Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/canh-giac-voi-van-chuyen-hang-bom-thu-541754/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/canh-giac-voi-van-chuyen-hang-bom-thu-541754/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với vận chuyển hàng… 'bom thư' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/10/2014, 14:26 [GMT+7]

Cảnh giác với vận chuyển hàng… 'bom thư'

Thời gian qua, trong đời sống xã hội xuất hiện một loại tội phạm mới vô cùng tàn nhẫn và giấu mặt sử dụng thiết bị điện tử, kích hoạt thuốc nổ, xăng gởi qua đường bưu phẩm, gởi xe khách với mục đích khủng bố, đe dọa và giết người. Bom thư có thể dùng hại chủ xe vì mục đích tranh giành, đe dọa và có thể gây nguy hiểm chết người đối với người nhận. Kẻ giấu mặt dùng các chất gây nổ cài vào các thiết bị điện tử, xe máy, quà mừng sinh nhật, quà tặng bất ngờ… để “ám sát” người khác đã và đang gây hoang mang dư luận.

Vụ nổ vừa xảy ra trên xe ôtô khách giường nằm chạy tuyến Vinh -Hà Nội, khi đến xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), vào lúc 11h trưa 30-9. Thấy chiếc loa dùng để nghe nhạc của một người tại TP Vinh gửi ra Quảng Xương (Thanh Hóa) trước đó 3 ngày, nhưng chủ xe không liên lạc được với người nhận theo địa chỉ, liền gọi điện thoại lại cho người gửi “thuê bao ngoài vùng phủ sóng”.

Phụ xe Thái Viết Hảo, 35 tuổi tò mò mở ra cắm USB vào, một tiếng nổ vang làm ba người bị thương. Vụ tai nạn khiến phụ xe bị nát mặt và hai tay, lái xe Phan Đình Ninh 39 tuổi, ngụ xã Nghi Vạn bị thương ở cánh tay phải, còn anh Trần Văn Tám (34 tuổi, ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An) là lái phụ bị thương ở phần lưng được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cấp cứu.

Có mặt hiện trường, Trung tá Cao Bá Tuyết -Đội phó Đội điều tra, Công an huyện Nghi Lộc cho biết, bước đầu nhận định vụ việc xảy ra do cài chất nổ trong loa. Một vụ án “cài bom” vào cassette gây nổ xảy ra tại ấp Suối Râm, xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) trước đây, do mâu thuẫn tranh chấp lối đi đất rẫy làm chết hai người. Hung thủ là Đỗ Minh Hải, 53 tuổi, trú tại địa phương đã mua một máy cassette cài 2 thỏi thuốc nổ TNT có trọng lượng 1,25gram.

24
Hung thủ và loa thùng "bom xăng" tại Chợ Gạo, Tiền Giang.

Hải đã dùng một bao tải bỏ vào đấy 5kg hạt điều và chiếc máy cài thuốc nổ. Sau đó hung thủ cho vào bao cùng nhiều thứ lỉnh kỉnh khác chở đến nhà ông Đạt. Sáng ra, con ông Đạt nhặt được bao tải và tò mò mở máy. Khối thuốc nổ đã cướp đi mạng sống của 2 người con ông Đạt.

Một vụ cài bom xăng giải quyết mâu thuẫn với anh cọc chèo tại xã Mỹ Tịnh An, Chợ Gạo (Tiền Giang) vào đầu năm nay khiến dự luận hoang mang. Có một người chạy xe ba gác máy chở đến nhà anh Nguyễn Văn Hiệp (38 tuổi, ngụ xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo) bốn thùng loa loại lớn của khách gửi sửa có cài thiết bị nổ. Anh Hiệp mở một thùng loa ra thì phát hiện bên trong có nhiều bình đựng xăng, một dây điện kích nổ, một điện thoại di động và một chùm que diêm quẹt.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay sau đó trinh sát hình sự Công an huyện đã bắt khẩn cấp Đoàn Văn Đức (36 tuổi, ngụ xã Mỹ Tịnh An) cũng làm nghề sửa chữa điện tử là thủ phạm gửi số hàng nguy hiểm trên đến tiệm điện tử anh Hiệp để giải quyết mâu thuẫn. Rất nhiều vụ cài bom thư bằng thuốc nổ, xăng xảy ra để giải quyết mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai, trả thù tình… xảy ra tại Thanh Hóa, Hải Dương, TPHCM, An Giang, Hải Phòng…

Về thủ đoạn gây án rất giống nhau, gắn chất nổ (thuốc TNT, xăng) vào các thiết bị điện tử như loa, đài, quà tặng, vật cố tình đánh rơi… hoặc cài đặt vào hệ thống điện của xe máy, ôtô… Hung thủ âm mưu sát hại nạn nhân khi các thiết bị này được kích hoạt bằng cách cắm vào nguồn điện hoặc bật nguồn để sử dụng sẽ nổ.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tại Việt Nam từ đầu năm 2014 đến nay đã xảy ra 9 vụ nổ, trong đó có 3 vụ gửi “bom thư”. Những “bom thư” này được cơ quan chức năng nghiên cứu, hầu hết “chế tạo” theo công thức trên mạng internet và kinh nghiệm tự chế bom mìn ở các vùng quê thời chiến tranh.

Sau đó, “bom thư” được ngụy trang thành những vật dụng gia đình, vận chuyển qua trung gian, người thân và đường bưu điện gây nổ, cháy thiệt hại về người, tài sản và gây hoang mang, lo sợ trong dân. Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, các cơ quan Công an cần chủ động tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn gửi “bom thư” qua trung gian để mọi người cảnh giác, chủ động phòng ngừa.

Công an các bộ phận nghiệp vụ đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng ngừa, kết hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử nghiêm các trường hợp buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ… Tuy nhiên, mỗi người dân cần cảnh giác khi nhận quà, bưu phẩm không rõ nguồn gốc và nên kiểm tra kỹ người gửi là ai. Nếu có dấu hiệu nghi vấn nên thông báo cơ quan Công an xử lý để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra

.

Nguồn: cand.com.vn

.