Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/gia-tang-tinh-trang-trom-trau-bo-o-cac-lang-que-542959/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/gia-tang-tinh-trang-trom-trau-bo-o-cac-lang-que-542959/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gia tăng tình trạng trộm trâu, bò ở các làng quê - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/10/2014, 08:31 [GMT+7]

Gia tăng tình trạng trộm trâu, bò ở các làng quê

(Congannghean.vn)-Một ngày đầu tháng 10, chúng tôi có mặt tại nhà chị Phan Thị Hoa ở xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Có rất đông bà con chòm xóm đến chia sẻ với gia đình chị, bởi hôm nay là ngày lực lượng Công an đến trả lại tài sản cho gia đình chị là con bò đã bị mất trước đó. Con bò là tài sản đáng giá nhất của gia đình chị Hoa, vậy mà lợi dụng gia đình đi ngủ, kẻ gian đã trộm mất. Mấy ngày chẳng có tin tức, gia đình chị tưởng đã hết hy vọng. Được trả lại tài sản, gia đình chị Hoa rất cảm ơn Công an huyện Hương Sơn đã không quản ngại khó khăn, vất vả, điều tra, làm rõ thủ phạm. 

Công an huyện Hương Sơn trả lại tài sản bị mất trộm cho gia đình chị Phan Thị Hoa ở xã Sơn Bằng
Công an huyện Hương Sơn trả lại tài sản bị mất trộm cho gia đình chị Phan Thị Hoa ở xã Sơn Bằng
Tại Trại tạm giam Công an tỉnh, chúng tôi gặp đối tượng Tống Trần Minh (SN 1990) trú tại thôn Trung Mỹ, xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn, là thủ phạm của vụ trộm trâu trên địa bàn. Minh cho biết, vì không có tiền tiêu, lợi dụng đêm tối, hắn đã đến nhà ông Nguyễn Mạnh Hùng (người cùng xóm) dắt trộm trâu giấu trong rừng thông khu vực dốc Truông Mung, thuộc địa phận thôn Nam Sơn, xã Sơn Lễ, sau đó gọi người đến mua thì bị nhân dân phát hiện báo cơ quan Công an. Minh đã bị cơ quan CSĐT Công an huyện ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam về hành vi trộm tài sản.
 
Được biết, từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã điều tra, khám phá nhiều vụ án, chuyên án trộm trâu, bò, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ. Điển hình, vào ngày 2/8, trong lúc tuần tra trên địa bàn, Công an huyện đã bắt quả tang một phụ nữ có hành vi trộm bò của người dân Sơn Bằng đưa đi tiêu thụ. Đối tượng bị bắt là Hà Thị Thủy (SN 1986) trú tại xóm 4, xã Sơn Hòa. Tại cơ quan điều tra, Thủy khai nhận, do không có tiền tiêu xài, trong lúc đi từ nhà lên xã Sơn Bằng, thấy có 3 con bò của người dân đang thả trên đồng không ai trông giữ, Thủy đã nảy lòng tham trộm bò để bán.
5 đối tượng trộm trâu, bò trong Chuyên án TCTS 1213 do Công an huyện Hương Sơn điều tra, khám phá
5 đối tượng trộm trâu, bò trong Chuyên án TCTS 1213 do Công an huyện Hương Sơn điều tra, khám phá
Đầu năm 2014, Công an huyện phá Chuyên án mang bí số TCTS 1213, bắt 8 đối tượng gồm: Nguyễn Trung Kiên (SN 1990), Nguyễn Trung Hà (SN 1976) đều trú tại thôn Quyết Thắng, xã Sơn Kim 2; Nguyễn Hải Đăng (SN 1992) trú tại thôn Kim Cương 1, xã Sơn Kim 1; Nguyễn Hữu Biên (SN 1975), Nguyễn Hữu Lâm (SN 1986) cùng trú tại xóm Trung Lưu, xã Sơn Tây; Lê Văn Hào (SN 1987) trú tại xóm 8, xã Tân Hương, Lưu Văn Thành (SN 1993) trú tại xã Kỳ Sơn và Nguyễn Văn Long (SN 1980) trú tại xóm 14, xã Sóc Dư (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) có hành vi trộm tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tang vật thu giữ gồm 2 con trâu, 2 xe ôtô.
 
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Ở các làng quê của huyện Hương Sơn, phần lớn trâu, bò được chăn thả rông, các chuồng, ràn không có người trông coi. Lợi dụng sơ hở của người dân, kẻ gian đã tiến hành gây án. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, những thủ đoạn của chúng không qua được lưới pháp luật. Đó cũng là bài học cho những kẻ vì lòng tham mà phải trả giá đắt, nhất là các đối tượng thanh, thiếu niên hư hỏng.
 
Thiết nghĩ, con trâu, con bò có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người nông dân. Nó không chỉ là tài sản lớn mà còn là người bạn đồng hành của nhà nông. Qua những vụ án trên đây là hồi chuông cảnh báo để mỗi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình, tránh những điều đáng tiếc xảy ra.
.

Xuân Lý - Đình Vũ

.