Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/gia-tang-toi-pham-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-614728/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/gia-tang-toi-pham-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-614728/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gia tăng tội phạm chống người thi hành công vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/06/2015, 08:42 [GMT+7]

Gia tăng tội phạm chống người thi hành công vụ

(Congannghean.vn)-Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng liên tục xảy ra nhiều vụ chống người thi hành công vụ với tính chất ngày càng nguy hiểm. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đảm bảo ANTT và gây bức xúc trong dư luận. Đáng chú ý là các đối tượng phạm tội có xu hướng trẻ hóa, ngày càng manh động và liều lĩnh.
 
Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ chống người thi hành công vụ, làm bị thương 5 đồng chí Công an, 1 đồng chí Công an xã, trong đó có 6 vụ chống lại lực lượng Cảnh sát giao thông, làm bị thương 4 đồng chí. Qua các vụ việc trên cho thấy, các đối tượng phạm tội có xu hướng trẻ hóa, độ tuổi chủ yếu từ 17 - 30 tuổi nhưng lại hết sức côn đồ, liều lĩnh.
Đại úy Ngô Trí Song bị thương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
Đại úy Ngô Trí Song bị thương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
 
Vụ việc điển hình gần đây nhất xảy ra tại huyện Yên Thành. Theo đó, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 16/5/2015, tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an huyện Yên Thành gồm: Đại úy Ngô Trí Song (Tổ trưởng), Trung úy Nguyễn Thế Anh, Trung úy Hoàng Văn Tấn, Trung úy Nguyễn Văn Dũng, Trung úy Nguyễn Hoàng Chung và Thiếu úy Phan Văn Kiểm đang làm nhiệm vụ tuần tra trên Tỉnh lộ 538 đoạn qua thị trấn Yên Thành thì phát hiện xe gắn máy BKS 37P1-210.26, do Phan Quang Tụ (SN 1993) điều khiển, chở phía sau Nguyễn Văn Phương (SN 1991) và Nguyễn Thọ Đức (SN 1994), cùng trú tại xã Kim Thành, huyện Yên Thành không đội mũ bảo hiểm nên đã dừng xe kiểm tra và lập biên bản xử phạt vi phạm.
 
Nguyễn Văn Phương đã gọi điện cho bạn trú cùng xã là Trần Đăng Hiếu (SN 1995) đến xin giúp nhưng không được tổ công tác chấp thuận. Bất ngờ, Hiếu rút con dao giấu sẵn trong người chém đồng chí Nguyễn Thế Anh và Ngô Trí Song, làm hai người bị thương rồi bỏ chạy. Ngay sau đó, Công an huyện Yên Thành đã kịp thời bắt giữ đối tượng gây án, đồng thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trần Đăng Hiếu về hành vi chống người thi hành công vụ.
 
Trước đó, vào lúc 15 giờ ngày 21/2/2015, tổ TTKSGT Công an huyện Quỳnh Lưu đang làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xóm 6, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu thì phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Hòa (SN 1985) trú tại xóm 12, xã Quỳnh Giang điều khiển xe gắn máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Nguyễn Văn Hòa không những không xuất trình được giấy tờ lại còn lái xe bỏ chạy. Tổ công tác đã tiến hành bao vây, bắt giữ, lập biên bản tạm giữ phương tiện theo đúng quy định.
Các đối tượng chống người thi hành công vụ bị bắt giữ
Các đối tượng chống người thi hành công vụ bị bắt giữ
 
Khi tổ công tác đang lập biên bản tạm giữ phương tiện thì Hòa đã gọi em trai là Nguyễn Văn Thành (SN 1991) trú cùng xóm đến ngăn cản lực lượng thi hành công vụ. Hòa đã dùng 1 ống tuýp sắt đánh vào đầu đồng chí Thiếu tá Nguyễn Trọng Phúc (cán bộ tổ tuần tra), làm đồng chí bị thương. Ngay sau đó, Công an huyện Quỳnh Lưu đã nhanh chóng bắt giữ Nguyễn Văn Hòa, đồng thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng về hành vi chống người thi hành công vụ. Hiện, Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Văn Hòa 15 tháng tù giam.
 
Qua các vụ chống đối người thi hành công vụ cho thấy, phần lớn các đối tượng vi phạm các quy định của luật pháp khi bị xử lý đã có những lời lẽ xúc phạm lực lượng chức năng, đồng thời sử dụng hung khí để thực hiện hành vi chống đối. Có một điều đáng chú ý là, hầu hết đối tượng chống người thi hành công vụ thường sử dụng các chất kích thích như bia, rượu… trước khi thực hiện hành vi phạm tội.
 
Do vậy, để đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng phạm tội chống người thi hành công vụ, đòi hỏi các cấp, các ngành cần tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, chủ động lên án, tố giác các đối tượng phạm tội. Bên cạnh đó, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật để răn đe, giáo dục và loại trừ những hành vi côn đồ, bạo lực. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
.

Đức Thắng

.