Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/bat-khan-cap-doi-tuong-lua-dao-chiem-doat-hang-ti-dong-560213/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/bat-khan-cap-doi-tuong-lua-dao-chiem-doat-hang-ti-dong-560213/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt khẩn cấp đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/11/2014, 09:30 [GMT+7]

Bắt khẩn cấp đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Ngày 14/11, Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Mai (SN 1979) trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Nghi Xuân, là giáo viên Trường THPT Nguyễn Du về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Trước đó, từ đơn thư của tập thể giáo viên, phụ huynh tại trường THPT nơi cô Mai đang công tác mà nội dung báo Công an Nghệ An số ra ngày 10/11 đã có bài phản ánh, về việc nữ giáo viên này lợi dụng quen biết để vay mượn rồi chiếm đoạt hàng tỉ đồng của nhiều người. Đến lúc không có khả năng trả nợ, Mai đã chây ỳ rồi tuyên bố “xù” nợ khiến nhiều nạn nhân lâm vào cảnh khốn đốn, trắng tay. Bước đầu, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân đã làm rõ số tiền mà Mai đã chiếm đoạt của các nạn nhân từ năm 2010 đến thời điểm bị bắt là hơn 2 tỉ đồng. 
Nguyễn Thị Mai tại cơ quan điều tra
Nguyễn Thị Mai tại cơ quan điều tra
Cụ thể, từ năm 2010, Mai đã mang bằng tốt nghiệp đại học để gán cho bà Hoàng Thị T., là phụ huynh học sinh tại xã Cương Gián để mượn tiền 3 lần, tổng cộng 167 triệu đồng để xây nhà, trả lãi ngân hàng và cho em trai đi du học tại Úc. Chị Phạm Thị Anh Đ., là đồng nghiệp đã cho Mai vay nhiều lần với tổng số tiền 1,05 tỉ đồng; chị Phạm Thị M. cho vay với số tiền 460 triệu đồng và chị Hoàng Thị H. cũng đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền 220 triệu đồng.
 
Điều đáng nói là, khi đã cho Mai vay với số tiền lớn, mặc dù chưa đòi lại được nhưng khi “nữ quái” này túng quẫn đã tiếp tục quay lại các chủ nợ cũ, dùng chiêu bài mượn tiền đi đáo nợ ngân hàng để về trả lại cả gốc lẫn lãi, nhiều nạn nhân tiếp tục “sập bẫy”. Điển hình, chị Phạm Thị Anh Đ. đã cho Mai vay thêm 330 triệu đồng, chị Phạm Thị M. cho vay thêm 100 triệu đồng, nhưng sau khi chiếm đoạt được, Mai sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân. 
 
Tại cơ quan Công an, Nguyễn Thị Mai đã cúi đầu khai nhận mọi hành vi tội lỗi của mình. Sở dĩ Mai chiếm được lòng tin của nhiều người là chồng làm tiệm cầm đồ, cho vay nặng lãi nên kinh tế tương đối khá giả. Quá trình vay, Mai cam kết trả lãi theo ngân hàng, thậm chí có nhiều trường hợp Mai trả lãi 3%/tháng nên nhiều người đã cho vay. Số tiền chiếm đoạt được của các nạn nhân, Mai khai đã đầu tư vào bất động sản nhưng thua lỗ, sau đó Mai cho những người có nhu cầu vay lại với lãi suất cao hơn để hưởng chênh lệch.
 
Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, nữ giáo viên này đã không chứng minh được cho những ai vay tiền theo kiểu “tín dụng đen” như vậy và sử dụng vào mục đích gì. Trong vòng xoáy kim tiền đó, Mai đã ngày càng lún sâu vào nợ nần chồng chất nên nảy sinh ý định lừa đảo để lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân. Trung tá Nguyễn Quang Thành, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân cho biết thêm, quá trình điều tra vụ án gặp rất nhiều khó khăn, nhiều chủ nợ đã làm đơn tố giác, sau đó lại rút về vì bị hăm dọa, sợ nếu tố cáo thì sẽ không lấy lại được tiền.
 
Nhiều trường hợp tố cáo nhưng lại làm đơn nặc danh, quá trình trình báo tiền hậu bất nhất, sợ ảnh hưởng đến công việc và mất uy tín nên nhiều người không ra trình báo. Thực tế, con số các nạn nhân của Mai không chỉ dừng lại ở 2 tỉ đồng. Hiện, Công an huyện Nghi Xuân đang kêu gọi những ai là nạn nhân của nữ giáo viên này thì sớm cung cấp thông tin cho cơ quan, để xử lý nghiêm minh đối tượng trước pháp luật. 
 
Trong một diễn biến khác, trước đó, từ tố cáo của các nạn nhân, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cũng đã vào cuộc điều tra, làm rõ sai phạm và yêu cầu cô Nguyễn Thị Mai khắc phục hậu quả. Về mặt chuyên môn, Sở đã ra quyết định đình chỉ việc giảng dạy để chuyển sang làm hành chính - tổng hợp. Được biết, vào năm 2010, cô Mai từng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Địa lý.
.

Thiên Thảo

.