Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/hanh-trinh-truy-bat-2-doi-tuong-tron-truy-na-tai-lao-614305/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/hanh-trinh-truy-bat-2-doi-tuong-tron-truy-na-tai-lao-614305/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy bắt 2 đối tượng trốn truy nã tại Lào - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/06/2015, 15:24 [GMT+7]

Hành trình truy bắt 2 đối tượng trốn truy nã tại Lào

(Congannghean.vn)-Sau khi lẩn trốn sang Lào, các đối tượng bị truy nã đã tìm cách thay hình đổi dạng, thay tên đổi họ nhằm qua mắt lực lượng Công an. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các chiến sỹ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh đã bắt giữ thành công hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm là Lương Văn Phênh (SN 1958) trú tại bản Sơn Thành, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn và Lương Thị May Ma (SN 1974) trú tại xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn.
 
Thực hiện công tác tập trung truy bắt các đối tượng phạm tội nguy hiểm, góp phần giải quyết sớm các vụ án tồn đọng, không để các đối tượng có cơ hội tiếp tục phạm tội, sau một thời gian dài theo dõi, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã xác định rõ địa điểm hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lương Văn Phênh và Lương Thị May Ma đang lẩn trốn tại Lào. Được sự nhất trí của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng đã xác lập hai chuyên án do Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng làm Trưởng ban; Thượng tá Nguyễn Xuân Đông (Tổ trưởng); Đại úy Phan Minh Lộc (Tổ phó) cùng nhiều trinh sát, điều tra viên có nhiều kinh nghiệm tổ chức truy tìm đối tượng phạm tội đang lẩn trốn ở nước ngoài.
1.	Chân dung hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lương Văn Phênh và Lương Thị May Ma
Chân dung hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lương Văn Phênh và Lương Thị May Ma
Đại úy Phan Minh Lộc cho biết: Vào lúc 4 giờ ngày 30/5/2015, tổ công tác xuất phát từ Nghệ An vượt hàng trăm cây số đến thủ đô Viêng Chăn (Lào). Khi sang đến nơi, trời đã nhá nhem tối. Tuy nhiên, do tính chất vụ việc, tổ công tác phải triển khai kế hoạch vây bắt càng sớm càng tốt, vì nếu đối tượng thấy “động” thì có thể sẽ lập tức di chuyển chỗ ở. Vì vậy, tổ công tác tiếp tục quãng hành trình khoảng 80 km nữa, đi vào các vùng sâu, vùng xa; đến khoảng 20 giờ cùng ngày thì đặt chân đến địa bàn nơi Lương Thị May Ma đang cư trú, đó là bản Xiêng Đè, huyện Pạc Nỏm, thủ đô Viêng Chăn. 
 
Khi trinh sát báo về, đối tượng đang có mặt tại nhà riêng, Ban chuyên án được lệnh phá án ngay trong đêm. Để giữ bí mật tuyệt đối khi tiếp cận đối tượng, tổ công tác phải giấu đồ đạc vào bụi cây rồi đi bộ khoảng 30 phút thì đến được nơi đối tượng Ma đang sinh sống. Sau khi triển khai các mũi chốt chặn xung quanh nhà, không để đối tượng chạy thoát, các trinh sát bất ngờ ập vào khóa tay Lương Thị May Ma khiến thị không kịp chống đỡ. Ngay trong đêm, đối tượng được dẫn giải về trại giam của Tổng cục Cảnh sát Lào.
 
Do nơi ở của hai đối tượng cách xa nhau nên sáng hôm sau, ngày 31/5/2015, tổ công tác lại tiếp tục hành trình đến bản Viêng Khăm, mường Khây Khốt, thủ đô Viêng Chăn để tiến hành vây bắt đối tượng Lương Văn Phênh. Qua thông tin trinh sát thu thập được, Phênh đang đi chăn bò trong rừng sâu. Tổ công tác lập tức chia thành hai mũi theo thế “gọng kìm” đón lõng đối tượng. Khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày, đối tượng đi trên xe gắn máy xuất hiện, các trinh sát liền áp sát, khóa tay đối tượng.
 
Tuy nhiên, do khuôn mặt của Phênh đã thay đổi rất nhiều so với 10 năm về trước (trên khuôn mặt không còn vết sẹo, đối tượng lại nói tiếng Lào - P.V) nên trong ít phút ban đầu, tổ công tác khá lưỡng lự. Thế nhưng, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát khẳng định đó chính là Phênh. Quá trình dẫn giải về cơ quan điều tra, đối tượng đã thừa nhận hắn chính là Lương Văn Phênh.
 
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, cách đây hơn 16 năm, Lương Văn Phênh phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, bị bắt giữ và kết án tù 10 năm. Thụ án tại trại giam Đồng Sơn, tỉnh Quảng Bình được 3 năm thì năm 2002, lợi dụng khi đi lao động, Phênh đã trốn trại rồi sang Lào nên bị truy nã theo Quyết định truy nã số 455 của Bộ Công an. Tại Lào, để qua mắt lực lượng Công an Việt Nam đang truy tìm, Lương Văn Phênh đổi tên thành Lương Văn Chắn, tẩy vết sẹo trên mặt, đồng thời xây dựng mối quan hệ rất tốt với chính quyền địa phương nơi sinh sống. Tại thời điểm bị bắt, Phênh đang làm nghề chăn bò thuê trong rừng.
 
Với vỏ bọc trên, Phênh đã lẩn trốn tại Lào hơn 13 năm nhưng không bị ai phát hiện. Còn Lương Thị May Ma bị cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn ra Quyết định truy nã số 12 về tội mua bán trái phép chất ma túy và chứa chấp sử dụng chất ma túy. Trước đó, Ma đã cùng chồng thực hiện hành vi phạm tội nhưng khi chồng bị bắt, ả đã lẩn trốn sang Lào từ năm 2006 đến nay. Tại Lào, Lương Thị May Ma đổi tên thành Lương Thị Chắn rồi làm giấy tờ giả để nhập tịch, sau đó làm nghề dệt. Ngoài ra, để tránh sự nghi ngờ của chính quyền địa phương, May Ma đã làm tốt công tác từ thiện, tạo vỏ bọc để “ẩn thân”.  
 
Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Đông, khó khăn nhất trong hai chuyên án này là các đối tượng đã trốn ra nước ngoài từ lâu, lại thay tên đổi họ, hình dạng khuôn mặt cũng thay đổi nên rất khó để xác minh. Mặt khác, các đối tượng lại cư trú ở những vùng xa xôi, hẻo lánh và nói tiếng Lào rất thành thạo nên quá trình xác minh gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự nhạy bén của các trinh sát, các đối tượng đã phải lộ diện và trả giá trước pháp luật.
 
Hiện, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã hoàn thành thủ tục, bàn giao các đối tượng cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
.

Đức Thắng

.