Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-tong-hop-tu-hai-phong-ve-nghe-an-605879/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-tong-hop-tu-hai-phong-ve-nghe-an-605879/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xoá đường dây ma tuý tổng hợp từ Hải Phòng về Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/05/2015, 09:22 [GMT+7]

Triệt xoá đường dây ma tuý tổng hợp từ Hải Phòng về Nghệ An

(Congannghean.vn)-Là đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm với 3 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma tuý, Cậu Ba (còn gọi là Ba Hào) nổi tiếng trong giới buôn “hàng trắng” bởi sự liều lĩnh, táo tợn, với những phi vụ làm ăn lớn. Ba Hào được biết đến như một “ông trùm” trong việc phân phối thuốc lắc, hàng “ke” và “đá”, không chỉ trên địa bàn Nghệ An mà còn ở các tỉnh phụ cận như Hà Tĩnh, Quảng Bình. Từ lâu, hành tung của Ba Hào đã nằm trong “tầm ngắm” của cơ quan chức năng.
 
Song, là “con cáo già” với nhiều mối quan hệ phức tạp nên việc bắt quả tang “ông trùm” gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, sau gần 4 tháng ròng rã theo dõi, bám sát mọi di biến động của đối tượng, cuối cùng, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh Nghệ An cũng đã bắt quả tang đối tượng, khi hắn đang mang bên người một lượng lớn ma tuý tổng hợp. Qua đó, góp phần triệt xoá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Hải Phòng về Nghệ An tiêu thụ.
 
Chuyên án đấu tranh với “ông trùm” ma tuý tổng hợp
 
Lê Ngọc Ba (SN 1977) trú tại khối 14, phường Lê Lợi, TP Vinh là đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm với 3 tiền án liên quan đến ma tuý. Hắn được giới dân chơi gọi với cái tên đầy kính nể: Cậu Ba. Cậu Ba (còn gọi là Ba Hào) nổi tiếng trong giới buôn “hàng trắng” không chỉ bởi hắn là “ông trùm” cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Hải Phòng về các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình tiêu thụ, mà còn bởi sự ranh ma, liều lĩnh trong những phi vụ làm ăn lớn.
Ông trùm Lê Ngọc Ba
"Ông trùm" Lê Ngọc Ba
Từ lâu, hành tung của Ba đã nằm trong “tầm ngắm” của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, để bắt quả tang đối tượng khi đang thực hiện hành vi phạm tội thì chẳng phải là điều dễ dàng. Giàu lên từ việc mua bán trái phép chất ma tuý, vì vậy, mối quan hệ ngoài xã hội của Ba rất phức tạp, chưa kể tới việc đối tượng rất xảo quyệt, hắn dùng đủ mọi mánh lới hòng qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh đã xác lập Chuyên án mang bí số 668B để đấu tranh với đối tượng này.
 
Trong hơn 4 tháng ròng rã, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Trung tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý, những trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội 4 thuộc Ban chuyên án được tung vào cuộc, tiến hành thu thập chứng cứ cũng như nắm mọi di biến động của “ông trùm” Ba Hào. Qua đó, Ban chuyên án phát hiện, ngoài việc là “đại lý” chuyên phân phối ma tuý tổng hợp ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, để có nguồn “hàng”, Ba còn thiết lập đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Hải Phòng về Nghệ An do chính hắn cầm đầu.
Đối tượng Phạm Thị Linh Thương
Đối tượng Phạm Thị Linh Thương
Mặc dù đã nắm rõ được hành tung đối tượng, nhưng việc bắt quả tang hắn lại không phải là điều dễ dàng, bởi với 3 tiền án liên quan đến ma tuý, Ba có thừa kinh nghiệm để đối phó với lực lượng chức năng. Quá trình theo dõi, bắt giữ “ông trùm” ma tuý này có những lúc tưởng chừng như rơi vào bế tắc, bởi những thủ đoạn xảo quyệt, tinh vi của đối tượng. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của thủ trưởng cơ quan CSĐT, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, cùng với sự mưu trí, dũng cảm của các thành viên trong Ban chuyên án, cuối cùng, “ông trùm” Ba Hào cũng phải sa lưới pháp luật.
 
Hành trình phá án
 
Qua quá trình theo dõi mọi di biến động của đối tượng, Ban chuyên án nhận định: Là đầu mối cung cấp “hàng” dưới dạng “đại lý” ma tuý tổng hợp cho địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình nên rất có thể, trước dịp nghỉ lễ dài ngày, Ba sẽ lấy “hàng” về nhằm đáp ứng nhu cầu của các con nghiện.
 
Quả đúng như dự đoán, sau thời gian im hơi lặng tiếng, sáng 29/4, Ba cùng với “bồ” là Phạm Thị Linh Thương (SN 1993) trú tại xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, trong vai những người đi du lịch đã nhanh chóng rời khỏi nhà, lên xe đi ra các tỉnh phía Bắc. Điều đặc biệt là, dù rất giàu có nhưng đối tượng không chở “bồ” bằng xe riêng mà chúng lại đi bằng phương tiện công cộng nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, mọi di biến động của đối tượng luôn nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án 668B.
 
Là đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm, lần này, “ông trùm” lại xuất đầu lộ diện. Phát hiện thời cơ hiếm hoi để phá án đã đến, với quyết tâm bắt bằng được đối tượng, triệt xoá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý liên tỉnh, Ban chuyên án đã đề xuất huy động toàn bộ lực lượng của đơn vị, phối hợp với một số đơn vị liên quan chia thành nhiều mũi công tác tiến hành đón lõng và vây bắt đối tượng. Trong đó, có một tổ công tác nhanh chóng lên đường ra Hải Phòng, nơi được cho là đầu mối mà Ba thường lấy “hàng”.
Tang vật thu được
Tang vật thu được
Tối 30/4, từ nguồn tin các trinh sát báo về cho biết, Ba cùng “bồ” đã trên đường về TP Vinh. Ngay lập tức, các mũi trinh sát nhanh chóng triển khai lực lượng tại các điểm nghi vấn. Sau một đêm thức trắng, đến khoảng 4 giờ 30 phút ngày 1/5, phát hiện Ba đang đi bộ trên đường Phan Bội Châu, TP Vinh với chiếc túi xách hờ hững trên tay, ngay lập tức, tổ công tác của Ban chuyên án bất ngờ xuất hiện, tóm gọn đối tượng, thu giữ tại chỗ 1 túi xách, nhìn bề ngoài như là túi du lịch, bên trong chỉ chứa vài vật dụng cá nhân và một túi đựng trà màu vàng.
 
Qua khám xét, phát hiện trong túi trà màu vàng chứa 4.000 viên thuốc lắc có hình chữ L. Số ma tuý này được “ông trùm” gói kỹ bởi 4 túi nilon, mỗi túi chứa 1.000 viên thuốc lắc. Sau khi đã bắt giữ Ba, lệnh khám xét nơi ở của đối tượng, tại số nhà 321D2, phường Quang Trung, TP Vinh cũng đồng thời được thực hiện. Tại đây, Ban chuyên án đã thu giữ thêm 100 gam ketamin, 30 gam ma tuý đá cùng nhiều dụng cụ dùng để sử dụng ma tuý.
Khẩn trương lần theo dấu vết “nóng”, đến 8 giờ 30 phút cùng ngày, Ban chuyên án bắt giữ đối tượng Phạm Thị Linh Thương, là “bồ” của Ba khi thị đang có mặt tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh. Thương cũng chính là đối tượng đã cùng Ba ra Hải Phòng lấy “hàng”. 
 
Qua đấu tranh bước đầu, đối tượng Ba đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng. Việc khám phá thành công Chuyên án 668B đã góp phần triệt xoá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Hải Phòng về Nghệ An tiêu thụ. Chuyên án được phá cũng chính là hành động thiết thực, có ý nghĩa của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh nhằm chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm.
.

Hải Việt

.