Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/buc-boi-vi-tin-nhan-rac-541146/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/buc-boi-vi-tin-nhan-rac-541146/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bực bội vì 'tin nhắn rác' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/10/2014, 15:07 [GMT+7]

Bực bội vì 'tin nhắn rác'

Đó dường như là tâm lý chung của rất nhiều người Việt Nam đang sử dụng điện thoại di động hiện nay. Nạn “sim rác”, “tin nhắn rác” vẫn tiếp tục hoành hành, gây khó chịu cho khách hàng, trong khi các “nhà mạng” lúng túng khâu xử lý.
 
Chị H. là một cán bộ Nhà nước đang công tác tại TP Vinh, than phiền: Hiện tại, tôi sử dụng song song 2 sim điện thoại di động của 2 “nhà mạng” khác nhau, nhưng thời gian gần đây, có ngày tôi nhận được hơn chục tin nhắn từ các đầu số lạ gửi đến với nhiều nội dung quảng cáo, rao vặt, bán sim điện thoại, nhắn tin để trúng thưởng… Bực bội với loại tin nhắn này, tôi đã đi hỏi bạn bè, kể cả “nhà mạng” nhưng cũng không có cách nào chặn được.
 
Cuối cùng, nhờ người bạn chuyên về tin học hướng dẫn, tôi mua một phần mềm diệt vius, phần mềm này sẽ tự động đưa các loại tin nhắn này vào “thùng rác” điện thoại.
 
Tại Nghị định số 77/2012/NÐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, quy định rất rõ về việc quảng cáo bằng thư điện tử và tin nhắn. Theo đó, “Chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận. Phải chấm dứt việc gửi đến người nhận các thư điện tử quảng cáo hay tin nhắn quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận”.
 
Quy định chặt chẽ là vậy nhưng “nhà mạng” lại kêu khó phát hiện và xử lý. Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Quang Trực, Phó Phòng mạng Dịch vụ Viễn thông Nghệ An, cho biết: Để thực hiện việc gửi tin nhắn cho khách hàng, đối tượng kinh doanh sẽ sử dụng một phần mềm tin học cài đặt vào máy vi tính, rồi lợi dụng các gói “khuyến mại” của “nhà mạng” để sử dụng sim điện thoại nhắn tin đến các thuê bao bất kỳ đang hoạt động. Các đầu số nhắn tin cũng thay đổi thường xuyên, mỗi đầu số chỉ nhắn tin đến một lần, sau đó không nhắn lại nữa. Hiện tại, chúng tôi chỉ đếm được số lượng tin nhắn gửi ra từ một đầu số chứ không thể kiểm soát được nội dung tin nhắn nên rất khó xử lý.
 
Thiết nghĩ, trước tình trạng “tin nhắn rác” đang hoành hành, gây bực bội cho người sử dụng điện thoại di động như hiện nay, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý triệt để, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho khách hàng. Các “nhà mạng” không thể kêu khó rồi “làm ngơ”, tiếp tay cho nạn “tin rác” hoạt động để thu lợi.
.

Đức Thắng

.