Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/giet-ban-ruou-linh-an-13-nam-tu-559895/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/giet-ban-ruou-linh-an-13-nam-tu-559895/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giết bạn rượu, lĩnh án 13 năm tù - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/11/2014, 15:11 [GMT+7]

Giết bạn rượu, lĩnh án 13 năm tù

(Congannghean.vn)-Mặc dù là đôi bạn thân thiết, song rượu vào lời ra, chỉ vì xích mích nhỏ mà gã đã xuống tay sát hại bạn, sau đó còn điên cuồng làm trọng thương nhiều người vì dám can ngăn trước khi về nhà nằm ngủ.
 
Sáng 13/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Mạnh Long (SN 1993) trú tại thôn 12, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân về tội danh giết người. Phiên tòa thu hút hàng trăm người dự khán, phần lớn trong số này đều từ xã Cổ Đạm vào, bất luận trời Hà Tĩnh mưa như trút nước. Trong số đó, có cả mẹ của bị cáo lẫn mẹ của bị hại. 2 người đàn bà chung ngõ nhỏ, sống với nhau gần hết đời người nhưng có lẽ chưa bao giờ họ nghĩ rằng, có ngày mình lại rơi vào hoàn cảnh trớ trêu như hôm hay.
Bị cáo Phan Mạnh Long
Bị cáo Phan Mạnh Long
Bị cáo Long có hoàn cảnh tương đối đặc biệt, là con thứ 2 trong gia đình có 3 chị em. Bố mất, gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã, Long sớm trở thành người đàn ông phải gánh vác công việc chính trong gia đình. Bản thân chỉ được học hết lớp 6 rồi phải nghỉ học vì nhà quá vất vả, cộng thêm việc mắc bệnh rối loạn nhân cách và hành vi do bệnh lý của não (động kinh - P.V). 
 
Vụ việc xảy ra vào khoảng 20 giờ ngày 26/5/2014, Long được nhóm bạn rủ đi uống rượu. Sau khi cả nhóm góp tiền mua hơn 1,5 lít rượu rồi về ngồi uống trước ngõ nhà bà Hồ Thị Nhị trú tại thôn 12, xã Cổ Đạm và nói chuyện phiếm. Lát sau, nhóm này đã đi mua thêm một két bia về để uống tiếp. Trong lúc đang nhậu, giữa Long và bạn mình là Trần Văn Điệp (SN 1993) trú cùng thôn đã xảy ra mâu thuẫn, dẫn tới việc Điệp xông tới đánh vào mặt Long. Mọi chuyện tưởng đã kết thúc khi cả hai được nhóm bạn can ngăn và chở Long về nhà để ngủ.
 
Nhưng khi về đến nhà mình, thấy tay chảy máu, Long trong lòng đầy ấm ức nên đã lấy dao quay lại chỗ Điệp và nhóm bạn đang ngồi nói chuyện. Khi tới nơi, thấy Điệp đang ngồi trên bờ rào nhà bà Nhị thì Long chạy đến, hai bên tiếp tục xông vào ẩu đả. Sẵn đang ấm ức, lại bị đánh tiếp, Long đã rút dao trong người ra đâm liên tiếp nhiều nhát vào người Điệp. Hai người bạn vào can ngăn cũng bị Long đâm trúng nhưng thương tích nhẹ. Được mọi người can ngăn, Điệp bỏ chạy, còn Long đi về nhà ngủ.
 
Sáng hôm sau, khi người dân đi làm đồng thì phát hiện Điệp đã chết trên ruộng lạc của nhà bà Nhị. Theo kết quả giám định pháp y, Điệp bị đâm nhiều nhát dẫn đến tử vong do mất máu cấp. Sau đó, Long đã bị cơ quan Công an huyện Nghi Xuân bắt giữ về hành vi giết người. Quá trình điều tra, Long tỏ ra ăn năn, hối hận và gia đình cũng đã đền bù cho bị hại số tiền 8 triệu đồng. 
 
Xét thấy hành vi phạm tội của Long là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng người khác, cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe giáo dục. Tuy nhiên, cũng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì đã thành khẩn khai báo, hành vi phạm tội của bị cáo diễn ra trong điều kiện hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo, bị cáo là người có nhân thân tốt, HĐXX tuyên phạt Phan Mạnh Long 13 năm tù giam.
.

Thiên Thảo

.