Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-tong-hop-tu-lao-ve-nghe-an-583187/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-tong-hop-tu-lao-ve-nghe-an-583187/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây ma túy tổng hợp từ Lào về Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/01/2015, 08:22 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây ma túy tổng hợp từ Lào về Nghệ An

(Congannghean.vn)-Công an TP Vinh vừa bắt quả tang 2 đối tượng trú tại huyện Yên Thành về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Dưới vỏ bọc là phụ xe tuyến Nghệ An - Lào, các đối tượng đã tuồn ma túy tổng hợp từ Lào vào nội địa rồi đem tiêu thụ trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận… Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, hành vi của chúng đã bị Đội Cảnh sát ĐTTP về TTQL kinh tế và chức vụ Công an TP Vinh “lật tẩy” khi đang mang 1.500 viên ma túy tổng hợp đi tiêu thụ.
 
Trong quá trình nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Công an TP Vinh phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Nghệ An tiêu thụ. Sau khi xác minh nguồn tin, lãnh đạo Công an thành phố đã xác lập Chuyên án mang bí số 115M, giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về TTQL kinh tế và chức vụ đấu tranh, phá án.
Cái đối tượng và tang vật trong vụ án
Cái đối tượng và tang vật trong vụ án
Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án xác định, 2 đối tượng chính trong đường dây là Lưu Xuân Hổ (SN 1995) và Trần Văn Đạt (SN 1996) cùng trú tại xóm Châu Lĩnh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành. Mặc dù sinh ra ở vùng nông thôn nhưng vốn là những “tay chơi”, Hổ và Đạt nhanh chóng nắm bắt “xu thế” của một bộ phận giới trẻ hư hỏng trong sử dụng ma túy.
 
Thay bằng các loại ma túy “truyền thống” như thuốc phiện, hêrôin, người nghiện trong độ tuổi thanh, thiếu niên đang có xu hướng chuyển sang dùng “đá” và ma túy tổng hợp… Trong những lần nghỉ lại trên đất Lào, Hổ biết ma túy ở Lào rất rẻ so với Việt Nam. Hổ liền chia sẻ suy nghĩ “làm giàu một cách nhanh chóng” với Đạt - người bạn cùng xóm thường xuyên nhảy xe buôn hàng gia dụng sang Lào kiếm lời và được Đạt nhanh chóng nhất trí.
 
Dưới vỏ bọc chắc chắn trên, trong những chuyến sang Lào, 2 đối tượng đã “âm thầm” vận chuyển ma túy tổng hợp và tuồn sâu vào nội địa. Tranh thủ những ngày xe không chạy tuyến, chúng xuống TP Vinh để “nhập hàng”. Với sự lọc lõi của những “tay chơi”, chúng nghĩ có thể qua mặt được lực lượng chức năng. Tuy nhiên, mọi di biến động của 2 đối tượng này đã nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án 115M.
 
Ngày 22/1, nguồn tin từ các trinh sát báo về cho biết, Hổ và Đạt vừa vận chuyển một số lượng lớn ma túy từ Lào về và đang chuẩn bị mang vào TP Vinh tiêu thụ. Ngay lập tức, Ban chuyên án nhanh chóng họp bàn và triển khai kế hoạch vây bắt đối tượng. Buổi chiều cùng ngày, sau khi nắm được di biến động của đối tượng, Ban chuyên án lập tức chia thành 2 mũi công tác. Một mũi do Thiếu tá Trần Trọng Bình, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTQL kinh tế và chức vụ chỉ huy mật phục tại khách sạn nơi chúng thuê phòng nghỉ. Mũi công tác thứ hai do Thiếu tá Phạm Anh Tuấn, Đội trưởng bám sát di biến động của đối tượng.
 
Trong vai là những chàng trai về TP Vinh chơi và thăm người thân, Hổ và Đạt đánh lạc hướng lực lượng chức năng khi nhởn nhơ dạo chơi trên chiếc xe máy Exciter. Chúng lượn phố rồi vào quán Internet chơi game và về khách sạn ngủ. Qua buổi chiều và một đêm, các trinh sát luôn phải “căng mắt” bám theo mọi di biến động của chúng, nhưng dường như chúng không có bất kỳ động tĩnh nào cho thấy đang chuẩn bị thực hiện cuộc “giao dịch” lớn.
Phương tiện các đối tượng dùng để đi “giao dịch”  ma túy
Phương tiện các đối tượng dùng để đi “giao dịch” ma túy
Sáng hôm sau, 2 đối tượng ngủ dậy muộn và lại tiếp tục nhởn nhơ ăn sáng, ngồi quán cà phê, đến gần trưa mới ghé vào nhà một người thân. Đến khoảng 13 giờ 30 phút ngày 23/1, khi 2 đối tượng vừa lên xe từ nhà người thân với vẻ vội vàng, bằng linh cảm nghề nghiệp, các trinh sát xác định rất có thể chúng chuẩn bị thực hiện cuộc “giao dịch”. Thông tin được báo về lãnh đạo Ban chuyên án. Ngay lập tức, 2 mũi công tác nhận lệnh đồng loạt xuất quân tóm gọn các đối tượng. Tang vật thu giữ tại chỗ gồm 1.500 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 143 gam.
 
Tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Được biết, Chuyên án 115M là một trong những chiến công đầu tiên của Công an thành phố trong thực hiện kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi. Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng. 
.

Hải Việt

.