Chủ Nhật, 20/12/2020, 09:23 [GMT+7]

Huyện Đô Lương: Dấu ấn Công an chính quy tại địa bàn cơ sở

(Congannghean.vn)-Từ khi triển khai Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã tại cơ sở, với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự chỉ đạo sát sao của Công an huyện Đô Lương và sự nỗ lực của từng CBCS, hiệu quả Công an chính quy đảm nhận chức danh Công an xã đã thực sự phát huy tác dụng trong công tác bảo đảm ANTT, tạo “làn gió mới” tại cơ sở.

Nhiều việc làm ý nghĩa, nhân văn của CBCS Công an xã, thị trấn tại Đô Lương đã nhận sự hưởng ứng, ủng hộ cao của nhân dân
Nhiều việc làm ý nghĩa, nhân văn của CBCS Công an xã, thị trấn tại Đô Lương đã nhận sự hưởng ứng, ủng hộ cao của nhân dân
Trên thực tế, từ khi Công an chính quy về cơ sở đảm nhận chức danh Công an xã, công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn huyện Đô Lương đã thực sự chuyển biến tích cực. Theo đó, thực hiện nghiêm mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX; chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy Đô Lương về công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, thời gian qua, song song với những kết quả đặc biệt xuất sắc về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đô Lương đã có nhiều việc làm cụ thể, nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người cán bộ Công an trong lòng nhân dân, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, quần chúng nhân dân khen ngợi, viết thư cảm ơn. 
 
Điển hình là ngày 2/12/2020, Công an thị trấn Đô Lương điều tra, làm rõ hành vi trộm cắp tài sản của đối tượng Nguyễn Văn Đường (SN 1994) trú tại khối 7, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương. Qua đấu tranh ban đầu, đối tượng khai nhận trong khoảng thời gian tháng 11/2020 đã thực hiện 3 vụ trộm tài sản trên địa bàn thị trấn Đô Lương. Mục tiêu mà đối tượng Đường hướng đến là mô tơ điện và máy bơm nước tại các cơ quan, công sở hoặc công trường đang thi công, nơi mà công tác bảo vệ còn nhiều sơ hở. Công an thị trấn Đô Lương đã tiến hành xác minh, thu hồi toàn bộ số tài sản mà Đường trộm cắp được mang đi tiêu thụ và hoàn tất hồ sơ ban đầu chuyển cho Công an huyện Đô Lương để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. 
 
Trước đó, vào khoảng 16 giờ ngày 4/10/2020, tổ tuần tra Công an xã Thái Sơn đang làm nhiệm vụ tuần tra trên địa bàn thì phát hiện có một cháu gái khoảng 12 - 14 tuổi đi lạc, có biểu hiện sợ sệt, sức khỏe yếu và không nói chuyện, tiếp xúc với ai. Tổ công tác đã nhanh chóng đưa về trụ sở UBND xã, mua thức ăn, sữa... để chăm sóc, tác động tâm lý để cháu bớt lo sợ, ổn định tinh thần. Đồng thời, nhanh chóng báo cáo lãnh đạo đơn vị, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, qua đó đã xác minh được người bị lạc là Hoàng Thị Hồng H. (SN 2006) trú tại thôn Nghĩa Trung, xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương. Công an xã Thái Sơn đã nhanh chóng liên hệ với Công an huyện Thanh Chương, Công an xã Đại Đồng và gia đình cháu bé để xác minh thông tin. Đến 18 giờ cùng ngày (chỉ sau gần 2 tiếng phát hiện người bị lạc), người nhà của cháu bé đã trực tiếp đến UBND xã Thái Sơn để làm các thủ tục, đón cháu về với gia đình, đồng thời, Công an xã Thái Sơn cũng hỗ trợ phương tiện đưa gia đình cháu bé về nhà an toàn.
 
Mới đây, vào khoảng 22 giờ ngày 5/10/2020, Công an thị trấn Đô Lương nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân cung cấp tại Khu đô thị Vườn Xanh thuộc địa phận khối 4, thị trấn Đô Lương có một bé trai nói tiếng dân tộc đi lạc, tâm lý không ổn định, có biểu hiện hạn chế về năng lực hành vi. Ngay sau đó, tổ công tác Công an thị trấn đã trực tiếp đưa cháu bé về trụ sở UBND thị trấn, tác động tâm lý để cháu ổn định tinh thần, mua sữa, thức ăn cho cháu. Đồng thời, nhanh chóng báo cáo lãnh đạo đơn vị, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành xác minh được người bị lạc là Lô Ngọc A. (SN 2005)  trú tại bản Nợt Dưới, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu. Công an thị trấn đã nhanh chóng liên hệ với Công an huyện Quỳ Châu, Công an xã Châu Hội và gia đình cháu bé để xác minh thông tin. Đến sáng 6/10/2020, người nhà của cháu bé đã đến UBND thị trấn Đô Lương để làm các thủ tục, đón cháu về với gia đình, đồng thời, Công an thị trấn Đô Lương cũng hỗ trợ tiền để gia đình cháu bé và người nhà về nhà…
 
Những việc làm trên là kết quả thiết thực nhất trong thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ", là thể hiện rõ nét nhất về “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, là thực hiện hành động “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mọi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân”. Từ khi được bố trí xuống cơ sở, được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương giúp lực lượng Công an xã chính quy nhanh chóng nắm bắt tình hình ANTT, đời sống nhân dân. Qua đó, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự ATXH được kiềm chế; các vụ việc xảy ra đều được phối hợp giải quyết kịp thời, không để phát sinh phức tạp; ANTT được bảo đảm, góp phần ổn định tình hình ở cơ sở.
.

XUÂN CẦM - TUỆ TRANG

.