Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/la-chan-thep-o-mien-tay-ha-tinh-541028/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/la-chan-thep-o-mien-tay-ha-tinh-541028/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Lá chắn thép' ở miền Tây Hà Tĩnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/10/2014, 09:08 [GMT+7]

'Lá chắn thép' ở miền Tây Hà Tĩnh

(Congannghean.vn)-9 tháng đầu năm 2014, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đã trực tiếp phát hiện, xử lý 25 vụ phạm pháp, tạm giữ trên 40 đối tượng liên quan. Năm 2013, đơn vị đã trực tiếp và phối hợp với các đơn vị liên quan, phát hiện, khám phá 23 vụ  án ma túy, bắt 45 đối tượng; thu giữ 63 bánh hêrôin, trên 23.000 viên hồng phiến cùng nhiều tang vật liên quan khác. Mới đây, ngày 9/9/2014, sau một ngày mật phục, tổ trinh sát của đơn vị đã phát hiện và bắt giữ Lữ Thị Hồng (SN 1985) trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An), bị cơ quan Công an truy nã về tội mua bán phụ nữ ra nước ngoài. Nhiều người ví đây như một “bộ lọc”, một “lưới chắn thép” cũng không cường điệu chút nào.
 
 Theo Trung tá Nguyễn Văn Sâm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đã là cửa khẩu, lại là cửa khẩu quốc tế thì hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm là điều dễ hiểu. Vấn đề là người cán bộ, chiến sĩ Biên phòng phải xác định được trách nhiệm “người gác cửa” của mình, từ đó nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mới là điều quan trọng. Từ nhận thức đó, nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã làm tốt công tác phối hợp chặt chẽ với quần chúng nhân dân, sử dụng những biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, vi phạm.
Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo phối hợp với các lực lượng thường xuyên tổ chức tuần tra trên tuyến biên giới
Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo phối hợp với các lực lượng thường xuyên tổ chức tuần tra trên tuyến biên giới
Với chủ trương “dựa vào dân”, đơn vị thường xuyên coi trọng công tác phát động quần chúng mà trước hết là công tác tuyên truyền, vận động người dân vùng biên tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồn đã phối hợp với các xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 nâng cao chất lượng hoạt động của Công an xã và dân quân tự vệ; xây dựng, củng cố trên 50 tổ tự quản về ANTT; lập đường dây nóng và thông báo rộng rãi để người dân báo tin các hiện tượng nghi vấn lên quan đến an ninh biên giới.
 
Nhờ đó, hàng tháng, bà con cung cấp cho đơn vị nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến hoạt động tội phạm. Đồng thời, hàng quý, đơn vị còn phối hợp với các địa phương trên địa bàn tổ chức họp dân để phổ biến pháp luật, quy chế qua lại hai bên biên giới. Vì vậy, ý thức bảo vệ biên giới của người dân từng bước được nâng lên. Nhiều bà con nâng cao tinh thần cảnh giác, không  để đối tượng xấu dụ dỗ, mua chuộc hoặc tiếp tay, bao che cho các hành vi phạm tội như vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.  
 
Đi đôi với công tác củng cố, tăng cường vận động quần chúng, Đồn còn thường xuyên tập huấn, nâng cao trình độ cho từng bộ phận nghiệp vụ chuyên trách kiểm tra hành chính; từ vận động quần chúng cho đến tuần tra, kiểm soát. Đi đôi với các hoạt động tuần tra, kiểm soát được thực hiện thường xuyên, công tác nắm tình hình, điều tra được phát triển cả chiều sâu lẫn bề rộng một cách có hiệu quả.
 
Trưa 18/5/2014, sau một thời gian theo dõi, Đồn đã phối hợp với các đơn vị liên quan phá Chuyên án 458-L, bắt quả tang Pê Vàng (SN 1996) và Nàng On (SN 1960), đều là người nước ngoài, khi 2 đối tượng này đang dùng xe máy vận chuyển qua cửa khẩu gần 2.000 viên ma túy tổng hợp. Trước đó không lâu, qua tin báo của người dân, một tổ công tác của đơn vị đã bắt giữ Đặng Văn Dân (SN 1990) quê ở Cẩm Giàng (Hải Dương), là đối tượng có lệnh truy nã khi hắn đang tìm đường vượt biên. Đây là 1 trong 6 đối tượng có lệnh truy nã bị đơn vị phát hiện, bắt giữ kể từ đầu năm đến nay. Cũng trong 9 tháng đầu năm 2014, đơn vị đã phát hiện và xử lý theo pháp luật 2 vụ, 6 đối tượng có hành vi vượt biên và 23 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép.
 
Trong công tác đấu tranh chống tội phạm, vi phạm, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã xuất hiện nhiều cán bộ, chiến sĩ thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, tiêu biểu là Đại úy Phạm Khắc Hào, Đội trưởng Đội Phòng chống ma túy và tội phạm. Với trách nhiệm của mình, trong các chuyên án lớn, anh luôn xây dựng kế hoạch một cách thận trọng, tỉ mỉ, chính xác nhằm đạt hiệu quả công tác cao nhất. Hầu hết các chuyên án do Đồn xác lập, anh đều giữ vai trò nòng cốt. Khi phải đối đầu với tội phạm, anh thể hiện được bản tính cương quyết, khôn khéo để bắt giữ thành công đối tượng.
 
 Song song với các công tác trên, thời gian qua, đơn vị cũng tiến hành cải cách các thủ tục hành chính, đảm bảo sự thông thoáng, thuận lợi trong hoạt động thông thương trên cửa khẩu nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, góp phần vào tiến trình phát triển KT-XH của tỉnh - Phó Đồn trưởng, Đại úy Vũ Văn Phong cho biết. 
.

Trần Quốc Toản

.