Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/ga-lai-buon-va-vu-trom-trau-tao-ton-559601/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/ga-lai-buon-va-vu-trom-trau-tao-ton-559601/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gã lái buôn và vụ trộm trâu táo tợn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/11/2014, 08:12 [GMT+7]

Gã lái buôn và vụ trộm trâu táo tợn

(Congannghean.vn)-Từ giữa năm 2014 đến nay, trên địa bàn các xã Trù Sơn, Đại Sơn, Hồng Sơn... (huyện Đô Lương) thường xuyên xảy ra các vụ trộm trâu, bò. Thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu vẫn là lợi dụng sự sơ hở của người dân, đêm lẻn vào chuồng dắt trâu, bò đem đi bán. 
 
Nguyễn Đình Tý (SN 1988) trú tại xóm 10, xã Trù Sơn là một lái buôn trâu, bò. Do bản tính hay chơi bời đàn đúm, lười lao động, chẳng bao lâu vốn liếng tan biến khiến y tính đường làm liều. Chiều 4/11/2014, khi đi qua cánh đồng xóm 10, thấy 2 con trâu của bà Nguyễn Thị Cung 1 con đực, 1 con cái, đang gặm cỏ không có người trông coi, y đã nảy sinh ý xấu.
2 đối tượng Tý và Đức
2 đối tượng Tý và Đức
Tý liều lĩnh thả xe máy, xua 2 con trâu lên đường, về nhà chị Nguyễn Thị Hiệp ở xóm 3, xã Trù Sơn. Cũng như mọi lần khi mua được trâu, Tý lại thuê người dắt về nên chị Hiệp không mảy may nghi ngờ. Chị Hiệp dắt trâu về nhà một người tên Hải tại xóm 16, xã Trù Sơn gửi tạm và được trả công 50.000 đồng.
 
16 giờ cùng ngày, Tý gọi cho Hoàng Văn Cường (SN 1986) trú tại xóm 8, xã Mỹ Sơn chở 2 con trâu sang nhà ông Lê Minh Hải ở xóm 1, xã Thanh Thủy (Thanh Chương) để cất giấu. Đến sáng 5/11/2014, Tý sang nhà ông Nguyễn Hữu Thanh ở xóm Ngọc Xuân, xã Thanh Ngọc (Thanh Chương) thuê xe đi chở hàng. Do ông Thanh bận việc nên con trai là Nguyễn Hữu Đức (SN 1995) đi chở thay. Đến khu vực cầu Rộ (Thanh Chương), Tý nói với Đức: Tao vừa mua được 2 con trâu của thằng bạn trong xóm, trộm của bố mẹ đem đi bán với giá 25 triệu đồng để trả nợ. Nếu mày biết chỗ nào bán được giá cao hơn thì chia đôi chênh lệch. 
 
Trước sự cám dỗ của đồng tiền, Đức đồng ý và hiến kế cho Tý mua một chiếc dao lợ, chém vào chân trâu cái và cắt đuôi trâu đực để đánh lừa người mua là do trâu phá hoa màu nên bị chém, phải đem đi bán rẻ. Sau đó, Đức và Tý chở 2 con trâu theo đường Hồ Chí Minh sang nhà ông Tống Trần Chung tại thị trấn Phố Châu (Hương Sơn, Hà Tĩnh) để bán. Tại đây, Đức nói với ông Chung là y mua từ một người bạn ở huyện Tân Kỳ và chấp nhận bán với giá 30,4 triệu đồng. Tuy nhiên, viện cớ chưa có tiền, ông Chung bảo đến hôm sau sang lấy tiền trâu và tiền công chở một thể. Cả 2 đối tượng trở về tay không, lòng hân hoan vì sắp có một món tiền lớn tiêu xài. 
 
Là bạn buôn bán với ông Nguyễn Hữu Thanh (bố Đức), thấy sự việc có nhiều uẩn khúc, ông Chung đã điện báo trao đổi sự việc với ông Thanh. Dù vậy, khi được ông Thanh tra hỏi, 2 đối tượng vẫn chối quanh. Tuy nhiên, trên đường về, người nhà bà Cung (nạn nhân) đã gọi điện hỏi Tý với nhiều nhân chứng, chứng cứ chứng minh hành vi của Tý, dọa sẽ báo lên Công an.
 
Sợ hành vi bị bại lộ, Tý đã phải công nhận sự việc và hứa sẽ đem trâu về trả cho bà Cung. Trước sự việc trên, ông Thanh cũng đã thông báo cho Công an huyện Hương Sơn đến triệu tập 2 đối tượng, lập biên bản, ghi lời khai. Sau đó, Công an huyện Hương Sơn đã liên hệ Công an huyện Đô Lương đến nhận hồ sơ và di lý đối tượng về Đô Lương để xử lý. 
 
Tại cơ quan Công an huyện Đô Lương, 2 đối tượng đã khai nhận hành vi của mình. Công an huyện đã trao trả trâu cho người bị hại, thu giữ chiếc dao lợ 2 đối tượng dùng để chặt chân, đuôi trâu; tạm giữ chiếc xe ôtô BKS 37C-010.15 do Đức dùng để chở trâu sang Hà Tĩnh tiêu thụ.
 
Ngày 11/11/2014, Công an huyện Đô Lương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi trộm tài sản đối với Nguyễn Đình Tý; ngày 12/11/2014, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Đức về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.
 
Được biết, Tý là đối tượng đã có 3 tiền sự về hành vi trộm tài sản trong khoảng thời gian từ 1999 - 2003, bị Công an xã Trù Sơn xử lý hành chính. Không chí thú làm ăn, từ việc trộm gà, chó, xe đạp..., Tý tiếp tục sa vào vụ án trộm trâu táo tợn.
.

Văn Dũng

.