh giao cho Luật đem đi bán. Hiện, vụ án đang được cơ quan điều tra tiếp tục đấu tranh mở rộng.
.

Thành Vinh

.