Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/vu-me-de-lua-ban-con-gai-sang-trung-quoc-muon-so-do-cam-ngan-hang-lay-tien-chuoc-vo-con-558199/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/vu-me-de-lua-ban-con-gai-sang-trung-quoc-muon-so-do-cam-ngan-hang-lay-tien-chuoc-vo-con-558199/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mượn sổ đỏ 'cắm' ngân hàng lấy tiền chuộc vợ con - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/11/2014, 14:03 [GMT+7]
Vụ mẹ đẻ lừa bán con gái sang Trung Quốc

Mượn sổ đỏ 'cắm' ngân hàng lấy tiền chuộc vợ con

(Congannghean.vn)-Người đàn bà này từng là nạn nhân của một vụ buôn người, bỏ chồng sang Trung Quốc làm vợ người đàn ông khác. Ngày trở về quê hương, thấy con gái mình dù đã là mẹ của một đứa con, nhưng người mẹ bất lương này vẫn lựa lúc con rể đi làm, dụ dỗ đưa con và cháu sang bên kia biên giới để ép làm vợ người khác. Khi không đạt được mục đích, thị đã gọi điện về Việt Nam cho con rể, ép đưa 30 triệu đồng ra biên giới để chuộc vợ con trở về.
 
Mẹ đẻ lừa bán con rồi bắt con rể chuộc về
 
Trở về Việt Nam sau gần 50 ngày lưu lạc trên đất Trung Quốc, chị Lô Thị Thành (SN 1993) trú tại bản Yên Thành, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông vẫn chưa hết hoang mang, sợ hãi khi bị chính người mẹ của mình lừa gạt, ép buộc phải từ bỏ quê hương, bản quán và gia đình để làm vợ một người đàn ông lạ mặt, đáng tuổi bố mình. Xót xa hơn nữa là ngay sau khi về được quê nhà, lo lắng vì số tiền đã vay mượn để chuộc mình về theo thỏa thuận với mẹ đẻ, vợ chồng chị này đã phải gửi con nhỏ chưa đầy 3 tuổi ở lại cho ông bà nội chăm sóc, nuôi dưỡng, dắt díu nhau vào Đắk Lắk làm thuê, kiếm tiền về trả nợ.
 
Chúng tôi có mặt tại bản Yên Thành ngay sau khi thông tin về việc bà Vi Thị Vân (SN 1971) trú tại bản Làng Yên, xã Môn Sơn đã lừa bán con gái của mình cũng là vợ của anh Vi Văn Sử (SN 1989) sang Trung Quốc được giải cứu trở về thành công. Căn nhà tồi tàn, lụp xụp của hai vợ chồng cửa đóng im ỉm. Đứa con duy nhất, cũng là nạn nhân trong vụ việc đã được ông bà nội đón về nuôi dưỡng.
 
Ngôi nhà của vợ chồng chị Thành, anh Sử
Ngôi nhà của vợ chồng chị Thành, anh Sử
 
Sự việc bắt đầu vào ngày 24/10, anh Sử làm đơn tố cáo mẹ vợ của mình đã có hành vi mua bán người. Theo đó, vào đầu tháng 8/2014, bà Vân sau một thời gian bỏ chồng sang Trung Quốc “định cư” đã bất ngờ về thăm quê. Đích thân anh Sử đã bắt xe xuống tận TP Vinh đón mẹ vợ, vì bà này quên mất đường về quê. Thời điểm này, anh Sử đang đi làm ăn tại huyện Thanh Chương nên sau khi đón mẹ vợ về, anh tiếp tục trở lại với công việc của mình. Tuy nhiên, đến ngày 7/9, người thân từ quê gọi điện báo tin vợ và con gái anh cùng với mẹ vợ đã biến mất khỏi địa phương. Gọi điện, tìm kiếm khắp nơi nhưng vô vọng, đến khi liên lạc được thì bà Vân cho rằng, thấy con gái khổ sở quá nên rủ qua bên này để thay đổi số phận rồi khóa máy.
 
Sau đó một thời gian, chẳng hiểu lý do vì sao mà bà này chủ động gọi điện, báo anh Sử muốn đón vợ con về phải mang 30 triệu đồng ra Móng Cái. Do số tiền quá lớn, anh Sử vay mượn không ra nên thương lượng mẹ vợ giảm bớt và sau rất nhiều lần kỳ nèo, bà Vân đồng ý giảm xuống còn 4 triệu đồng, gọi là tiền chi phí đưa mẹ con chị Thành qua biên giới. Ngày 23/10, anh Sử ra Quảng Ninh đón vợ và con gái sau khi giao cho nhà xe số tiền 4 triệu đồng như đã thỏa thuận với mẹ vợ. Một ngày sau đó, bức xúc với hành vi bất lương của người mẹ, vợ chồng anh Sử đã làm đơn tố cáo gửi Đồn Biên phòng Môn Sơn.
 
Vay ngân hàng lấy tiền chuộc vợ con
 
Được biết, ngay khi vừa về quê hương, bà Vân thấy con gái và cháu ngoại sống khổ cực nên rủ rê chị Thành sang Trung Quốc để đổi đời, chị đã thẳng thừng từ chối. Thế nhưng, ngày này qua ngày khác, bị cám dỗ quá lớn từ viễn cảnh do chính mẹ đẻ mình vạch ra, Thành đã bí mật gói ghém quần áo, lặng lẽ bồng con đi cùng mẹ mà không biết rằng, “bẫy người” đã giăng sẵn. Tại xứ người, bà Vân đã bắt ép con gái phải lấy một người đàn ông bản xứ làm vợ, nhưng bị chị Thành từ chối. Sợ con gái ôm cháu trốn mất, bà mẹ bất lương này đã nhốt cả 2 mẹ con vào một căn phòng không cho ra ngoài.
 
Cháu Vi Thị Thùy Ân đang được ông nội nuôi dưỡng
Cháu Vi Thị Thùy Ân đang được ông nội nuôi dưỡng
 
Ông Vi Văn Thản (SN 1970), chồng của Vân, hiện sống ở bản Làng Yên cho biết thêm, từ khi vợ bỏ sang Trung Quốc, ông này đã nhiều lần kêu vợ về đoàn tụ nhưng không thành nên đã “giận” vợ và từ khoảng một năm nay cấm cửa không cho về nhà. Vì vậy, mỗi lần về thăm quê, bà Vân chỉ dám ở nhờ nhà con gái hoặc họ hàng. Theo ông Thản kể lại, để có số tiền 4 triệu đồng đi chuộc vợ con về, anh Sử đã phải mượn sổ đỏ của gia đình ông để “cắm” cho ngân hàng. Cách đây khoảng 2 năm, vợ ông cũng là nạn nhân của tệ nạn buôn người, bị lừa bán sang Trung Quốc để làm vợ. Khi tự mình giải thoát để trở về được, do bị cám dỗ từ cuộc sống sung sướng từ bên kia biên giới nên bà Vân đã biến chất, trở thành “má mì” để lừa đảo những người phụ nữ khác. Dù ông đã khuyên nhủ rất nhiều nhưng bà Vân vẫn “ngựa quen đường cũ” nên cả gia đình mới từ mặt. Lần này về quê, không rủ rê được ai nữa, không ngờ người đàn bà này lại đang tâm lừa cả con gái của mình.
 
Được biết, anh Sử và chị Thành kết hôn vào năm 2012, hai người quen nhau khi cùng đi làm công nhân giày da tại tỉnh Bình Dương. Thời điểm cưới con gái xong cũng là lúc bà Vân bị lừa bán sang Trung Quốc. Hoàn cảnh gia đình anh Sử rất khó khăn, chỉ có 2 sào ruộng để canh tác. Cuộc sống nghèo túng nên chồng phải đi làm thuê, làm mướn đủ nghề, còn vợ ở nhà chăm con và làm ruộng. Mẹ anh Sử sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm, vừa phải phẫu thuật dạ dày cách đây 1 tháng. Ông La Văn Toàn, Phó trưởng Công an xã Lục Dạ cho biết thêm, vụ việc đã được chuyển hồ sơ lên Công an huyện để điều tra. Tuy nhiên, cái khó là hiện bà Vân đang sinh sống ở Trung Quốc nên quá trình điều gặp rất nhiều khó khăn.
 
.

Thiên Thảo - Trường Khuyên