Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/pha-chuyen-an-mua-ban-nguoi-them-loi-canh-bao-ve-su-ca-tin-559427/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/pha-chuyen-an-mua-ban-nguoi-them-loi-canh-bao-ve-su-ca-tin-559427/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thêm lời cảnh báo về sự cả tin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/11/2014, 14:03 [GMT+7]
Phá chuyên án mua bán người

Thêm lời cảnh báo về sự cả tin

(Congannghean.vn)-Xã Tri Lễ lâu nay vốn đã phức tạp về “vấn nạn” mua bán, nghiện ngập ma túy khiến nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh nghèo đói, túng bấn, nhà cửa tan hoang vì chồng con tù tội. Cũng vì khốn khó, thiếu hiểu biết về pháp luật, nhiều con em nơi rừng sâu núi thẳm này đã “dính bẫy” của những kẻ mua bán ma túy, mua bán người.

Trong 2 năm qua, tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong đã xảy ra một số trường hợp chị em phụ nữ bị bọn mua bán người tìm đến dụ dỗ, lừa phỉnh đưa đi làm việc với lời hứa hão huyền như mức lương cao, được ăn mặc sang trọng, lại có tiền gửi về cho gia đình. Thậm chí, có đối tượng còn đưa ra những chiêu như làm việc được ký hợp đồng, được đóng bảo hiểm xã hội…

34
2 đối tượng Giàng Thị Vế và Sùng Thị Súng

Từ những lời đường mật trên, nhiều em đã tin tưởng, nghe lời và vui vẻ theo chân các “chị” ra đi. Nhưng các em đâu biết đó là thủ đoạn ma mãnh nhằm chiếm được lòng tin để đưa  họ sang Trung Quốc bán vào các động mại dâm, hoặc bán cho các ông chủ bằng tuổi cha, tuổi chú của mình đưa về làm vợ.

Chuyện buồn bởi mất con, mất vợ xảy ra nơi núi rừng xã Tri Lễ đang để lại những hệ lụy chưa nguôi ngoai thì mới đây, Công an huyện Quế Phong và Đồn Biên phòng Tri Lễ - Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp bắt quả tang 2 đối tượng là nữ quê ở tỉnh Lào Cai, đánh đường vào Tri Lễ - huyện rẻo cao biên giới Nghệ An để thực hiện hành vi mua bán phụ nữ.

Sự việc xảy ra vào đêm 8/11, sau 1 ngày mật phục, bất chấp mưa rừng, giá rét, Đồn Biên phòng Tri Lễ đã phối hợp với Công an huyện Quế Phong phá Chuyên án 338L, bắt quả tang 2 đối tượng người dân tộc Mông tên Giàng Thị Vế (27 tuổi) trú tại thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng và Sùng Thị Súng (22 tuổi) trú tại bản Cốc Rễ, xã Bản Mế, huyện Xi Ma Cai (tỉnh Lào Cai). 2 nạn nhân là Và Y Kia (20 tuổi) trú tại bản Huồi Mới 1, xã Tri Lễ và Và Y Xì (18 tuổi) trú tại bản Mường Lống, xã Tri Lễ (huyện Quế Phong).

Trước đó, 2 đối tượng Vế và Súng đã vào Tri Lễ với mục đích “tuyển người”, đưa các chị em gái mới lớn, chưa chồng sang Trung Quốc bán nhưng không thành. Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Tri Lễ thành lập Ban chuyên án để đấu tranh. Đầu tháng 11/2014, lực lượng chức năng phát hiện 2 đối tượng Vế và Súng xuất hiện tại xã Tri Lễ để thực hiện hành vi phạm tội. Lần này, chúng xin ở nhờ tại nhà của 2 em Kia và Xì, nói là tìm mua mật ong rừng mang về Lào Cai bán.

Trong thời gian ở nhà Xì và Kia, biết 2 em đang khát khao có việc làm nên chúng đã tìm cách thuyết phục để đưa các em sang Trung Quốc bán. Sau nhiều lần theo chân Kia và Xì lên nương, về bản, chúng đã gây cảm tình và thuyết phục được 2 em. Kia và Xì nhất trí theo Vế và Súng đi làm ăn, lấy tiền gửi về hỗ trợ bố mẹ nuôi các em và mua sắm dụng cụ sinh hoạt gia đình. Khi 2 đối tượng đang trên đường đưa Kia và Xì ra khỏi bản thì bị Bộ đội Biên phòng Tri Lễ bám theo bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu 2 đối tượng khai nhận, đã 3 lần vào Tri Lễ thực hiện hành vi mua bán người. Cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ, xử lý theo pháp luật. Mặc dù các đối tượng đã được bắt giữ, nhưng vụ án này là một bài học kinh nghiệm để người dân địa phương luôn đề cao cảnh giác với các thủ đoạn của những kẻ mua bán người khi đưa ra những lời đường mật. Đồng thời, phải báo cho chính quyền và cơ quan chức năng khi phát hiện có các đối tượng lừa phỉnh tương tự như trên xuấ thiện tại địa phương đểkịp thời ngăn chặn.                                                       

.

Hữu Trọng