Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/truy-na-ga-giam-doc-to-chuc-cho-nguoi-khac-tron-di-nuoc-ngoai-614405/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/truy-na-ga-giam-doc-to-chuc-cho-nguoi-khac-tron-di-nuoc-ngoai-614405/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy nã gã giám đốc tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/06/2015, 08:03 [GMT+7]

Truy nã gã giám đốc tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

(Congannghean.vn)-Mặc dù không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép xuất khẩu lao động sang Na Uy nhưng Nguyễn Huy Tưởng, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại đầu tư xây dựng và cung ứng lao động 19/5 vẫn nhận tiền của người lao động rồi tìm cách móc nối với một số đối tượng khác tổ chức cho người lao động trốn ra nước ngoài. Sự việc sau đó vỡ lở, bị tố cáo, vị giám đốc này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, buộc cơ quan CSĐT phải ra quyết định truy nã trên toàn quốc.
 
Nguyễn Huy Tưởng là Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại đầu tư xây dựng và cung ứng lao động 19/5, trụ sở đóng tại số 41, đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh, có giấy phép đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cấp, với các ngành nghề kinh doanh như: Đại lý du lịch, vận tải hàng hóa đường bộ, giáo dục nghề nghiệp, cung ứng và quản lý người lao động.
Đối tượng Nguyễn Huy Tưởng
Đối tượng Nguyễn Huy Tưởng
 
Mặc dù không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép xuất khẩu lao động sang Na Uy nhưng ngày 23/7/2013, Tưởng (là bên A) đã ký hợp đồng với ông Trương Xuân Điều trú tại khối 1, phường Trung Đô, TP Vinh (bên B, là bố đẻ, người đại diện của anh Trương Công Thành) với nội dung: “Bên B đồng ý cho bên A đại diện làm thủ tục visa đi Na Uy trong thời hạn 12 tháng, mức lương 2.000 USD/tháng với tổng chi phí đi là 18.000 USD. Ông Điều đặt cọc trước 2.000 USD, khi nào có visa thì thu tiếp 10.000 USD, số tiền còn lại bên A sẽ thu khi bên B đến Na Uy”. Cùng ngày, ông Điều đã đặt cọc 2.000 USD cho Tưởng cùng một số giấy tờ liên quan.
 
Sau khi nhận tiền cọc, Tưởng đi ra Hà Nội gặp chị Soái Thị Thu Phương, là nhân viên văn phòng Trung tâm hỗ trợ nhân đạo Đông Nam Á rồi đưa cho chị 2.000 USD cùng các giấy tờ đã nhận của ông Điều để nhờ chị Phương làm visa du lịch cho anh Thành. Chị Phương cầm 2.000 USD nhờ ông Kim Fat (quốc tịch Singapore) làm visa cho anh Thành. Ngày 20/8/2013, Kim Fat gửi thông báo và visa qua hộp thư điện tử cho Tưởng với thời hạn xuất cảnh cho anh Thành là từ ngày 23/8/2013 - 7/10/2013 theo diện xuất cảnh C (xuất cảnh du lịch và nơi đến là châu Âu).
 
Ngày 20/8/2013, Tưởng thông báo với ông Điều là đã có visa của anh Thành và yêu cầu ông Điều nộp thêm 10.000 USD. Sau khi nhận tiền từ ông Điều, Tưởng đã liên hệ với Kim Fat để ông này đưa anh Thành sang Na Uy. Theo hẹn, sáng 24/8/2013, Tưởng đưa anh Thành ra Hà Nội gặp Kim Fat, chiều cùng ngày, Kim Fat đưa anh Thành xuất cảnh sang Hà Lan. Cùng đi với anh Thành và Kim Fat còn có Soái Thị Thu Phương. Sau khi đến Hà Lan, Kim Fat tiếp tục cùng anh Thành bay sang thủ đô OSLO (Na Uy). Sau đó, Kim Fat quay về còn anh Thành ở lại Na Uy và được người quen của Tưởng bố trí chỗ ở và xin việc làm như cam kết trong hợp đồng.
 
Tuy nhiên sau đó, người quen của Tưởng không xin được việc làm cho anh Thành như đã hứa nên anh Thành phải tự mình đi tìm việc làm và bị cảnh sát Na Uy bắt giữ. Ngày 30/1/2014, sau khi xét xử, Tòa án thành phố OSLO đã trục xuất anh Thành về Việt Nam. Sự việc vỡ lở, ông Điều đã làm đơn tố cáo Nguyễn Huy Tưởng. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Huy Tưởng cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Huy Tưởng về hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” theo Khoản 1, Điều 275, Bộ luật Hình sự.
 
Tuy nhiên, sau khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì Tưởng nhân cơ hội được tại ngoại đã bỏ trốn. Điều đáng nói là năm 2009, Tưởng đã bị TAND TP Vinh xử phạt 10 triệu đồng về hành vi đánh bạc nhưng y vẫn chưa thi hành. Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã có quyết định truy nã Tưởng trên toàn quốc, đồng thời gửi thông báo cho Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an đề nghị không làm thủ tục xuất cảnh đối với Nguyễn Huy Tưởng.
 
Vừa qua, TAND TP Vinh đã đưa vụ án trên ra xét xử, tuyên phạt Nguyễn Huy Tưởng 3 năm tù giam và buộc Tưởng phải hoàn trả cho ông Trương Xuân Điều số tiền 217.141.787 đồng. Cơ quan CSĐT thông báo: Cá nhân, tổ chức nào phát hiện Nguyễn Huy Tưởng thì cần bắt giữ hoặc thông báo cho Đội Điều tra tổng hợp Công an TP Vinh, địa chỉ 65 Nguyễn Thị Minh Khai, số điện thoại: 0383.839491.
.

Xuân Lâm

.