Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/bat-2-doi-tuong-buon-ma-tuy-da-tu-lao-ve-nghe-an-613979/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/bat-2-doi-tuong-buon-ma-tuy-da-tu-lao-ve-nghe-an-613979/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt 2 đối tượng buôn ma tuý đá từ Lào về Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/06/2015, 09:09 [GMT+7]

Bắt 2 đối tượng buôn ma tuý đá từ Lào về Nghệ An

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh vừa khám phá thành công Chuyên án 868H, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá từ Lào về Nghệ An tiêu thụ, bước đầu bắt giữ hai đối tượng, thu 150 gam ma tuý đá. Đây là chuyên án mở đầu cho đợt tấn công, truy quét tội phạm ma tuý của đơn vị nhân Tháng phòng, chống ma tuý.
 
Phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý đá xuyên quốc gia
 
Khoảng từ những ngày giữa tháng 4/2015 vừa qua, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh phát hiện một nhóm thanh niên trên địa bàn huyện Nghi Lộc có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma tuý đá. Nhóm thanh niên này tuy không có công ăn việc làm ổn định nhưng lại thường xuyên tổ chức ăn chơi ở các địa điểm “đốt tiền” và sử dụng ma túy đá. Qua các tài liệu, chứng cứ thu thập được cho thấy, sở dĩ nhóm thanh niên này có tiền ăn chơi trác táng là bởi chúng chính là những “chân rết” trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý quy mô lớn. Sau khi nắm tình hình, lãnh đạo Phòng đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 868H để đấu tranh triệt xoá đường dây này.
Hai đối tượng Kiên và Nhiên
Hai đối tượng Kiên và Nhiên
 
Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng, các thành viên trong Ban chuyên án là những trinh sát, điều tra viên thuộc Đội 3 nhanh chóng được tung vào cuộc. Sau gần hai tháng ròng rã, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án xác định được hai đối tượng là hai “mắt xích” quan trọng trong đường dây này gồm: Nguyễn Văn Kiên (SN 1988) trú tại xóm Chợ Quán, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc và Hoàng Văn Nhiên (SN 1990) trú tại xóm 8, xã Nghi Diên, cùng huyện. Đây là hai đối tượng khá ma mãnh trong “nghề”. Chúng thường sử dụng các thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng hòng che đậy hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, mọi di biến động của 2 đối tượng trên cũng đã nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án 868H.
 
Sa lưới
 
Ban chuyên án xác định, đối tượng Nguyễn Văn Kiên là một trong những “đầu mối” cuối của đường dây trên, có nhiệm vụ đưa ma tuý đến cho các con nghiện. Kiên sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh “đặc biệt”, bố mẹ đều dính đến ma tuý. Năm 2005, bố Kiên bị bắt và bị xử phạt 7 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Vào trại giam, bố Kiên tiếp tục móc nối với một số đối tượng là “bạn hàng” của mình khi còn ở ngoài xã hội để tuồn ma tuý vào trại bán. Lần này, hắn tiếp tục lĩnh án khi đang chấp hành án phạt tù. Hiện, đối tượng này đang chấp hành án phạt tù tổng cộng 14 năm. Tuy nhiên, mẹ Kiên không lấy đó làm bài học mà sau khi chồng đi tù được một thời gian, thị lại tiếp nối “nghiệp” của chồng.
Tang vật thu được
Tang vật thu được
 
Năm 2010, thị bị Công an bắt và chịu án phạt 2 năm tù giam cũng về tội trên. Kiên là con đầu. Chứng kiến cảnh gia đình tan nát vì ma tuý, do chán nản, hắn cũng nhanh chóng “bập” vào “cái chết trắng” và tham gia bán lẻ ma tuý để có tiền tiêu xài. Vốn là dân chơi với nhau, Kiên quen Nhiên chừng 2 năm trước. Biết Nhiên thường cung cấp ma tuý đá cho các “đại lý” trên địa bàn và các vùng phụ cận, Kiên nhanh chóng “bắt mối” với Nhiên. Tuy nhiên, do các đối tượng này hoạt động rất tinh vi nên đã nhiều lần thoát khỏi sự truy bắt của lực lượng Công an.
 
Quyết không để kẻ phạm tội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án 868H ngày đêm dày công điều tra với quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất.
 
Chuyên án đang trong quá trình khám phá thì nhận được tin báo: Đối tượng Nguyễn Văn Kiên sau thời gian im ắng đang có biểu hiện hoạt động trở lại. Khoảng 23 giờ ngày 2/6, phát hiện Kiên rời khỏi nhà trên một chiếc xe máy nhưng không phải xe mà đối tượng thường sử dụng, tổ công tác của Ban chuyên án lập tức bám theo. Kiên chạy thẳng xuống khu vực ngã ba giao nhau giữa đường tránh TP Vinh và đường 534. Đối tượng dừng xe tại khu vực này và có vẻ như đang chờ một ai đó. Ban chuyên án xác định, rất có thể Kiên đang đợi “khách hàng”.
 
Ngay lập tức, tổ công tác nhận lệnh ập đến bắt giữ đối tượng. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án phát hiện và thu giữ một túi nilon màu trắng có chứa chất tinh thể trắng, bên cạnh đó, trong gói thuốc lá ngoại thu được cũng chứa một gói tương tự. Ngay lập tức, đối tượng được đưa về trụ sở Công an để làm rõ. Qua giám định xác định, số tinh thể màu trắng thu được là ma tuý đá, có trọng lượng 150 gam. 
 
Đấu tranh mở rộng Chuyên án, đến 1 giờ 30 phút ngày 3/6, lệnh bắt khẩn cấp được thực hiện đối với Hoàng Văn Nhiên. Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng khai nhận: Do có khoảng thời gian làm phụ xe chạy tuyến TP Vinh - Lào nên Nhiên biết ma tuý ở Lào rẻ hơn so với ở Việt Nam.
 
Vì nghề phụ xe vừa vất vả lại không có đủ tiền để tiêu xài nên Nhiên đã bỏ nghề và “bắt mối” cùng một số đối tượng khác mua ma tuý từ Lào về Nghệ An bán kiếm lời. Kiên cũng nhanh chóng “hợp tác” với Nhiên và trở thành “mạng lưới” chuyên cung cấp ma tuý đá cho một bộ phận giới trẻ hư hỏng trên địa bàn huyện Nghi Lộc, TX Cửa Lò và TP Vinh.
 
Tối 2/6, Kiên gọi điện cho Nhiên yêu cầu cung cấp 150 gam ma tuý đá với giá 100 triệu đồng. Sau khi thoả thuận, Nhiên mang số ma tuý trên đến nhà giao cho Kiên và hẹn sau khi giao dịch xong với “khách hàng”, Kiên sẽ thanh toán số tiền này. Đến 23 giờ cùng ngày, đang trên đường mang số ma tuý trên đi bán thì Kiên bị Ban chuyên án phát hiện và bắt giữ. 
 
Hiện, Ban chuyên án đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố 2 đối tượng trên về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý theo quy định của pháp luật, đồng thời đấu tranh mở rộng Chuyên án để truy bắt các đối tượng còn lại trong đường dây này.
.

Thùy Anh

.