Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/canh-bao-ve-van-de-an-ninh-trong-hoat-dong-van-tai-hanh-khach-540788/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/canh-bao-ve-van-de-an-ninh-trong-hoat-dong-van-tai-hanh-khach-540788/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo về vấn đề an ninh trong hoạt động vận tải hành khách - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/10/2014, 13:54 [GMT+7]

Cảnh báo về vấn đề an ninh trong hoạt động vận tải hành khách

Khoảng 11h ngày 30/9, chiếc xe giường nằm BKS 29B - 056.71 đang lưu thông trên QL1A đoạn qua xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) bất ngờ phát ra tiếng nổ lớn, làm 3 người bị thương nặng, hiện đang cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
 
Theo một số nhân chứng kể lại: Thời điểm trên, họ thấy phía trước xe có một hộp các-tông gói chặt, được cho là hàng của khách gửi nhà xe. Nghe người nhà xe bảo đấy là chiếc loa do một hành khách gửi từ bến xe Vinh ra Thanh Hóa. Tuy nhiên, khi chủ xe ra gửi cho điểm nhận thì ngoài ấy không lấy, đem về lại Vinh thì bên gửi cũng không nhận. 
 
“... Lúc đang ngồi trên xe, phụ xe thấy tò mò bèn rạch hộp các-tông ra xem. Tôi thấy đó là một cái loa, có sẵn cả tai nghe, dây điện. Lúc này, mấy người đang loay hoay tìm thẻ nhớ lắp vào thì bỗng nhiên chiếc loa phát nổ dữ dội” - một nhân chứng chưa hết kinh hoàng kể lại. 
 
Chúng ta hẳn chưa quên, trước đó một vụ việc thương tâm tương tự cũng đã xảy ra vào tối 12/1/2014, tại huyện vùng cao Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Kẻ thủ ác đã gửi hộp quà là chiếc đài cassette oan nghiệt. Khi nạn nhân vừa cắm điện, chiếc đài lập tức phát nổ gây ra hậu quả tang tóc.
 
Chiếc xe khách BKS 29B – 056.71
Chiếc xe khách BKS 29B – 056.71
 
Từ hai vụ việc trên, điều mà dư luận ngỡ ngàng và căm phẫn hơn cả là thủ đoạn phạm tội hết sức tàn độc của những kẻ rắp tâm làm việc ác tới cùng. Hành động "tặng quà" nghe rất hữu hảo mà gây ra hậu quả nghiêm trọng. 
 
Nguyên cớ có thể chỉ là sự ganh ghét, đố kị, hay những mâu thuẫn vụn vặt trong cuộc sống... Thế mà người ta có thể đang tâm ra tay bằng những thủ đoạn tàn ác, tước đoạt đi cả mạng sống của nhau, thậm chí của nhiều người. Có ngụy biện gì chăng nữa thì đó cũng là việc trả thù vì động cơ, mục đích cá nhân đê hèn. 
 
Đây hẳn là một hành động giết người có chủ ý, có tính toán, và những hành động trên đã chưa được cơ quan chức năng có biện kháp khuyến cáo người dân kịp thời, để có sự cảnh giác cần thiết nên vụ việc lại một lần nữa xảy ra. 
 
Thêm nữa, từ việc trên còn cho thấy, sự lỏng lẻo trong khâu kiểm soát hoạt động vận tải của các nhà quản lý đối với loại hình này, bởi việc khách gửi "quà" thông qua đường xe khách, đến nhà xe cũng không biết trong đó có gì. Giả sử trong đó là một bánh hê-rô-in, hay một thứ hàng quốc cấm đặc biệt gì khác thì sao? Chẳng phải khi nhà xe giao hàng xong thì vụ việc cũng đã trót lọt và quá dễ dàng để qua mặt cơ quan chức năng? 
 
Để những vụ việc "món quà oan nghiệt" không còn xảy ra, thiết nghĩ, thời gian tới, cơ quan an ninh cần tăng cường phối hợp với đơn vị liên quan, siết chặt trong quản lý hoạt động vận tải nói chung và một số hoạt động dịch vụ khác; đồng thời cũng quy định rõ trách nhiệm của các chủ phương tiện và nhân viên khi để xảy ra các sư việc trên. 
 
Mọi hành vi phạm tội sớm muộn sẽ bị pháp luật trừng trị, xử lý nghiêm. Nhưng từ hai vụ việc trên đã rung lên hồi chuông báo động về vấn đề an ninh trong hoạt động vận tải hành khách hiện nay. Thiết nghĩ, các cơ quan quản lý, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần khẩn trương nghiêm túc nhìn nhận vấn đề và có những hành động ngăn chặn kịp thời, phát hiện và xử lý thật nghiêm minh đối tượng phạm tội.
 
.

Nguồn: dangcongsan.vn